กระทรวงสาธารณสุข เตือน17 จังหวัดเสี่ยงติดเชื้อ “อีวี 71″สายพันธุ์รุนแรง

15 September 2015
830 view

 

17 จังหวัดเสี่ยงติดเชื้อ “อีวี 71″สายพันธุ์รุนแรง 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณุสข เตือนพื้นที่เสี่ยง 17 จังหวัดเสี่ยงติดเชื้อ “อีวี 71″สายพันธุ์รุนแรง “มือ เท้า ปาก”  พบมากที่สุดในรอบ 10 ปี

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณุสข เปิดเผยว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-8 ก.ย.2558 ที่ผ่านมานี้พบผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก จำนวน 26,407 ราย เสียชีวิต 3 ราย ที่จังหวัดสระบุรี ตาก และชลบุรี โดยล่าสุดเป็นเด็กอายุ 4 ปี เสียชีวิตปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ที่จังหวัดชลบุรี ทั้งนี้ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยมากในภาคกลางและภาคใต้ โดยกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยและเสียชีวิต คือเด็กเล็กอายุแรกเกิดถึง 4 ปี ที่สำคัญในปีนี้พบว่าเชื้อเอนเทอร์โรไวรัส 71 (EV 71) ที่ก่อให้เกิดอาการรุนแรงมีสัดส่วนสูงกว่าทุกปีเมื่อเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าฝนนี้มีการพยากรณ์โรคว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก โดยมี 17 จังหวัดที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือ สมุทรปราการ อ่างทอง สิงห์บุรี จันทบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม อำนาจเจริญ พะเยา นครศรีธรรมราช พังงา ภูเก็ต ระนอง สุราษฏร์ธานี และยะลา ส่วนจังหวัดที่ยังไม่พบผู้ป่วยเลยมี 1 จังหวัดคือ จังหวัดนราธิวาส

อาการที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเฝ้าระวัง ดังนี้

  1. มีไข้ ร่วมกับแผลในปาก และตุ่มที่มือหรือเท้า
  2. มีเฉพาะไข้ และแผลในปาก แต่ไม่มีตุ่มที่มือหรือเท้า
  3. มีอาการไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส และมีอาการเหม่อลอย ให้รีบพาพบแพทย์ทันที เนื่องจากเชื้ออาจกระจายจนก้านสมองอักเสบ ส่งผลต่อการควบคุมการเต้นของหัวใจ ทำให้อัตราการเต้นผิดปกติ และเด็กมีโอกาสหัวใจวาย น้ำท่วมปอด และเสียชีวิตอย่างรวดเร็วภายใน 2-3 วัน

เอนเทอร์โรไวรัส 71

โรคมือ เท้า ปาก เกิดจากไวรัสหลายชนิด ซึ่งทุกปีจะมีปะปนกันระหว่างเชื้อค็อกซากี เอ 16 (Coxsackie A6) และอีวี 71 แต่ในปีนี้จากการส่งตรวจเชื้อ พบเชื้ออีวี 71 ค่อนข้างมาก ซึ่งเชื้อชนิดนี้มีความรุนแรงสูงและถูกจับตามองมานานกว่า 10 ปีแล้ว หากลูกมีไข้ แม่อย่าวางใจโดยเฉพาะไข้ 38 องศาต่อเนื่อง ควรพาลุกไปพบแพทย์โดยเร็วโดยเร็วและหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรค สามารถสอบถามเพิ่มเติมโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422