ด้านมืดของแป้งฝุ่น อันตรายจากแป้งฝุ่น ที่แม่ลูกอ่อนต้องรู้

28 October 2015
64811 view

อันตรายจากแป้งฝุ่น

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กระทรวงสาธารณสุข  เฝ้าระวังความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์แป้งที่มีส่วนผสมของทัลค์ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบการปนเปื้อนของแร่ใยหินในทุกตัวอย่าง  พร้อมแนะนำการใช้แป้งฝุ่น สำหรับเด็กต้องไม่โรยแป้งฝุ่นไปที่ตัวเด็กโดยตรง  ส่วนสตรีไม่ควรโรยแป้งบริเวณจุดซ่อนเร้น

ทัลค์ (talc) หรือทัลคัม (Talcum) สารแฝงอันตรายจากแป้งฝุ่น

จากกรณีมีกระแสข่าวในโลกออนไลน์ว่าการทาแป้งฝุ่นนั้นเป็นอันตรายต่อร่างกาย สร้างความกังวลกับหลายคนที่ใช้แป้งในชีวิตประจำวัน นายแพทย์อภิชัย  มงคล  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า แป้งฝุ่นโรยตัวและแป้งฝุ่นผัดหน้า  มีส่วนประกอบหลักคือ ทัลค์ (talc) หรือทัลคัม (Talcum) ซึ่งเป็นสารอนินทรีย์ ชื่อทางเคมีคือไฮดรัส แมกนีเซียมซิลิเกต ซึ่งมีอยู่ในธรรมชาติ ลักษณะเป็นผงสีขาวหรือสีครีม มีคุณสมบัติทนความร้อน ทนกรด ต้านทานต่อการนำไฟฟ้า ช่วยการผสมผสานและดูดซึมซับความชื้น ทำให้พื้นผิวแห้งเนียนลื่น ไม่ดูดติดกัน  ดังนั้น จึงนิยมนำไปใช้ประโยชน์ในทุกวงการ เช่น สี สารหล่อลื่น เซรามิกกันไฟ แก้ว ผลิตภัณฑ์ขัดล้างทำความสะอาด กระดาษ ยาง ยา และเครื่องสำอาง

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่ออีกว่า จากการศึกษาพบว่าทัลค์ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อสัตว์ทดลอง ไม่มีฤทธิ์ก่อกลายพันธุ์ และไม่เป็นสารก่อมะเร็ง อย่างไรก็ตามทัลค์ สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องสำอางจะต้องมีความบริสุทธิ์สูง ผ่านการบดและคัดแยก ขนาดตั้งแต่ 0.3 ถึง 75 ไมโครเมตร ไม่มีอนุภาคแข็ง สิ่งแปลกปลอมที่มองเห็นได้ และต้องไม่พบแร่ใยหิน ทั้งนี้ในการผลิตทัลค์จากแหล่งหินตามธรรมชาติอาจมีการปนเปื้อนของแร่ใยหิน  ดังนั้นสำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ได้เฝ้าระวังความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์แป้งที่มีส่วนผสมของทัลค์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ถึง 2558 จำนวน 73 ตัวอย่าง ผลการตรวจพบว่าทุกตัวอย่างไม่พบการปนเปื้อนของแร่ใยหิน
“เนื่องจาก ทัลค์ เป็นสารอนินทรีย์ จึงไม่ถูกย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์ในธรรมชาติ ดังนั้นการทาแป้งโดยเฉพาะตอนโรยแป้ง ผงแป้งจะลอยในอากาศ หากสูดดมเข้าไปทางลมหายใจเป็นเวลานานจะเกิดการสะสมเป็นก้อนในปอด ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ ส่วนในเด็กทารกอาจทำให้ปอดอักเสบและตายได้  ในสตรีหากใช้โรยบริเวณจุดซ่อนเร้นเป็นเวลานานๆ อาจทำให้เกิดมะเร็งรังไข่ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการโรยแป้งไปที่ตัวเด็กโดยตรง  และสตรีไม่ควรโรยแป้งบริเวณจุดซ่อนเร้น”  นายแพทย์อภิชัย  กล่าวทิ้งท้าย

อันตรายจากแป้งฝุ่น หลีกเลี่ยงได้หรือไม่

แป้งข้าวเจ้าข้าวโพดคือ ทางออก แต่ไม่ตอบโจทย์ทั้งหมดเนื่องจากความไม่ปลอดภัยในการใช้แป้งทัลคัม แพทย์ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้แป้งทาตัวเด็กที่มีส่วนผสมของทัลคัม และผู้ผลิตชั้นนำได้หันมาเลือกใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ อาทิ แป้งข้าวโพด เพื่อทดแทนแร่หินทัลค์ และในปัจจุบันมีความนิยมใช้แป้งเด็กที่ทำมาจากแป้งข้าวเจ้าบริสุทธิ์ (Rice Starch) กันมากขึ้น เนื่องจากมีความปลอดภัยมากกว่าไม่เกิดการสะสมในปอดหรือใต้ร่มผ้า ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ นอกจากนี้ยังปกป้องลูกน้อยจากผื่นคัน เพราะมีคุณสมบัติป้องกันความเปียกชื้น และการดูดซับไขมันสูงกว่าทัลคัม แต่ … ก็ยังไม่จำเป็นต้องทาอยู่ดีค่ะ

เคล็บน่ารู้ ก่อนใช้แป้งฝุ่น : เมื่อไรก็ตามที่เด็กเป็นผื่น และยังไม่แน่ใจว่าผื่นนั้นคืออะไร อย่าเพิ่งโรยแป้ง ให้เอาผ้านุ่มๆ มาซับให้แห้งแทน เพราะถ้าเป็นผื่นจากเชื้อรา การที่โรยแป้งข้าวเจ้าแป้งข้าวโพด มันจะกลายเป็นอาหารชั้นดีให้กับเชื้อราอันตรายมากค่ะ  สำหรับผู้หญิงงดทาแป้งตรงจุดซ่อนเร้นเลย แนะนำเลือกใช้ผ้านุ่มๆ ค่อยๆ ซับให้แห้ง ปลอดภัยห่างไกลโรค กว่าไหนๆค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. หยิบขวดแป้งมาเช็คด่วน อีกด้านมืดของแป้ง ที่แม่ลูกอ่อน ต้องระวัง!!!

2. แป้งฝุ่นปนเปื้อนสาร ทัลคัม (Talcum ) อันตรายต่อปอด

3. ดูแลผิวลูกรัก อย่างเข้าใจ ไร้ผดผื่น

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูลสำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข