ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุน เช็กสิเกิดจากอะไร รู้ทันโรค รักษาได้ทัน

26 March 2024
71 view

ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุน

ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุน เช็กสิเกิดจากอะไร รู้ทันโรค รักษาได้ทัน   

ร่างกายเป็นหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้น เมื่อเรารับประทานอาหารเข้าไป ร่างกายก็มีกลไกในการขับของเสียออกมาจากร่างกาย ทั้งในรูปของแข็งอย่างอุจจาระ หรือ ในรูปของเหลวในรูปปัสสาวะ และในส่วนของปัสสาวะที่ร่างกายขับถ่ายออกมาก็มีทั้งส่วนของสี และ กลิ่น ที่สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพได้ โดยปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุนในแต่ละสาเหตุก็จะสามารถบ่งบอกถึงอาการของโรคได้ ส่วนนี้ยิ่งทราบไว ก็จะยิ่งช่วยให้คุณสามารถรักษาได้ทัน ซึ่งเราได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเหล่านี้มาให้คุณในบทความ

ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุน เช็กสิเกิดจากอะไร รู้ทันโรค รักษาได้ทัน

เราขอพาทุกท่านไปพบกับสาเหตุที่ทำให้ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุน ซึ่งมีดังนี้

1.โรคฟีนิลคีโตนูเรีย

โรคฟีนิลคีโตนูเรีย หรือ Phenylketonuria เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบการย่อยที่ไม่สามารถเกิดความสมบูรณ์ได้ โดยผู้ที่เป็นโรคฟีนิลคีโตนูเรียจะไม่สามารถย่อยกรดอะมิโนฟีนิลอะลานีน และ กรดอะมิโนชนิดนี้ก็เป็นกรดอะมิโนที่เกิดการสะสมในของเหลวภายในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเลือด หรือ ปัสสาวะ เมื่อเกิดการสะสมในปัสสาวะก็ทำใหปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุนในแนวกลิ่นเหม็นสาบ หรือ กลิ่นเหม็นอับ

2.โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือ Cystitis เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณกระเพาะปัสสาวะ จนทำให้เกิดการอักเสบขึ้น ร่วมด้วยอาการปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะกะปริดกะปรอย หรือ ปัสสาวะบ่อยแต่ปัสสาวะในแต่ละครั้งไม่มาก และ อีกหนึ่งอาการที่สำคัญเลยก็คือ ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุน โดยปกติแล้วโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบนี้มักเกิดในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย เนื่องด้วยสรีระที่ช่องปัสสาวะกับช่องทางอุจจาระที่อยู่ใกล้กันมากกว่าในเพศชาย

3.โรคไต

โรคที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะที่ทำหน้าที่ในการกรองของเสียที่เป็นของเหลว แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณเป็นโรคไต ความสามารถในการกรองของเสียก็จะสูญเสียไปด้วย ทำให้ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุน นอกจากนี้หากอาการของโรคไตอยู่ในระยะที่รุนแรง ไม่เพียงแต่จะมีอาการปัสสาวะมีกลิ่นเท่านั้น แต่ปัสสาวะจะมีฟอง หรือ มีเลือดปะปนออกมากับปัสสาวะด้วย ซึ่งคุณควรเข้าปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาโดยด่วน

4.ต่อมลูกหมากอักเสบ

อาการที่เกิดขึ้นในเพศชาย โดยมากต่อมลูกหมากอักเสบก็เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในเพศชาย ซึ่งอาการของต่อมลูกหมากอักเสบนี้จะเกิดอาการปวดบริเวณอัณฑะ อาการปวดแผ่นหลังโดยเฉพาะแผ่นหลังส่วนล่าง อาการแสบขัดเมื่อปัสสาวะ อาการปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุน

5.การติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์

การมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนที่ไม่ใช่คู่นอนของตนเอง หรือ การเปลี่ยนคู่นอนบ่อย เสี่ยงที่จะทำให้ตัวของคุณเองเกิดการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ได้ ซึ่งการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์นี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้ในทั้งเพศชาย และ เพศหญิงเลย โดยในเพศหญิงจะเกิดอาการแสบขัดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือ เพศชายจะเกิดอาการทางผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศได้ และ อาการปรากฎในทั้งสองเพศเลยก็คือ ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุน

