ข้อควรปฏิบัติ เมื่อมีอาการเจ็บครรภ์ก่อนกำหนด

12 November 2016
8270 view

เจ็บครรภ์ก่อนกำหนด

.

.

คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนมีความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด mamaexpert มีคำแนะนำเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติ เมื่อมีอาการเจ็บครรภ์ก่อนกำหนด จากนพ.อานนท์ เรืองอุตมานันท์ สูติแพทย์ชื่อดัง  6 ข้อ ดังนี้ 

1. ขี้เกียจได้ แต่อย่าบิดขี้เกียจ

หมอสั่งมาให้นอนพักเยอะๆทำงานน้อยๆ มดลูกจะได้ไม่บีบตัว ตัวขี้เกียจก็เลยเกาะอยู่เต็มตัว พอบิดขี้เกียจปุ๊บท้องแข็งขึ้นมาทันที มันเหมือนกับตอนที่เราบิดผ้าเปียกๆนั่นแหละครับ ยิ่งบิดน้ำก็จะน้ำก็จะทะลักออกมา ตอนเราบิดขี้เกียจก็เหมือนกัน ช่องท้องของเราปริมาตรจะเล็กลง ความดันในมดลูกก็จะสูงขึ้น ท้องก็เลยแข็งได้

2. ลุกขึ้นลุกลงอย่าให้มดลูกสะดุ้ง

ตอนเราล้มตัวลงนอน หากล้มหงายหลังลงตรงๆก็ต้องมีการเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง ตอนลุกขึ้น หากงัดตัวลุกขึ้นตรงๆก็จะต้องเกร็งหน้าท้องขึ้นเหมือนกัน การเกร็งหน้าท้องนี้ก็เป็นการเพิ่มแรงดันในช่องท้อง ก็จะส่งผลทำให้มดลูกมันบีบตัวได้ คุณแม่หลายคนก็คงจะรู้สึกว่าท้องมักแข็งเวลาเกร็งหน้าท้องลุกขึ้นลุกลง ดังนั้นในรายที่มีอาการเจ็บครรภ์ก่อนกำหนดก็ยิ่งต้องระวังมากขึ้น จะล้มตัวลงนอนก็ต้องตะแคงลงช้าๆ จะลุกขึ้นก็ต้องพลิกตัวแล้วตะแคงขึ้นช้า ท่านี้เค้าเรียกว่าท่าเข้าบรรทมแบบนางเอกลิเก...หัดทำท่านี้สวยๆไว้รับรองได้ครับ ...ท้องไม่แข็งแน่!

3. อย่ากลั้นปัสสาวะ

ภายในท้องน้อยของผู้หญิงนั้น ตรงด้านหน้าจะเป็นกระเพาะปัสสาวะ ถัดเข้าไปตรงกลางก็จะเป็นกระเพาะปัสสาวะ ด้านหลังก็เป็นทวารหนัก ... พอท้องโตขึ้นมา กระเพาะปัสสาวะกับมดลูกก็เลยต้องเบียดแย่งที่กันอยู่ตรงนั้น ยิ่งท้องโตขึ้นเรื่อยๆ กระเพาะปัสสาวะยิ่งจะถูกเบียดเล็กลงเรื่อยๆ คุณแม่เลยมีอาการปัสสาวะบ่อยขึ้น คราวนี้หากกลั้นปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะก็จะโป่งมากขึ้น ..มดลูกก็โป่ง กระเพาะปัสสาวะก็โป่ง มันก็เลยเบียดแย่งเนื้อที่กัน มดลูกก็จะมีความดันสูงขึ้น เป็นเหตุทำให้มดลูกบีบตัว ท้องแข็งได้ คุณแม่ก็เลยทีอาการท้องแข็งบ่อยตอนกำลังจะปวดปัสสาวะ โดยเฉพาะตอนเช้าๆใกล้สว่าง พอปัสสาวะออกไปแล้วอาการท้องแข็งก็บรรเทาลง

4. อย่ามือบอนจับท้องบ่อย

มดลูกเป็นอวัยวะที่ประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อต่างๆมากมาย และไวต่อการกระตุ้นมาก ยิ่งจับบ่อย มันก็ยิ่งแข็งบ่อย คุณแม่ที่รู้สึกว่าท้องแข็งบ่อย ก็มักจะชอบเอามือไปลูบๆ คลำๆ อยู่ตลอดด้วยเป็นกังวลว่ามดลูกมันจะแข็งตัว ..มดลูกมันก็เลยสู้มือ.แข็งสมใจซะเลย ท่องเอาไว้เลยนะครับ...ดูแต่ตา มืออย่าต้อง ท้องจะแข็ง

