อาหารบำรุงครรภ์ 3 เดือน ควรกินหรือหลีกเลี่ยงเมนูไหน ? เช็กเลย

24 May 2018
18724 view

อาหารบำรุงครรภ์ 3 เดือน

ยินดีด้วยค่ะคุณแม่เดินทางมาถึงเดือนที่ 3 แล้ว ไตรมาสแรกของคุณแม่กำลังจะผ่านไป เดือนที่ 3 นี้ทารกในครรภ์เริ่มมีพัฒนาการที่รวดเร็ว มีอวัยวะที่สมบรูณ์ แต่คุณแม่ยังไม่รู้สึกเพราะทารกยังตัวเล็กอยู่และท้องก็จะเริ่มใหญ่ขึ้นดังนั้นอาหารและโภชนาการที่สำคัญของคุณแม่ในเดือนที่ 3 ก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ

ความสำคัญของการบำรุงครรภ์เมื่ออายุครรภ์ 3 เดือน

ไตรมาสแรกกำลังจะผ่านไป สำหรับเดือนนี้คุณแม่อาจจะยังมีอาการแพ้ท้องอยู่แต่ไม่มาก เดือนที่ 3 ทารกเริ่มมีพัฒนาการที่ชัดเจนยิ่งขึ้นอวัยวะครบถ้วน เริ่มมีการขยับแขน ขา ศีรษะ อ้าปากและหุบปากได้ นิ้วเริ่มมีเล็บ แต่ท่านยังไม่รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวเนื่องจากเด็กยังมีขนาดเล็ก ดังนั้นคุณควรควรทานอาหารที่มีแคลเซียม วิตามินบี6 คาร์โบไฮเดรต โปรตีน เหล็กและกรดโฟเลต ที่ช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการของทารกและสุขภาพของคุณแม่

สุดยอดอาหารบำรุงครรภ์ 3 เดือน

แน่นอนว่าในเดือนที่ 3 นี้ลูกน้อยในครรภ์ของคุณแม่มีอวัยวะที่ครบถ้วน แขน ขา เริ่มขยับ นิ้วมือมีเล็บขึ้น และท้องของคุณแม่จะขยายใหญ่ขึ้น ทารกยังได้รับสารอาหารจากคุณแม่โดยตรงอีกด้วย อาหารสำคัญที่คุณแม่ควรทาน มีดังนี้

1. แคลเซียม

คือสารอาหารหลักที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงให้กับทารกในครรภ์ และตัวของคุณแม่เอง หากจะให้การดูดซึมแคลเซียมอย่างมีประสิทธิภาพ คุณแม่ต้องออกไปรับแดดยามเช้าตรู่เพื่อรับวิตามินดี หรือทานไข่ นม และน้ำมันปลา ก็ช่วยได้เช่นกันค่ะ

2. โฟเลต

อายุครรภ์ 3 เดือนคุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีโฟเลตเพราะจะช่วยเรื่องการผสานเซลล์ของทารกจากเมนูเหล่านี้ เช่น ธัญพืชและถั่ว นอกจากนี้คุณแม่ยังได้รับยาบำรุงเลือดและกรดโฟลิกจากคุณหมออีกด้วย

3. ธาตุเหล็ก

อายุครรภ์ 3 เดือนคุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก พบได้ที่บีทรูท ข้าวโอ๊ต รำข้าว ปลาทูน่า ถั่ว เนื้อสัตว์ ส้ม มันฝรั่ง ไข่ และ ผักใบเขียว 

4. น้ำสะอาด

คุณแม่ควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว เนื่องจากท้องของคุณแม่เริ่มขยายขึ้นและจะไปกดทับที่กระเพาะปัสสาวะ ทำให้คุณแม่ปัสสาวะบ่อย จึงต้องทานน้ำเข้าไปเพิ่มขึ้นเพื่อไปทดแทนน้ำที่เสียไป เพราะน้ำมีความสำคัญต่อกระบวนการย่อยอาหาร ภายในร่างกายของคุณแม่ค่ะ

อาหารบำรุงครรภ์ 3 เดือน ที่ควรหลีกเลี่ยง

ไตรมาสแรกของคุณแม่กำลังจะผ่านไปและเข้าสู่ไตรมาสที่สอง และในตอนนี้คุณแม่อยู่ในภาวะที่สำคัญและมีความเปราะบางของการตั้งครรภ์ในเดือนนี้ ดังนั้นการทานอาหารควรทำตามคำแนะนำของหมอและอาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง มีดังนี้

