พัฒนาการทารกในครรภ์ 7 เดือน แม่ท้อง 7 เดือนลูกเป็นอย่างไร

16 May 2018
11012 view

พัฒนาการทารกในครรภ์ 7 เดือน

ในช่วงเดือนที่ 7 ภาวะเสี่ยงอย่างหนึ่งคือการคลอดก่อนกำหนดซึ่งคุณแม่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะทารกที่คลอดก่อนกำหนดจะไม่แข็งแรง อาจมีพัฒนาการที่ช้าหรือเสียชีวิตได้ คุณแม่จึงควรติดตามพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์อย่างสม่ำเสมอ  

พัฒนาการทารกในครรภ์ 7 เดือน ด้านการเจริญเติบโต

เมื่อเริ่มเข้าเดือนที่ 7 เซลล์ประสาทการรับกลิ่นของทารกในครรภ์จะเริ่มพัฒนา สามารถรับรู้กลิ่นต่างๆ ได้ ในช่วงไตรมาสนี้ลูกน้อยของคุณแม่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในเรื่องของสัดส่วนและระบบการทำงานต่างๆของร่างกาย ในเดือนนี้ทารกจะเริ่มสะสมไขมันใต้ผิวหนังทั่วทั้งตัวเพื่อรักษาความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย รวมทั้งปกป้องผิวหนังจากของเหลวอื่นๆ ปอดจะพัฒนา หนังตาเริ่มเปิด ตาจะมองเห็นแสงผ่านหน้าท้องของแม่ได้ ทารกจะขยับตัวเมื่อได้ยินเสียงดังๆ จังหวะการเต้นของหัวใจจะเปลี่ยนตามแสงและเสียงที่ทารกสัมผัสได้ ทารกมีขนาดตัวยาวประมาณ 12 - 18 นิ้ว (30 - 45 เซนติเมตร) และหนักประมาณ 1,000-1,200 กรัม โดยสัดส่วนของศีรษะจะดูใหญ่กว่าลำตัว นับได้ว่าในเดือนนี้การพัฒนาระบบต่างๆของทารกในครรภ์เกือบสมบูรณ์

ภาพพัฒนาการทารกในครรภ์ 7 เดือน ของแต่ละสัปดาห์

คลิปพัฒนาการทารกในครรภ์ 7 เดือน

การเสริมสร้างพัฒนาการทารกในครรภ์ 7 เดือน

เนื่องจากระบบการมองเห็นของทารกพร้อมจะรับได้เมื่ออายุครรภ์ 7 เดือนขึ้นไป คุณแม่จำเป็นต้องกระตุ้นและเสริมสร้างพัฒนาการทารกในครรภ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทคนิคการเสริมสร้างพัฒนาการที่ Mamaexpert นำมาแนะนำคุณแม่ตั้งครรภ์ 7 เดือนคือ การใช้ไฟฉายส่องไปที่หน้าท้อง ในลักษณะวนเป็นรูปวงกลมรอบสะดือช้าๆ เพื่อกระตุ้นสมองส่วนที่รับรู้แสง ลูกในท้องจะเคลื่อนไหวและสนใจแสงไฟ แต่คุณแม่อย่าลืมว่าถ้าส่องนานและบ่อยเกินไปทารกในครรภ์จะเริ่มเบื่อและความสนใจจะน้อยกว่าตอนที่เริ่มส่องไฟค่ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ตลอด 9 เดือน

คุณแม่สามารถคลิกเลือกได้เลยค่ะ....

พัฒนาการทารกในครรภ์1เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์2เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์3เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์4เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์5เดือน


พัฒนาการทารกในครรภ์6เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์7เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์8เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์9เดือน

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

กลุ่มคุณแม่แชร์ไอเดีย


เรียบเรียงโดย :
 Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

1.BabyCenter.Fetal development week by week.เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/fetal-development-week-by-week .[ค้นคว้าเมื่อ 17 มีนาคม 2561]

2.Mummy Center.7nd Month of Pregnancy – Definitive Guide For Pregnancy Month 7 .เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=pxxS59_HpIc .[ค้นคว้าเมื่อ 17 มีนาคม 2561]

3.30weeks pregnant .เข้าถึงได้จาก https://www.pregnancycorner.com/being-pregnant/pregnancy-week-by-week/30-weeks-pregnant.html .[ค้นคว้าเมื่อ 17 มีนาคม 2561]