5. อย่าจู๋จี๋มีเพศสัมพันธ์

ในคุณแม่ที่เจ็บครรภ์ก่อนกำหนด คุณหมอก็จำใจจำเป็นต้องสั่งงดการมีเพศสัมพันธ์ เพราะการมีเพศสัมพันธ์จะไปกระตุ้นแถวบริเวณปากมดลูกซึ่งจะทำให้มีการบีบตัวของมดลูกตามมา เพราะถ้าจะเปรียบไปแล้วการกระแทกกระเทือนระหว่างมีเพศสัมพันธ์มันก็เหมือนพาคนท้องนั่งสามล้อวิ่งบนลูกระนาด สุดท้ายก็ยิ่งทำให้ท้องแข็งไปกันใหญ่ แหม...บางคนยังมาต่อรองอีกนะว่า ค่อยๆทำเบาๆ ได้หรือเปล่า อย่าดีกว่าเพราะเดี๋ยวเวลาคุณเธอถึงจุดสุดยอดขึ้นมา มดลูกก็จะมีการบีบตัวเป็นจังหวะตามมาอีก เดี๋ยวยุ่งกันเสร็จก็ต้องพาไปคลอดต่อได้เลย
นอกจากนั้นในทางการแพทย์ก็ยังพบว่าในน้ำอสุจิจะมีสารเคมีที่ชื่อว่าพรอสตาแกลนดิน ซึ่งสารตัวนี้แหละเป็นตัวการสำคัญของธรรมชาติที่ทำให้ปากมดลูกขยายตัวในระหว่างการคลอด ดังนั้นหากอดไม่ได้ หรือจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์จริงๆ ..อ้างแบบนี้ทุกที ก็เอาน้ำเชื้อไปปล่อยที่อื่นก็แล้วกัน

6. ห้ามซุกซนยุ่งกับหน้าอกหน้าใจ

เวลามีอะไรกัน ก็น้อยนักที่จะไม่ไปยุ่งอะไรกับเต้านมเลย ยิ่งในขณะที่ตั้งครรภ์เต้านมจะยิ่งขยายเต่งตึง เต็มไม้เต็มมือ เห็นแล้วก็หักห้ามใจได้ยากยิ่งนัก เวลาไปยุ่งอะไรกับจุกนมก็มักมีผลทำให้มดลูกบีบตัวได้ คุณแม่ที่เคยมีลูกมาก่อน อาจจะนึกออกว่าตอนลูกดูดนมมดลูกจะมีการบีบตัวพร้อมๆ กันด้วย ด้วยเหตุนี้ หมอเลยต้องเอ่ยปากห้ามยุ่งตรงนี้ไว้ก่อนในรายที่คุณแม่มีอาการเจ็บครรภ์ก่อนกำหนด ..แต่ไม่รู้เป็นอะไร ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ นิสัยผู้ชาย ยิ่งต้องห้าม ยิ่งต้องแอบ ยิ่งตื่นเต้น..ยิ่งชอบ พูดแล้วเหมือนว่าตัวเอง ไม่พูดดีกว่า ระหว่างอาบน้ำก็ไม่ควรไปฟอกไปจับบริเวณหัวนมจนเกินความจำเป็น หากหัวนมแข็งชันขึ้นมาเมื่อไหร่ มดลูกก็อาจจะแข็งตัวตามมาได้เมื่อนั้น สรุปแล้วหากท้องแข็งบ่อยก่อนเวลาหมอก็คงต้องสั่งห้ามการมีเพศสัมพันธ์ไว้ก่อน ตรงเต้านมก็ไม่เว้น ห้ามยุ่ง ห้ามจับ ห้ามดม ห้าม...ห้ามหมดทุกอย่าง หลังคลอดก็ไปคิดบัญชีย้อนหลังกันเอาเองก็แล้วกัน
ที่ว่ามาทั้งหมดนั้นก็เป็นเรื่องราวของท้องแข็ง หรือ มดลูกบีบตัวในขณะที่ท้องยังไม่ครบกำหนดคราวนี้ก็มาถึงช่วงตั้งครรภ์ครบกำหนดคลอด ช่วงท้ายๆนี้ก็มีท้องแข็งหลายแบบ ทั้งแข็งหลอก เจ็บเตือน เจ็บจริง...จนคลอดไปแล้วมดลูกมันก็ยังแข็งต่อไปอีก mamaexpert จะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป 
เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team