1. ตับ

คุณแม่ควรงดทานตับ และน้ำมันตับปลา หรืออาหารที่มีวิตามินเอสูง เพราะอาหารกลุ่มนี้จะมีกรดไขมันอิ่มตัวสามารถสะสมในร่างกายของคุณแม่ได้ มีผลต่อารเจริญเติบโตของเด็กในครรภ์ คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ได้รับวิตามินเอมากเกินไปมีความเสี่ยงต่อภาวะทารกในครรภ์คลอดออกมาพิการหรือแท้งได้ 

2. อาหารขยะ

อาหารขยะหรืออาหารที่ไม่ให้สารอาหารที่ครบถ้วน เช่น พิซซ่า เบอร์เกอร์ เพราะอาหารเหล่านี้อาจมีเชื้อจุลินทรีย์ที่อาจทำให้ก่อเชื้อโรคได้

3. เครื่องดื่มแอลกอฮล์ทุกชนิด 

แอลกอฮอล์ทำให้เกิดการทำลายของเซลล์ประสาท ส่งผลให้มีการเจริญเติบโตบกพร่อง น้ำหนักแรกเกิดน้อยและมีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง มีปัญหาด้านความจำ การเคลื่อนไหวผิดปกติ และมีอาการซุกซนไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น

4. กาแฟ ชา

มีสารคาเฟอีน อาจทำให้ท้องผูกง่าย ทำให้ใจสั่น นอนไม่หลับ และกระตุ้นปัสสาวะทำให้ช่วงเวลาเพื่อการพักผ่อนน้อยลงและยังส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ ที่อาจจะเกิดอาการเดียวกันกับมารดา

5. ควรเลิกสูบบุหรี่

เพราะในบุหรี่มีสารนิโคติน คาร์บอนมอนนอกไซด์ในควันบุหรี่ และทาร์จะมีผลต่อการทำงานของสารสื่อประสาท ก่อให้เกิดปัญหาพัฒนาการและพฤติกรรม เช่น เชาวน์ปัญญาบกพร่อง มีปัญหาการเรียน ซุกซนมากผิดปกติ สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว ตลอดจนมีปัญหาด้านการเข้าสังคมและจะทำให้ระบบประสาท และสมองของลูกถูกทำลาย จนทำให้พิการตั้งแต่กำเนิดได้

4. อาหารทะเล

อาหารทะเลบางชนิดที่อาจมีสารเมทิลปนเปื้อนมา ที่ทำให้ระบบประสาทของทารกถูกทำลายหรือมีภาวะปัญญาอ่อนได้

5. ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน

การรับประทานอาหารที่มีไขมันและมีรสชาติจัดด้วย

คุณแม่ทราบแล้วว่าในเดือนที่3 ต้องทานอาหารประเภทไหนที่ช่วยบำรุงร่างกายและช่วยพัฒนาการของลูกน้อยภายในครรภ์ แต่หากคุณแม่จะทานอาหารประเภทไหนก็แล้วแต่อย่าลืมว่า สิ่งที่สำคัญ คือ ชีวิตเล็กๆที่กำลังเติบโตอยู่ภายในตัวของคุณแม่ 

อาหารบำรุงครรภ์ ในช่วงอายุครรภ์อื่นๆ คลิกเลย →→

อาหารบำรุงครรภ์

1 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

2 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

 3 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

4 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

5 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

6 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

7 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

8 เดือน

อาหารบำรุงครรภ์

9 เดือน

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

กลุ่มคุณแม่แชร์
ไอเดีย


เรียบเรียงโดย :
 Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

1. รองศาสตราจารย์นายแพทย์วิทยา ถิฐาพันธ์ ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล.อยากกระตุ้นลูกฉลาดตั้งแต่อยู่ในท้อง เข้าถึงได้จาก http://www.si.mahidol.ac.th/th/department/obstretrics_gynecology/dept_article_detail.asp?a_id=425. [ค้นคว้าเมื่อ 12 มีนาคม 2561].

2. ผศ.พญ.สุรีย์ลักษณ์  สุจริตพงศ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล.ผลกระทบของการเสพสารเสพติดระหว่างตั้งครรภ์.เข้าถึงได้จาก http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=796. [ค้นคว้าเมื่อ 12 มีนาคม 2561].

3. 9 อาหารคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรทาน.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/PjirVc. [ค้นคว้าเมื่อ 12 มีนาคม 2561].

4. Your pregnancy: 12 weeks.เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/6_your-pregnancy-12-weeks_1101.bc[ค้นคว้าเมื่อ 12 มีนาคม 2561].