15 ความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ การคลอด ที่คุณต้องคิดก่อนเชื่อ !!!

13 November 2016
11095 view

ความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งครรภ์

ความเชื่อต่างๆเกี่ยวกับการตั้งครรภ์มีมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย ถ้าจะว่าไม่จริงก็คงไม่ได้ เพราะหลายคนก็เชื่อต่อๆกันมา จะจริงหรือไม่นั้นเรามาดูข้อพิสูจน์ทางการแพทย์และทางวิยาศาสตร์ในยุคปัจจุบันกันค่ะ 
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ การคลอด
 
1. กินยาบำรุงครรภ์แล้วจะอ้วน หลังคลอดลดยาก 
 ข้อเท็จจริง  : ยาบำรุงครรภ์เป็นสิ่งสำคัญที่สูติแพทย์เป็นผู้วินิจฉฝัยแล้วว่าในหญิงตั้งครรภ์และละไตรมาสต้องได้รับยาบำรุงที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการทางด้านร่างกายของแม่ และการเจริญเตบโตของตัววอ่อนในครรภ์  การรับประทานยาบำรุงครรภ์ไม่ได้ทำให้ร่ากายอ้วน บวม ฉุ แต่อย่างได อาการหิวบ่อยเกิดจากฮอร์โมนการตั้งครรภ์ การรับประทานอาการจำพวกแป้งและน้ำตาลมากเกินไป และบำรุงครรภ์เผื่อลูกในท้องมากเกิดนไปต่างหากที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ อ้วนหลังคลอด 
 
2. กินน้ำมะพร้าวอ่อน ช่วยให้ลูกออกมาผิวสวย ไขน้อย
ข้อเท็จจริง : น้ำมะพร้าวอ่อนเป็นน้ำผลไม้ที่มีความบริสุทธิ์ และมีแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินบี เหล็ก โพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม กรดอะมิโน น้ำตาลกลูโคส (ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว) และยังมีฤทธิ์ช่วยขับสารพิษ ในน้ำมะพร้าวยังมีเอสโตรเจนที่เข้าไปทำให้ผิวพรรณสดใสปรับความสมดุลของร่างกาย ดังนั้น การที่คุณแม่ดื่มน้ำมะพร้าวอาจจะไม่ได้หมายถึงว่าลูกจะต้องออกมาผิวสวย แต่ด้วยคุณสมบัติของน้ำมะพร้าวเป็นดังที่กล่าวมา แต่ก็มีข้อควรระวังเช่นกัน สำหรับคุณแม่ที่มีภาวะโรคเบาหวาน เพราะในน้ำมะพร้าวมีความหวานจากน้ำตาล ดังนั้น ก็ต้องดื่มด้วยความระมัดระวังเช่นกัน
 
3. ผ่าคลอดดีกว่าคลอดเอง 
ข้อเท็จจริง :ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการเเพทย์เจริญรุดหน้าไปมาก การผ่าตัดคลอดปลอดภัยมากขึ้นก็จริงแต่ การผ่าตั้ดก็ยังถือว่าเป็นการคลอดที่มีความเสี่ยงมากกว่าการคลอดธรรมชาติ เพราะต้องใช้ยาสลบ ยาชาเพื่อบล็อคหลัง มีแผลผ่าัดที่เสี่ยงต่อิดเชื้อ ปัจจุบันคุณแม่สามารถเลือกได้ว่าจะคลอดเองหรือผ่าคลอด แต่สูติแพทย์ยังแนะนำให้คลอดเองเป็นทางเลือกแรก ยกเว้นในรายที่มีข้อบ่งชี้จึงทำการผ่าตัดคลอด 
4. อัลตร้าซาวนด์บ่อยไม่ดี เสี่ยงต่อทารกพิการได้ 
ข้อเท็จจริง : ไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ว่าอัลตราซาวด์ลูกพิการได้  และไม่มีข้อห้ามทางการแพทย์ว่าห้ามซาววด์บ่อยๆ เพราะการอัลตร้าซาวนด์เป็นการส่งคลื่นเสียงเข้าไปกระทบภายในท้อง และคลื่นเสียงนั้นก็สะท้อนกลับมาสู่การประมวลผลออกมาเป็นภาพ ให้เราเห็นว่าลูกน้อยมีการเจริญเติบโตปกติหรือไม่ สามารถคำนวณอายุลูกได้ค่อนข้างแม่นยำด้วย
 
