หนังสือผ้า เสริมจินตนาการ และพัฒนาการที่ดีของลูก

16 May 2022
1709 view

หนังสือผ้าเสริมจินตนาการลูกน้อย

.

.

เพราะพัฒนาการของลูกมาจากการเรียนรู้ คุณแม่ควรเสริมพัฒนาการให้กับลูกน้อยด้วยหนังสือผ้า เพราะมีรูปลักษณ์สีสันที่สวยงามจะช่วยดึงดูดความสนใจให้ลูกน้อยอยากเรียนรู้มากขึ้น เมื่อได้อ่านได้สัมผัสบ่อยๆ จะเป็นการปลูกฝังให้ลูกรักการอ่านไปโดยปริยาย โดยเราขอแนะนำนี่เลย หนังสือผ้า อีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการเสริมจินตนาการและพัฒนาการที่ดีให้กับลูก ซึ่งหนังสือชนิดนี้คืออะไร มาทำความรู้จักกันเลย

รู้จักกับหนังสือผ้า ของเล่นเสริมพัฒนาการ

หนังสือผ้า คือหนังสือที่ใช้ผ้าเป็นอุปกรณ์หลักในการจัดทำ เปรียบเหมือน ของเล่นเสริมพัฒนาการ ให้เด็กวัย 0 – 3 ขวบ ถึงแม้ว่าเจ้าตัวเล็กวัยนี้จะยังอ่านเขียนไม่ออกแต่ด้วยรูปลักษณ์สีสันจะเป็นตัวดึงดูดให้ลูกสนใจมากยิ่งขึ้น คุณแม่สามารถอ่านนิทานให้กับลูกน้อยฟังได้บ่อยๆ เพื่อเสริมพัฒนาการ โดย หนังสือผ้า มีความคงทน ซักทำความสะอาดได้ ซึ่งเป็นหนังสือที่ทำขึ้นมาเพื่อเสริมพัฒนาการให้กับเด็ก เพราะการที่เด็กได้ฟังและสัมผัสบ่อยๆ จะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัส การมองเห็นและการได้ยินให้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง 

ประโยชน์ของหนังสือผ้าต่อลูกน้อย

หนังสือผ้า เป็นหนังสือที่มีประโยชน์มาก สำหรับคุณแม่ที่อยากเสริมพัฒนาการให้กับลูก หนังสือจากผ้าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม ด้วยประโยชน์มากมายดังนี้

1.กระตุ้นพัฒนาการด้านสมอง

อย่างที่คุณแม่ทราบดีว่าการอ่านหนังสือบ่อยๆ จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมอง ช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้กับลูกจากเรื่องราวที่ได้ฟัง และยังเป็นการส่งเสริมให้ลูกมีนิสัยรักการอ่านมากยิ่งขึ้น

2.กระตุ้นการฟังและการพูด

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้อ่านหนังสือให้ลูกน้อยฟังบ่อยๆ จะทำให้ลูกมีคลังคำศัพท์ไว้ในสมองเยอะ และเมื่อลูกเติบโตขึ้นคำศัพท์ในสมองจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ลูกพูดออกมาได้เอง

3.กระตุ้นการมองเห็น

เพราะ หนังสือผ้า ส่วนใหญ่มีรูปลักษณ์สีสันสดใสสวยงาม จึงดึงดูดความสนใจให้เด็กหยิบขึ้นมาเล่น เมื่อดูสีสันต่างๆ และสัมผัสบ่อยๆ จะเป็นการกระตุ้นการมองเห็นให้กับลูกได้ดียิ่งขึ้น

4.พัฒนากล้ามเนื้อมือ

การที่ลูกหยิบหนังสือขึ้นมาเล่น จะเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อมือ และหนังสือบางเล่มก็จัดทำขึ้นมาเพื่อพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อให้กับเด็กเล็กอยู่แล้ว การที่คุณแม่ปล่อยให้ลูกได้ใช้เวลาอยู่กับหนังสือ จะทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน

5.สร้างความสัมพันธ์ครอบครัวมากขึ้น

การที่พ่อแม่ลูกได้ใช้เวลาในการอ่านหนังสือร่วมกัน จะทำให้สร้างความสัมพันธ์ที่อบอุ่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่ครอบครัวได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน

