อาหารบำรุงครรภ์ 4 เดือน ควรกินหรือหลีกเลี่ยงเมนูไหน ? เช็คเลย

24 May 2018
36121 view

อาหารบำรุงครรภ์ 4 เดือน

เดินทางมาถึงเดือนที่ 4 แล้วสำหรับคุณแม่ ตอนนี้ลูกน้อยในครรภ์มีอวัยวะทุกอย่างรวมถึงสมอง ทำงานได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นในการตั้งครรภ์เดือนที่ 4 ของคุณแม่จึงต้องทานอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของคุณแม่และการส่งเสริม การเจริญเติบโต บำรุงลูกน้อยภายในครรภ์

ความสำคัญของการบำรุงครรภ์เมื่ออายุครรภ์ 4 เดือน

ร่างกายของคุณแม่เปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน ท้องเริ่มโตขึ้น น้ำหนักตัวขึ้นแต่ไม่มากหนัก เดือนที่ 4 คุณแม่อาจจะยังมีอาการแพ้อยู่แต่ไม่มากมีอาการที่เกิดขึ้นใหม่ เช่นคัดจมูก เลือดกำเดาไหล หูอื้อ เลือดออกตามไรฟัน หลังเท้าบวมเล็กน้อย เส้นเลือดขอดที่ขา และคุณแม่ยังรู้สึกได้ถึงการเคลื่อนไหวของลูกได้ คุณแม่จะหิวบ่อยขึ้นแนะนำให้รับประทานอาหารบ่อยขึ้น แต่ไม่แนะนำให้รับประทานปริมาณอาหารเพิ่ม อาจจะบ่อยเพิ่มเป็นสองเท่า และควรจะรับประทานอาหารที่มีคุณค่าต่อแม่และลูก

สุดยอดอาหารบำรุงครรภ์ 4 เดือน

ท้องคุณแม่เริ่มใหญ่ขึ้นนั้นแสดงว่าลูกน้อยในครรภ์ก็มีการพัฒนาการเจริญเติบโตขึ้นเช่นเดียวกัน ผิวหนังเริ่มมีการพัฒนาและเห็นเส้นเลือดได้อย่างชัดเจน ฉะนั้นอาหารที่คุณแม่ควรทาน มีดังนี้

1. วิตามินเอ

ช่วยในการมองเห็น ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของกระดูก การแบ่งตัวของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน เพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคต่าง ๆ และยังช่วยในการเจริญเติบโตและพัฒนาระบบต่าง ๆของลูกน้อย  เช่น ระบบประสาท หัวใจ ปอดไต ดวงตา ระบบสืบพันธุ์ กระดูก และระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย รวมถึงทำให้แผลคุณแม่หายได้อย่างรวดเร็ว และป้องกันการติดเชื้อในช่วงหลังคลอดอีกด้วย เช่น นม ไข่แดง ใบยอ บร็อคโคลี ผักโขม

2. วิตามินซี

ช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย บรรเทาอาการไข้หวัด โรคภูมิแพ้ หอบหืด ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหาย เพิ่มระดับการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย คุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงคือมีอาการอักเสบและมีเลือดออกตามไรฟัน ป้องกันได้โดยการทานอาหารที่มีวิตามินซีในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวทั้งหลาย มีมากในฝรั่ง สตรอเบอรี่และ บร๊อคโคลี่ 

3.  อาหารไฟเบอร์สูง

เพราะคุณแม่เริ่มมดลูกขยายใหญ่ ทำให้มดลูกไปกดทับเส้นเลือดในระบบขับถ่าย ทำให้เเกิดการขับถ่ายยาก เป็นริดสีดวงได้  อาหารไฟเบอร์สูงได้แก่ ธัญพืช, ข้าวโอ๊ต ผลไม้ และ ผักสีเขียว

อาหารบำรุงครรภ์ 4 เดือน ที่ควรหลีกเลี่ยง

ถึงแม้ว่าจะเข้าสู่ไตรมาสที่สองแล้ว แต่คุณแม่ยังต้องระวังการทานอาหารที่มีผลต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ อาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง มีดังนี้