5. ถือฤกษ์ยามคลอด เลือกวันตกฟากได้ เลือกวันเกิดให้ลูก เพื่ออนาคตที่ดี ลูกจะได้เป้นเด็กดวงดี 
ข้อเท็จจริง : ความเชื่อเรื่องดวง เป็นความเชื่อส่วนบุคคล การเลือกวันผ่าตัดคลอดสามารถทำได้ในรายที่แพทย์อนาญาต เพราะในรายที่มีภาวะแทรกซ้อน ย่อมขึ้นอยู่กับดุลย์พินิจของสูติแพทย์ และหากเลือกวันผ่าคลอดได้ แพทย์จะแนะนำให้เลือกวันที่คุณแม่อายุครรภ์เกิน37 สัปดาห์ไปแล้ว เพราะทารกมีความพร้อมเรื่องการหายใจแล้ว
6.แม่ท้องหน้าสวยใส ได้ลูกสาว หน้าคล้ำเป้นสิวผ้า ได้ลูกชาย 
ข้อเท็จจริง :  ผิวหน้าและผิวกายของแม่ตั้งครรภ์มรการเปลี่ยนแปลงทุกคน เพราะระดับฮอร์โมนการตั้งครรภ์มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอด ที่สำคัญแม่ท้องมีความไวต่อแสงคือคล้ำง่าย คุณแม่ที่ต้องสัมผัสแดดบ่อยๆจึงคล้ำมากกว่า และคุณแม่ท้อมักจะนอนไม่หลับ กังวลเรื่องลูก เรื่องการคลอด จึงทำให้ใบหน้าหมองคล้ำ 

7. กินของดำ เช่นเฉาก๊วย โอเลี้ยงลูกจะตัวดำ 
 ข้อเท็จจริง : ลูกจะตัวขาวหรือดำ ขึ้นอยู่กับกรรมพันธ์และการสร้างเม็ดสี หลายคนพ่อแม่ขาวลูกตัวดำมาก เกิดจากการสร้างเม็ดสีที่มากเกินไป ไม่เกี่ยวกับสารอาหารที่ได้รับแต่อย่างใด 
8. คนท้องห้ามเย็บปักถักร้อย เพราะจะทำให้ลูกไม่สมประกอบ ปากแหว่ง เพดานโหว่ 
ข้อเท็จจริง : เด็กที่เกิดมาแลวปากแห่วเพดานโหว่ เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์อ่อนๆไม่ได้รับยาตามที่แพทย์แนะนำ ในคุณแม่ตั้งครรภ์ 1 -3 เดือนแรกต้องได้รับ โฟลิคเพื่อลดความพิการดังกล่าว เพราะฉะนั้นการฝากครรภ์ตั้แต่แรกเริ่มตั้งครรภ์ต่างหากที่ลดปัญหาความพิการดังกล่าว 
 
9. ท้องแหลมได้ลูกชาย ท้องกลมได้ลูกสาว 
 ข้อเท็จจริง : คุณแม่จะมีลักษณะท้อกลม หรือท้องแหลม ขึ้นอยู่กับท่าขอเจ้าตัวน้อยในครรภ์
10. นอนมากจะคลอดยาก คนท้องต้องตื่นแต่เช้าและห้ามนอนหงายรกจะติดคลอดยาก 
ข้อเท็จจริง : ไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่จะนอนมากผิดปกติ เพราะฮอร์โมนการตั้งครรภ์ทำให้ง่วง ทำให้คุณแม่นอนมาก ขาดการเคลื่อนไหว การนอนมากทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ปวดศีรษะ อาหารไม่ย่อย  ส่วนการคลอดยากขึ้นอยู่กับท่าของทารกในครรภ์ ขนาดของทารก และ การเบ่งขอแม่ ที่ทำให้การคลอดยากและคลอดล่าช้า 
11. ห้ามไปงานศพ
 ข้อเท็จจริง : คุณแม่มีอารรมณ์อ่อนไหวมากในช่วงตั้งครรภ์ การได้รับเรื่องร้าย อาจทำให้คุณแม่เศร้าหนัก กังวลใจ อาจส่งผลต่ออารมณ์ของทารกในครรภ์ได้ คุณแม่ตั้งครรภ์จึงถูกจำกัดไม่ให้ไปร่วมงานศพ 
 
