6 อาหารวิตามินบี คนท้องควรกิน ช่วยพัฒนาสมองของลูก

08 May 2023
631 view

6 อาหารวิตามินบี คนท้องควรกิน

.

.

คนท้องหรือคุณแม่ที่กำลังมีน้องอยู่ในครรภ์ จะต้องได้รับการดูแลเรื่องของอาหารการกินเป็นอย่างดีกว่าผู้หญิงทั่ว ๆ ไป เพราะการเป็นคุณแม่เท่ากับว่ามีเจ้าตัวเล็กอยู่ข้างใน เจ้าตัวเล็กจะต้องได้รับการดูแลอย่างเป็นพิเศษ เพื่อให้เขาได้เติบโตมาอย่างแข็งแรง สมบูรณ์ ดังนั้น อาหารของคุณแม่ก็จะต้องเป็นอาหารที่ดี ได้สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อลูก เช่น วิตามินบี ดังนั้นการรับประทาน อาหารวิตามินบี จึงถือว่าสำคัญมาก ๆ เลยสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ 

อาหารวิตามินบี มีประโยชน์ต่อคนท้องอย่างไร

อาหารวิตามินบี หรือ วิตามินบี ถือว่าเป็นสารอาหารที่นอกจากจะมีประโยชน์ต่อคนทั่ว ๆ ไปแล้วก็ยังมีประโยชน์ต่อหญิงตั้งครรภ์อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่า สารอาหารชนิดนี้เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ช่วยในเรื่องของการพัฒนาสมองและประสาท หรืออื่น ๆ อีกมากมาย เรามาดูกันดีกว่าว่า มีประโยชน์อย่างไรบ้าง 

  • วิตามินบี2 มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองของทารกในครรภ์ หากได้รับสารอาหารชนิดนี้ในปริมาณที่น้อยเกินไป ทำให้ทารกในครรภ์เกิดการพัฒนาสมองที่ช้าไปอีกเช่นกัน วิตามินบี2 เป็นสารอาหารที่พบได้ในไข่แดง ตับ เนื้อสัตว์ และโยเกิร์ต 
  • วิตามินบี1 มากันที่ อาหารวิตามินบี แบบที่ 2 กันบ้างดีกว่า ซึ่งก็คือ วิตามินบี1 เป็นสารอาหารที่มีผลต่อการพัฒนาระบบประสาทส่วนกลางของทารก หากได้รับ อาหารวิตามิน ชนิดนี้ในปริมาณที่น้อยไป อาจทำให้เกิดผลเสียต่อหัวใจและปอดได้ 
  • วิตามินบี6 อีกหนึ่ง อาหารวิตามิน ที่จำเป็นต่อแม่และเด็กในครรภ์เป็นอย่างมากเลยก็คือ วิตามินบี6 ซึ่งเป็นสารอาหารที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบประสาทและสมองซึ่งสำคัญเป็นอย่างมากเลยทีเดียว และมีประโยชน์ทั้งแม่และลูกน้อยเลย พบได้ใน ตับ หอยนางรม และไข่ 
  • วิตามินบี12 ช่วยในเรื่องของการผลิตเม็ดเลือดแดง ทำให้ลูกน้อยเจริญเติบโตและไม่ขาดสารธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการนำออกซิเจนออกจากสมอง  

แนะนำ 6 อาหารวิตามินบี ที่คนท้องควรกิน

อาหารวิตามินบี ทั้ง 6 ที่คนท้องควรได้รับประทาน มีแบบไหนบ้าง เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับการบำรุงที่ดี ซึ่งมีผลทั้งแม่และเด็กในเวลาเดียวกัน เรามาดูกันว่า อาหารที่ว่านี้จะเป็นอาหารแบบไหนกันบ้าง ที่ควรได้รับในปริมาณที่เพียงพอ 

1. นมวัว หรือนมชนิดอื่น ๆ 

สำหรับ อาหารวิตามินบี ประเภทแรกเลยที่คุณแม่จะต้องได้รับประทานก็คือ อาหารประเภทนม เพราะนมมีสารอาหารมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของเด็กในท้อง ดังนั้นการดื่มนมเป็นประจำจะช่วยให้คุณแม่ได้รับ วิตามินบี ในปริมาณที่เพียงพอ ทำให้เด็กเกิดการเจริญเติบโตที่ดีอีกด้วย ซึ่งการดื่มนมที่ดี ควรเป็นนมจืด หรือนมที่ไม่ได้รับการปรุงแต่ง เพราะไม่มีน้ำตาลสูง ดีต่อสุขภาพ 