หนังสือผ้าเล่มไหนดี ควรซื้อให้ลูก

สำหรับคุณแม่ที่กำลังมองหาหนังสือดีๆ สักเล่มเพื่อมาอ่านเสริมพัฒนาการให้กับลูกน้อย วันนี้เรามี หนังสือผ้า ดีๆ ที่คุณแม่ไม่ควรพลาดมาแนะนำ หนังสือที่จะช่วยเสริมพัฒนาการให้กับลูกน้อยได้มากยิ่งขึ้น จะมีหนังสืออะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่า

1.LaLababy Flash Card

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ABC ที่มาในรูปแบบผ้า คุณแม่มั่นใจได้เลยว่าจะไม่ฉีกขาดแน่นอน แถมยังมีกระเป๋าน่ารักๆ ไว้เก็บของให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้น หนังสือมีรูปภาพประกอบสีสันสดใสสวยงาม ดึงดูดใจลูกน้อยได้แน่นอน

2.My Monkey Book

หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าลิงตัวน้อยว่าเจ้าลิงทำอะไรบ้างเมื่ออยู่ที่บ้าน ทั้งยังมีคำศัพท์มากมาย ช่วยให้ลูกเกิดจินตนาการตามได้ไม่ยาก นอกจากนี้ยังมีหางลิงและมือลิงที่สามารถเคลื่อนไหวได้ ช่วยดึงดูดความสนใจเจ้าตัวเล็กได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

3.Wonderplay Baby Animal Tail

หนังสือผ้า เปรียบเหมือน ของเล่นเสริมพัฒนาการ เพราะสามารถที่จะจับสัมผัสและดูรูปภาพได้ และหนังสือเล่มนี้ก็เช่นกัน เพราะมีสีสันสดใสสวยงาม มีเนื้อหาเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์บกและสัตว์น้ำ สอนให้ลูกได้เรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ทั้งสองประเภทมากยิ่งขึ้น โดยหนังสือมีน้ำหนักที่เบาสามารถพกพาไปได้ทุกที่

4.Lullaby and Good Night

หนังสือผ้า เล่มนี้เกี่ยวกับการทำกิจวัตรประจำวันของเด็กๆ ช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น อย่างเช่น ตอนเช้าต้องอาบน้ำแปรงฟัน เอาชุดออกจากตู้ การใส่เสื้อผ้า อ่านหนังสือ จนกระทั่งการสวดมนต์ก่อนเข้านอนเป็นต้น

5.Mick Cara

เป็นอีกหนึ่งหนังสือ ของเล่นเสริมพัฒนาการ ที่อยากแนะนำคุณแม่อีกเล่ม เพราะเป็นหนังสือช่วยเสริมสร้างทักษะต่างๆ ให้กับเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นการนับเลข อ่านหนังสือ ABC เกี่ยวกับสัตว์ที่มีรูปร่างต่างๆ แตกต่างกัน เมื่อลูกได้ดูและคุณแม่อ่านให้ลูกฟังจะช่วยให้ลูกจินตนาการตามได้ไม่ยากเลย

6.Tumama Kids

หนังสือผ้า Tumama Kids เป็นหนังสือสัตว์รูปแบบสามมิติที่มีส่วนหางของสัตว์ยื่นออกมาจากหนังสือ ให้ลูกได้สัมผัสสมจริงมากยิ่งขึ้น หนังสือจะบอกเล่าถึงความแตกต่างของสัตว์แต่ละตัว แถมมีเสียงดึงดูดความสนใจทำให้เด็กๆ อยากจะจับเล่นมากยิ่งขึ้น เป็นหนังสือที่ช่วยฝึกประสาทสัมผัสของเด็กได้เป็นอย่างดี

เพราะการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด อย่าปิดกั้นการเรียนรู้ของลูกให้อยู่แต่ในกรอบ เด็กสามารถที่จะเรียนรู้ได้จากทุกเรื่องที่ได้พบเจอในแต่ละวัน พร้อมเสริมสร้างพัฒนาการเรียนรู้ของลูกด้วย หนังสือผ้า ที่มีสีสันสดใสสวยงามแถมยังให้ความรู้อีกด้วย เมื่อรู้อย่างนี้แล้วคุณแม่ไม่ควรพลาดที่จะหามาไว้อ่านให้ลูกฟังเพื่อให้ลูกมีพัฒนาการและจินตนาการที่ดีมากยิ่งขึ้น

.

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. การอ่านนิทานให้เด็กฟัง

2. ห้ามพลาด 6 หนังสือนิทาน อ่านให้ลูกฟัง มีประโยชน์

3. การเล่านิทาน การอ่านนิทานให้ลูกฟัง อีกหนึ่งวิธีช่วยพัฒนาสมองขั้นเทพ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team