การจัดฟันในเด็ก..ควรให้ลูกจัดฟันอายุเท่าไหร่ดี?

31 October 2014
28784 view

การจัดฟันในเด็ก

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เด็กจัดฟัน

การจัดฟันมีหลายประเภทด้วยกันค่ะ บางคนจัดเพื่อความสวยงามแก้ไขรูปหน้า บางคนตามกระแสแฟชั่น บางคนจัดฟันเพื่อการรักษาหรือจำเป็นต้องจัด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจัดฟันต้องใช้ทั้งระยะเวลาที่นานหลายปี และ ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง  คุณพ่อและคุณแม่ควรดูแลฟันลูกให้ดีตั้งแต่แรกเริ่ม การดูแลฟันน้ำนมให้ดี ฟันแท้ก็จะสวยงามค่ะ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ ยกเว้นในรายที่มีความผิดปกติจริงๆ  ช่วงอายุที่ควรจัดฟัน และใครควรจัดฟันบ้างรายละเอียดมีดังต่อไปนี้ค่ะ 

การจัดฟันในเด็ก ควรเริ่มช่วงอายุเท่าไหร่ดี?

โดยทั่วไปแล้ว มักจัดฟันในช่วงที่มีฟันแท้ขึ้นครบ คือ อายุประมาณ12-15 ปี อย่างไรก็ตาม การให้การรักษาทางทันตกรรมจัดฟันนั้นมีหลายช่วงอายุ ซึ่งต้องพิจารณาตามความผิดปกติและพัฒนาการขอกะโหลกศีรษะและใบหน้าร่วมด้วยโดยมีแนวทางพิจารณาดังนี้หาก มีความผิดปกติของ ความสัมพันธ์ของกระดูกขากรรไกรบน-ล่างก็ควรจะเริ่มการบำบัดรักษา ตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อป้องกันมิให้ปัญหาลุกลามต่อไป ในวัยนี้ลักษณะผิดปกติที่พบเช่น ฟันหน้าล่างสบคร่อมฟันหน้าบนหาก มีความผิดปกติในการเรียงตัวของฟัน เฉพาะตำแหน่ง ซึ่งถ้าทิ้งไว้ จะทำให้มีผลต่อพัฒนาการ ของกระดูกขากรรไกร และฟัน ข้างเคียงและการแก้ไขความผิดปกติดังกล่าวสามารถทำได้ไม่ยุ่งยาก ก็ควรจะเริ่มการบำบัดรักษา ตั้งแต่เมื่อเริ่มพบเห็นความผิดปกติหากคนไข้การกัดริมฝีปากและเล็บ การดูดนิ้ว การหายใจทางปาก ก็ควรจะเริ่มให้การบำบัดรักษาอุปนิสัยที่ผิดปกติดังกล่าว ตั้งแต่ในระยะแรกที่ตรวจพบ

การจัดฟันในเด็กตามช่วงอายุ

1. วัยเด็กเล็ก (ระยะฟันน้ำนม ) เป็นวัยที่ยังไม่สามารถให้ความร่วมมือได้ดี จึงยังไม่ควรจัดฟัน แต่ควรเฝ้าสังเกตการเปลี่ยนแปลง

2. วัยเด็ก (ระยะชุดฟันผสม) เป็นระยะที่ฟันหน้าและฟันกรามถาวรซี่แรกขึ้นเรียบร้อยแล้ว สควรจัดฟัน เพื่อแก้นิสัยหรือความผิดปกติที่เกิดจากขากรรไกร โดยเครื่องมือชักนำและปรับเปลี่ยนทิศทางการเจริญเติบโตของขากรรไกร

3. วัยรุ่น (ระยะฟันถาวร) เป็นระยะที่ฟถาวรทุกซี่ยกเว้นฟันกรามซี่ที่ 3 ขึ้นเรียบร้อยแล้ว เป็นระยะที่เหมาะสมในการจัดฟันเพื่อแก้ไขตำแ่หน่งฟันผิดปกติ

4. วัยผู้ใหญ่ การจัดฟันแก้ไขได้เฉพาะความผิดปกติของตำแหน่งฟัน

จัดฟันในวัยผู้ใหญ่ได้หรือไม่

เนื่องจากปัจจุบันการจัดฟันไม่ดูเทอะทะและเห็นได้ชัดเหมือนเมื่อก่อน ผู้ใหญ่จำนวนมากขึ้นจึงเข้ารับการจัดฟันจากหลายสาเหตุ บางคนต้องการแก้ไขปัญหาของฟันและขากรรไกรก่อนที่จะเกิดความเสียหายมากขึ้น ขณะที่บางคนต้องการทำเพียงเพื่อความสวยงามเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการที่มีฟันไม่สวยนั้น อาจไม่ได้เป็นปัญหาด้านความงามเท่านั้น แต่อาจเป็นต้นตอที่จะนำไปสู่ปัญหาอื่น ๆอีกด้วย ปัจจุบันมีเทคนิคใหม่ ๆ และอุปกรณ์ดัดฟันที่มีความใส ทำให้ผู้ใหญ่เริ่มที่จะหันมาจัดฟันกันมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้  ปัญหาในวัยผู้ใหญ่ เช่นการมีฟันที่บิด ซ้อนเกทำให้การแปรงฟันทำได้ยาก เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคเหงือกขั้นรุนแรง ทำให้ฟันผุ และ เสื่อมก่อนเวลาอันควรฟันสบคร่อมมีการสบกระแทกกันของฟันบางซี่อาจก่อให้เกิดเหงือกร่น สูญเสียอวัยวะปริทันต์การสูญเสียฟันแท้บางซี่ ทำให้ฟันล้ม ใส่ฟันปลอมไม่ได้ช่องว่างระหว่างฟัน (ฟันห่าง) จากขนาดฟันที่เล็ก หรือ การเกิดช่องว่างระหว่างฟันจากการเป็นโรคเหงือก หรือโรคปริทันต์ฟันยื่น

ถ้าคุณคิดว่าการจัดฟันเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ หรือ จำเป็นสำหรับคุณ ควร ปรึกษาทันตแพทย์ให้แนะนำทันตแพทย์จัดฟันที่มีความชำนาญในการแก้ปัญหาฟัน ที่เรียงไม่เป็นระเบียบให้กับคุณ ทันตแพทย์จัดฟันจะทำการตรวจฟันของคุณ หรืออาจทำการเอ็กซ์เรย์เพื่อดูโครงสร้างของกระดูก เพื่อวางแนวทางการรักษา แม้ว่าการจัดฟันจะเป็นวิธีที่นิยมใช้กันในการแก้ปัญหาฟันที่เรียงไม่เป็น ระเบียบ ทันตแพทย์อาจแนะนำวิธีอื่นๆ ที่เหมาะสมกว่าให้ตามความเหมาะสมค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ฟันขึ้นซี่แรกกี่เดือน วิธีลดความเจ็บปวดเมื่อลูกฟันขึ้นทำอย่างไร

2. ลูกไม่ยอมแปรงฟัน ทำอย่างไรให้ลูกชอบแปรงฟัน

3. อาการที่บ่งบอกว่าลูกน้อยของคุณจะมีฟันขึ้นแล้ว

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team