คนท้องกินผงชูรส กินแล้วอันตราย!!! กินแล้วเสี่ยงทำลูกปัญญาอ่อนจริงหรือ?

21 December 2018
7250 view

คนท้องกินผงชูรส

เราคงเคยได้ยินคำบอกเล่า คำห้าม หรือคำพูดของคนรอบข้างบ่อยๆ ว่า คนท้องกินชูรสแล้วผมร่วง กินผงชูรสแล้วกระดูกพรุน คนท้องกินผงชูรสแล้วลูกจะปัญญาอ่อน ลูกจะพิการ คำพูดเหล่านี้ จะเชื่อได้หรือไม่ มาค้นหาคำตอบกับ Mamaexpert กันค่ะ

คนท้องกินผงชูรสอันตรายหรือไม่?

จากความเชื่อที่บอกต่อกันมาว่าคนท้องกินผงชูรสจะทำให้ลูกพิการ ปัญญาอ่อน ความจริงแล้วนั้น ทางการแพทย์ยังไม่มีหลักฐานที่แน่นอนมารองรับว่าคนท้องกินผงชูรสแล้วจะทำให้ลูกในครรภ์พิการหรือปัญญาอ่อน(1) เพียงแต่ในแม่ท้องบางคนที่เคยมีอาการแพ้หรือมีอาการปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียนเมื่อทานผงชูรสเข้าไปต้องงดผงชูรสในระหว่างตั้งครรภ์ อีกทั้งผงชูรสมีโซเดียมในปริมาณที่สูง หากทานผงชูรสในปริมาณที่มากอาจทำให้เกิดอาการบวมน้ำขณะตั้งครรภ์ได้(2)

คนท้องกินผงชูรส ติดรสอร่อย แบบปลอดภัยต่อลูกและแม่ทำอย่างไร?

หากเป็นคนท้องที่ชอบทานผงชูรส ติดผงชูรส ถ้าไม่ใส่ผงชูรสจะทานไม่อร่อย อีกใจก็กลัวอันตรายต่อลูก อีกใจก็อยากทาน ขอแนะนำให้ลองลดปริมาณการใส่ผงชูรสในอาหารลง และรับประทานผงชูรส 0.5 กรัม หรือ 1/4 ช้อนชา ต่อวัน(3)

คนท้องกินผงชูรสได้ไหม กินแล้วอันตรายหรือไม่ คุณแม่ก็ได้ทราบกันไปแล้ว ถ้าหากยังกังวลใจ คุณแม่สามารถงดได้ ความจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรุงรสแบบใด หากเราทานเกินความต้องการ ก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ ต่อร่างกาย ให้เพียงแค่ความอร่อย รสชาติที่ถูกปากถูกใจเท่านั้น ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ห้ามคนท้องกินผักเพราะเสี่ยงตายจริงหรือ?
2. ห้ามคนท้องกินผลไม้อะไร ทำไมต้องห้ามกิน?
3. คนท้องห้ามกินแตงโมเพราะลูกจะผิวดำจริงหรือ?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. อ.นพ.ธเนศ  แก่นสาร.ลดลงหน่อยก็อร่อย (ผง)ชูรสอาหารแต่ทรมานสุขภาพ : พบหมอรามา ช่วง Rama Health Talk 25 ก.ย.61(4/7).เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=oCw9ZMoWQuY.[ค้นคว้าเมื่อ 6 ธันวาคม 2561]
  2. Dr. Neesha Choksy. Is MSG safe during pregnancy?.เข้าถึงได้จาก https://doctor.ndtv.com/faq/is-msg-safe-during-pregnancy-9432.[ค้นคว้าเมื่อ 2 ธันวาคม 2561]    
  3. ผศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ.ชัวร์ก่อนแชร์ : เตือนอันตราย! ผงชูรสฆ่าคน จริงหรือ?.เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=fWFq0LBdatk.[ค้นคว้าเมื่อ 2 ธันวาคม 2561]