ประโยชน์ของการทำ Kangaroo Care เพื่อลูกรัก

22 October 2015
10469 view

แคงการูแคร์

แคงการูแคร์ (Kangaroo Care) เป็นการเลียนแบบการดูลูกน้อยของคุณ ในแบบฉบับการดูแลลูกของจิงโจ้  แม่จิงโจ้จะให้ลูกอยู่ในถุงหน้าท้องจนลูกเติบโตแข็งแรง การกระทำดังกล่าวลูกจะได้รับความอบอุ่นและปกป้องลูกให้ปลอดภัย

แคงการูแคร์ มีขั้นตอนการทำอย่างไร

สำหรับในคนนั้นการทำแคงการู ทำได้โดย คุณพ่อหรือคุณแม่นำลูกน้อยที่ไม่สวมเสื้อผ้าเลยซักชิ้นมานอนแนบอก การไม่สวมเสื้อผ้าวัตถุประสงค์เพื่อให้ผิวของคุณแม่หรือคุณพ่อแนบสัมผัสกับผิวของลูกรักจากโอบอุ้มอยู่บนอ้อมอก นอกจากนี้การให้นมบุตรในท่าจิงโจ้ จะช่วยให้ลูกได้รับสัมผัสรักที่อบอุ่นจากคุณแม่แบบเต็มที่

ประโยชน์ของแคงการูแคร์

1.ป้องกันการเกิดภาวะตัวเย็นในทารกแรกเกิด ( Hypothermia )

แคงการูแคร์ช่วยสร้างสมดุลย์ ของอุณหภูมิกาย หลังลูกคลอด การที่แม่โอบอุ้มลูกไว้บนอกทันทีอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง และให้นมลูกครั้งแรกในท่าจิงโจ้ มีประโยชน์และมีคุณค่าต่อลูกน้อยมากค่ะ เพราะช่วยให้  อุณหภูมิร่างกายของลูกคงที่ เมื่อลูกได้รับความอบอุ่นจากอกแม่ ลูกจะไม่เกิดอาการอุณหภูมิในร่างกายต่ำหรือตัวเย็น( Hypothermia ) ซึ่งพบได้บ่อยในทารกแรกเกิด 48 ชั่วโมงเเรก

2.กระตุ้นการทำงานของหัวใจ 

แคงการูแคร์ มีส่วนช่วยกระตุ้นให้อัตราการเต้นของหัวใจสม่ำเสมอ เมื่อลูกน้อยนอนอยู่บนอกแม่ ลูกจะได้ยินเสียงหัวใจของแม่ อัตราการเต้นของหัวใจลูกจะปรับตัว ทำให้ลูกหายใจสม่ำเสมอ ระดับออกซิเจนในเลือดเพิ่มขึ้น ความดันโลหิตเป็นปกติ รวมทั้งช่วยลดการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจลูกด้วย

3.สร้างสายสัมพันธ์แม่ลูกเมื่อแรกคลอด ( Early bonding )

บางโรงพยาบาลจะสนับสนุนให้ทารกได้บอนดิ้งทันทีที่คลอดออกมา (หากแม่ลูกอยู่ในภาวะปกติทั้งคู่ ) การบอนดิ้งหลังคลอดสามารถประยุกต์ใช้ท่าแคงการูแคร์ได้ การที่ลูกได้รับการ กอดสัมผัสแบบเนื้อแนบเนื้อจากแม่ทันทีหลังคลอดเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง สัญชาติญาณการมีชีวิตรอดของทารกจะส่ายหาเต้านม และดูดนมแม่เองตามธรรมชาติ แคงการูแคร์จึงเป็นตัวช่วยที่ดีให้ลูกดูดนมแม่ได้เองหลังคลอด1-2ชั่วโมงโดยแม่ไม่ต้องช่วยเหลือ เพราะเป็นท่าทีลูกน้อยดูดนมแม่ได้สะดวกขึ้น และนานขึ้นด้วย

4.ช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำนม 

ผิวสัมผัสซึ่งกันและกันระหว่างลูกรักกับแม่นั้น ทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนที่กระตุ้นการผลิตและการไหลของน้ำนมแม่ ทำให้ปริมาณน้ำนมของแม่เพิ่มขึ้นด้วย เป็นสัญญาณและกำลังใจที่ดีในการเลี้ยงลุกด้วยนมแม่ 100% ให้สำเร็จตามตั้งใจ

5.ส่งเสริมสุขภาพของทารกคลอดก่อนกำหนด

การสัมผัสแบบเนื้อแนบเนื้อในท่าจิงโจ้ อุณหภูมิของแม่จะช่วยควบคุมอุณหภูมิของลูกไม่ให้เย็นหรือร้อนเกินไป และช่วยให้อัตราการหายใจที่เร็วเกินไปของลูกกลับเข้าสู่เกณฑ์ปกติได้ ทำให้ลูกแข็งแรงเร็วขึ้น และออกจากโรงพยาบาลได้เร็วขึ้น

6.ลดการปฏิเสธเต้าของลูกน้อย

ลูกน้อยปฏิเสธเต้านมไม่ยอมดูดนมแม่ ทั้งที่เคยดูดมาแล้วแต่หยุดดูดหรือติดการดูดจากขวด หากคุณแม่อยากให้ลูกกลับมาดูดนมแม่อีกครั้ง การทำแคงการูแคร์และให้นมในท่าจิงโจ้ช่วยให้ลูกยอมดูดนมอีกครั้ง

7.ลดภาวะเจ็บป่วยในทารก

ขณะที่ลูกเจ็บป่วยทำให้ร่างกายอ่อนแรงลง ดูดนมได้น้อย น้ำหนักลด คุณแม่อาจไม่ทราบเด็กที่เจ็บป่วยนั้นร่างกายมีความเครียดเกิดขึ้นร่วมด้วย การทำแคงการูแคร์เนื้อแนบเนื้อช่วยลดความเครียดของลูกลงได้ เสียงหัวใจของแม่ที่ลูกคุ้นเคยจะช่วยให้ลูกนอนหลับได้ดีขึ้่น ลูกพักผ่อนเพียงพอ ส่งเสริมให้อาการป่วยของลูกดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

ประโยชน์ของการทำแคงการูแคร์นั้นมากมายมหาศาลอย่างไม่น่าเชื่อแนะนำให้ทำกับเจ้าตัวน้อยของคุณ เพราะนอกจากจะทำให้ลูกรักรู้สึกอบอุ่น คุ้นเคย และปลอดภัยแล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถสัมผัสถึงความรู้สึกของการเป็นพ่อแม่ได้ลึกซึ้งขึ้นด้วยเช่นกันค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เพิ่มน้ำนมแม่

2.เทคนิคเพิ่มน้ำนมแบบง่ายๆ

3.ปัญหาการให้นมลูก

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team