พัฒนาการทารกในครรภ์ 9 เดือน แม่ท้อง 9 เดือนลูกเป็นอย่างไร

16 May 2018
6180 view

พัฒนาการทารกในครรภ์ 9 เดือน

เมื่อเริ่มเข้าสู่เดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์ ในระยะนี้คุณแม่จะรู้สึกอึกอัดเพราะทารกในครรภ์มีขนาดที่ใหญ่มากขึ้น ทำให้ดันกระเพาะและกะบังลม ทำให้แน่นท้อง หายใจตื้นและเร็วมากยิ่งขึ้น อาจมีอาการจุกเสียดหน้าอกและท้องผูก สำหรับทารกในครรภ์ ศีรษะของเขาจะเคลื่อนเข้ามาในอุ้งเชิงกรานของคุณแม่ ร่างกายเติบโตเต็มที่ผิวหนังเรียบเนียนกระดูกสีสนิมและยึดหยุ่นเพื่อที่จะปรับขนาดให้รอดผ่านช่องเชิงกรานของคุณแม่ได้

พัฒนาการทารกในครรภ์ 9 เดือน ด้านการเจริญเติบโต

พัฒนาการของทารกในครรภ์ 9 เดือน เล็บของทารกมีการเจริญเติบโตและยาวมากขึ้นจนครอบคลุมปลายนิ้ว ผมบนศีรษะมีความยาวประมาณ 3-5 เซนติเมตร เล็บจะยาวเร็วขึ้นเพื่อปกป้องปลายนิ้ว ทารกมีความยาวประมาณ 50 เซนติเมตร และหนักประมาณ 2,800-3,000 กรัม ซึ่งทารกในครรภ์จะใช้เวลาในช่วงสุดท้ายในครรภ์เพื่อเติบโตให้ได้มากที่สุด ระยะนี้ทารกจะโตเร็วมากจนเต็มพื้นที่ในมดลูก การเคลื่อนไหวจะน้อยลง เพราะเนื้อที่ในมดลูกมีจำกัด ทารกจะอยู่ในท่าที่พร้อมจะคลอด

ภาพพัฒนาการทารกในครรภ์ 9 เดือน ของแต่ละสัปดาห์

ในเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์ ทารกจะอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมคลอด ถ้าเป็นครรภ์แรกศีรษะของทารกจะเคลื่อนเข้าไปอยู่ในอุ้งเชิงกราน ศีรษะจะอยู่ใกล้ปากมดลูก และคุณแม่ก็พร้อมจะคลอดได้ทุกเมื่อ ส่วนใหญ่แล้ว คุณแม่จะคลอดประมาณ 1-2 สัปดาห์ก่อนครบกำหนด (สัปดาห์ที่ 40)

คลิปพัฒนาการทารกในครรภ์ 9 เดือน

การเสริมสร้างพัฒนาการทารกในครรภ์ 9 เดือน

การเสริมสร้างพัฒนาการในช่วงตั้งครรภ์นับว่าเป็นโอกาสทอง ของการพัฒนาสมองของลูกน้อยได้ดีที่สุด เพราะเซลล์สมองของลูกน้อยจะมีการแบ่งตัวและเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วเฉพาะช่วงที่อยู่ในครรภ์เท่านั้น หากคุณแม่รับประทานสารอาหารที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาสมองในปริมาณที่เพียงพอ จะส่งผลให้พัฒนาการด้านต่างๆ ของลูกน้อยเจริญรุดหน้าได้อย่างเต็มที่ ด้วยเหตุนี้คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรทุ่มเทและใส่ใจเป็นพิเศษในการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาสมองของลูกน้อย เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของลูกในครรภ์

การตั้งครรภ์เดือนที่ 9 ทารกพร้อมที่จะคลอดได้ตลอดเวลา คุณแม่จำเป็นต้องจดเบอร์โทรศัพท์ของแพทย์ที่ดูแลคุณแม่ไว้หรือเบอร์โทรของโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ คุณแม่ต้องของคำแนะนำจากแพทย์ว่าเมื่อไรจึงจะต้องรีบเข้าโรงพยาบาล เกิดอาการอะไรบ้างที่ต้องแจ้งแพทย์ เพื่อเป็นการเตรียมรับมือเมื่อวันนั้นมาถึง

พัฒนาการทารกในครรภ์ตลอด 9 เดือน

คุณแม่สามารถคลิกเลือกได้เลยค่ะ....

พัฒนาการทารกในครรภ์1เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์2เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์3เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์4เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์5เดือน


พัฒนาการทารกในครรภ์6เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์7เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์8เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์9เดือน

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

กลุ่มคุณแม่แชร์ไอเดีย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

1.BabyCenter.Fetal development week by week.เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/fetal-development-week-by-week .[ค้นคว้าเมื่อ 19 มีนาคม 2561]

2.Mummy Center.9nd Month of Pregnancy – Definitive Guide For Pregnancy Month 9 .เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=RitMf5SEZhk .[ค้นคว้าเมื่อ 19 มีนาคม 2561]

3.40weeks pregnant .เข้าถึงได้จาก https://www.pregnancycorner.com/being-pregnant/pregnancy-week-by-week/40-weeks-pregnant.html .[ค้นคว้าเมื่อ 19 มีนาคม 2561]