12. ห้ามนั่งขวางบันไดเพราะจะทำให้คลอดยาก 
 ข้อเท็จจริง : คุณแม่ตั้งครรภ์มีขนาดท้องที่โต ทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวไม่สะดวก ควรนั่งในที่นั่งที่สบาย นั่งขวางบันไดอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ส่วนการคลอดยากนั้น ขึ้นอยู่ท่าของทารกในครรภ์ ขนาดของทารก และ การเบ่งขอแม่ ที่ทำให้การคลอดยากและคลอดล่าช้า 
 
13. ห้ามนอนหงายเพราะรกจะติดหลัง
 ข้อเท็จจริง : นอนตะเเคงเป็นท่าที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์มากที่สุด  การนอนหงาย จะทำให้มดลูก (ใหญ่ๆ ของคุณแม่ท้องแก่) ไปกดทับเส้นเลือดดำใหญ่ที่อยู่ด้านหลัง ทำให้เลือดไปเลี้ยงมดลูกน้อยลงอาจเกิดอันตรายต่อตัวแม่และลูกน้อยได้ ดังนั้น คุณแม่ควรนอนตะแคงน้ำหนักจะได้ไม่กดทับเส้นเลือดดำใหญ่นั่นเอง ส่วนรกนั้นไม่มีทางติดหลังได้เด็ดขาด เพราะรกอยู่ในมดลูก จะมีก็แต่รกเกาะต่ำที่เป็นอันตราย
 
14. คนท้องลอดท้องช้าง เป็นศิริมงคล 
 ข้อเท็จจริง :  การลอดท้องช้างทำให้แม่ตั้งครรภ์รู้สึกสบายใจเพราะช้างเป็นสัตว์มงคล จึงเป็นที่นิยม
 
15. ห้ามเตรียมของใช้เด็กไว้ก่อนเป็นลางไม่ดี ลูกอาจตายคลอด ลูกอาจไม่สมบูรณ์ แม่อาจเสียชีวิต
ข้อเท็จจริง : คุณแม่ควรเริ่มเตรียมของใช้ตั้งแต่อายุครรภ์ 6 -7 เดือนหรือรู้เพศชัดเจนแล้ว  เพราะหลังจากนี้เดินไม่สะดวก เมื่อยง่าย  ไม่คล่องตัว การเตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่นๆจะช่วยลดความยุ่งยากหลังคลอดบุตรได้เป็นอย่างดี เพราะหากเตรียมหลังจากคลอดเเล้ว คุณแม่จะเหนื่อยมากและไม่มีเวลาให้นมบุตร เพลีย น้ำนมไม่ไหล เป้นผลเสียมากกว่า เพราะจะนั้นเตรียมพร้อมไว้ดีกว่าคะ 
ความเชื่อ เป็นเรื่องที่ว่ากันไม่ได้ค่ะ เพราะต่างจิตต่างใจ และไม่อยากขัดใจคนแก่ ทั้ง15ข้อที่กล่าวมานั้น ให้คุณแม่พิจารณาตามหลักข้อเท็จจริงเป็นหลักนะคะ  อย่างน้อยก็ส่งผลดีต่อคุณแม่และลูกน้อยมากกว่า เพราะเป็นสิ่งที่คุณหมอและผู้เชี่ยวชาญเห็นสมควร