2. เนื้อสัตว์ ตับ 

อาหารวิตามินบี แบบที่ 2 ก็คือ เนื้อสัตว์และตับ เพราะอุดมไปด้วย วิตามินบี ในปริมาณที่เยอะมาก ๆ เลย คุณแม่สามารถรับประทานได้ในทุกมื้อ อาจจะเน้นเป็นอาหารที่มีผักรวมอยู่ด้วยก็ได้ เช่น ผัดตับ หรือเนื้อปลา เนื้อไก่ อาหารที่ย่อยง่าย เพื่อให้ได้สารอาหารส่งไปยังลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ให้เพียงพอ 

3. อาหารประเภทปลา 

ปลานอกจากจะเป็นสารอาหารที่ให้ประโยชน์มากมายแล้ว ยังเป็นสัตว์ที่เหมาะกับการนำมารับประทานสำหรับหญิงตั้งครรภ์อีกด้วย เพราะย่อยง่าย รับประทานได้ตลอดทุกมื้ออาหาร การรับประทานปลาจะช่วยเสริมสร้างสมอง และทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการ เพราะคุณแม่จะต้องมีน้องอยู่ในท้องตลอดระยะเวลา 9 เดือน ดังนั้นการรับประทานอาหารที่เพียงพอจะช่วยให้น้องแข็งแรง 

4. ไข่ไก่ และเมนูที่เกี่ยวกับไข่

ไข่ไก่ อาหารวิตามินบี ที่ให้ประโยชน์และทำได้หลากหลายเมนู เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ไข่ต้ม ไข่เจียว หรือข้าวผัดไข่ และอื่น ๆ อีกมากมาย ไข่มีประโยชน์ต่อคนท้องเป็นอย่างมากเลย สามารถรับประทานได้ทุกวัน แต่อาจจะต้องดูในเรื่องของวิธีการนำไข่มาทำอาหารอีกด้วย เน้นไปที่การทำอาหารแบบใช้น้ำมันน้อย ๆ น่าจะดีกว่า 

5. ผักต่าง ๆ 

แน่นอนว่า ผักถือว่าเป็นพืชที่ให้ อาหารวิตามินบี ได้ดีมาก ๆ เลย คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายควรได้รับประทานผักในปริมาณมาก ๆ เพราะเป็นอาหารที่มีกากใย ช่วยในการย่อยที่ดี และแน่นอนว่าผักมีประโยชน์อีกมากมายด้วย

6. ผลไม้ต่าง ๆ 

มีผักก็จะต้องมีผลไม้ คุณแม่ทั้งหลายสามารถรับประทานผลไม้ได้หลากหลายชนิด เช่น ส้ม สับปะรด แตงโม และอื่น ๆ อีกมากมาย สารอาหารในผลไม้ถือว่าเยอะมาก ๆ เลย ทั้ง วิตามินและเกลือแร่ ดังนั้นถือว่าผลไม้เป็นอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะขาดไม่ได้เลย จำเป็นมาก ๆ ในมื้ออาหาร 

การรับประทานอาหารสำหรับคนท้อง อาจจะต้องใส่ใจมากกว่าคนทั่วไป เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องมอบสิ่งดี ๆ และสารอาหารที่ดีผ่านไปยังลูก ดังนั้นคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นภัยต่อการพัฒนาสมองของลูก เช่น แอลกอฮอล์ เหล้า ของมึนเมา บุหรี่ หรืออาหารต้องห้ามทั้งหลาย เพื่อให้รับประทานแต่อาหารที่จำเป็นต่อเด็กในท้อง เพื่อการพัฒนาที่ดี ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารตามคำแนะนำของเราถือว่าเป็นสิ่งที่คุณแม่ควรทำและรับประทานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การเจริญเติบโตของลูกเป็นไปอย่างดี

บทความแนะนำเพิ่มเติม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team