1. ตับ

คุณแม่สามารถทานตับได้แต่ไม่ควรรับประทานตับมากเกินไป เพราะตับมีคอเลสเตอรอลกว่า 400 มิลลิกรัม ถ้ามีมาก จะทำให้เสี่ยงต่อภาวะไขมันในเส้นเลือดหัวใจอุดตัน นอกจากนี้ในตับยังจะมีวิตามินเออยู่สูงมาก เนื่องจากวิตามินเอมีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กในครรภ์ คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ได้รับวิตามินเอมากเกินไปมีความเสี่ยงต่อภาวะทารกในครรภ์คลอดออกมาพิการหรือแท้งได้ หากคุณแม่ต้องการทานตับควรทานในปริมาณที่พอดีในแต่ละวันและไม่ควรเน้นอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป

2. ปลาทะเล

เนื่องจากในปลาทะเลบางชนิดมีสารเมธิลเมอร์ไครี้ ซึ่งเป็นสารประกอบที่ทำให้ลูกน้อยในครรภ์มีความเสี่ยงต่ออาการปัญญาอ่อนได้ หากคุณแม่ต้องการทานปลาแนะนำให้คุณแม่ทานปลาทูหรือปลาน้ำจืดแทนค่ะ

3. หลีกเลี่ยงอาหารจานด่วน

เช่น พิซซ่า เบอร์เกอร์ ของปิ้งย่าง เพราะอาจทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อโรคอาหารเป็นพิษได้

4. งดสูบบุหรี่หรือหลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ผู้ที่สูบ 

 เพราะในบุหรี่มีสารนิโคติน คาร์บอนมอนนอกไซด์ในควันบุหรี่ และทาร์จะมีผลต่อการทำงานของสารสื่อประสาท ก่อให้เกิดปัญหาพัฒนาการและพฤติกรรม เช่น เชาวน์ปัญญาบกพร่อง มีปัญหาการเรียน ซุกซนมากผิดปกติ สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว ตลอดจนมีปัญหาด้านการเข้าสังคมและจะทำให้ระบบประสาท และสมองของลูกถูกทำลาย จนทำให้พิการตั้งแต่กำเนิดได้

5. งดการดื่มแอลกอฮอล์ 

แอลกอฮอล์ทำให้เกิดการทำลายของเซลล์ประสาท ส่งผลให้มีการเจริญเติบโตบกพร่อง น้ำหนักแรกเกิดน้อยและมีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง มีปัญหาด้านความจำ การเคลื่อนไหวผิดปกติ และมีอาการซุกซนไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น

เดือนที่ 4 เป็นช่วงเวลาที่คุณแม่ตื่นเต้นเพราะมีสิ่งดีๆเกิดขึ้น ท้องของคุณแม่เริ่มใหญ่ชึ้นและรู้สึกได้ถึงการเคลื่อนไหวของลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้นคุณแม่ต้องใช้ความระมัดระวังในการใช้ชีวิตประจำวันและเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและลูกน้อยในครรภ์นะค่ะ

อาหารบำรุงครรภ์ ในช่วงอายุครรภ์อื่นๆ คลิกเลย →→

อาหารบำรุงครรภ์

1 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

2 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

 3 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

4 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

5 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

6 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

7 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

8 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

9 เดือน

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

กลุ่มคุณแม่แชร์
ไอเดีย


เรียบเรียงโดย :
 Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

1. อาหารไตรมาส 2(อายุครรภ์4-6เดือน) คุณแม่ท้องผูกต้องกินอย่างไร?.เข้าถึงได้จาก https://channel.mahidol.ac.th/?page=view&id=1756. [ค้นคว้าเมื่อ 13 มีนาคม 2561].

2. ผศ.พญ.สุรีย์ลักษณ์  สุจริตพงศ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล.ผลกระทบของการเสพสารเสพติดระหว่างตั้งครรภ์.เข้าถึงได้จาก http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=796. [ค้นคว้าเมื่อ 13 มีนาคม 2561].

3. 9 อาหารคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรทาน.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/PjirVc. [ค้นคว้าเมื่อ 13 มีนาคม 2561].

4. Your pregnancy: 16 weeks.เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/6_your-pregnancy-16-weeks_1105.bc[ค้นคว้าเมื่อ 13 มีนาคม 2561].