6.การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ

ระบบทางเดินปัสสาวะสามารถเกิดการติดเชื้อได้ทั้งเชื้อไวรัส และ เชื้อแบคทีเรีย ส่วนนี้สามารถเกิดได้จากสุขอนามัยที่ไม่ดี และ อาการปรากฎก็จะทำให้เกิดปัสสาวะมีกลิ่นในลักษณะของกลิ่นฉุนแอมโมเนียรุนแรง หรือ ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุนคล้ายกลิ่นไข่เน่า หรือ ปัสสาวะมีกลิ่นคล้ายกลิ่นควาปลา นอกจากนี้ก็ยังทำให้ปัสสาวะมีความขุ่น ซึ่งนับว่าเป็นอันตรายอย่างมาก เพราะ ความขุ่นนี้ก็คือ หนอง ที่ปะปนออกมานั่นเอง

7.กระเพาะปัสสาวะมีรูรั่ว

กระเพาะปัสสาวะจะเกิดรูรั่วต่อจากช่องคลอด หรือ ลำไส้ได้ ซึ่งส่วนนี้เกิดจากความผิดปกติของเนื้อเยื่อในกระเพาะปัสสาวะ และ กลิ่นของปัสสาวะจะรุนแรงมาก โดยกลิ่นปัสสาวะจะรุนแรงไปคล้ายคลึงกับกลิ่นของอุจจาระเลย นอกจากนี้อาการที่สามารถสังเกตได้ว่าปัสสาวะมีกลิ่นฉุนเกิดจากสาเหตุนี้ก็คือ การมีปัสสาวะเล็ดออกมา

8.การรับประทานและดื่มสิ่งที่มีกลิ่นฉุน

หลาย ๆ ท่านที่รับประทาน หรือ ดื่มสิ่งที่มีกลิ่นฉุนเข้าไป จะพบว่าหลังจากนั้นเมื่อคุณปัสสาวะก็จะมีกลิ่นฉุน โดยกลิ่นฉุนดังกล่าวจะเกิดขึ้นไม่เกินหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่คุณได้บริโภคเข้าไป อาหารและเครื่องดื่มที่ทำให้ปัสสาวะมีกลิ่นฉุน ได้แก่ สะตอ ลูกเหนียง กระเทียม ชะอม กระเทียม หัวหอม กาแฟ หรือแม้แต่หน่อไม้ฝรั่ง

9.การดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

โดยปกติแล้วร่างกายจะต้องการน้ำในปริมาณ 6 – 8 แก้วต่อวัน แต่หากคุณดื่มน้ำเข้าไปไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ปัสสาวะที่คุณขับออกมาก็จะมีปริมาณน้ำที่น้อยกว่าปกติ ทำให้มีความเข้มข้นมาก ความเข้มข้นนี้ก็เกิดจากสสาร หรือ ของเสียที่เป็นของแข็ง ทำให้ปัสสาวะของคุณมีกลิ่นฉุนอย่างมาก

อาการของร่างกายที่ปรากฎออกมาเพียงเล็กน้อยก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณสามารถทราบถึงสภาวะของร่างกายในช่วงนั้น ๆ ได้ อย่างปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุนก็เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นอาการที่บ่งบอกถึงโรคที่กำลังเกิดขึ้นในร่างกายของคุณ อย่างไรก็ดีเพียงแค่อาการปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นฉุนอาการเดียวนี้ก็มีสาเหตุที่หลากหลาย ดังนั้นเพื่อการรักษาและป้องกันอย่างเหมาะสม คุณจึงควรทราบสาเหตุที่ทำให้อาการปัสสาวะมีกลิ่น แต่หากคุณศึกษาข้อมูลจากบทความข้างต้นแล้วยังคงเกิดความสับสนอยู่ คุณก็สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้อีกทางหนึ่งด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.16 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับปัสสาวะบอกโรค

2.ปัสสาวะแสบขัด ขณะตั้งครรภ์ เกิดจากอะไร? รักษาได้อย่างไร

3.โรคปัสสาวะรดที่นอนในเด็ก เกี่ยวข้องกับพัฒนาการหรือไม่

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team