ปัสสาวะแสบขัด ขณะตั้งครรภ์ เกิดจากอะไร? รักษาได้อย่างไร

06 September 2023
357 view

ปัสสาวะแสบขัด ขณะตั้งครรภ์

.

.

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงส่วนของร่างกายต่าง ๆ ตามมามากมาย รวมถึงพยาธิสภาพต่าง ๆ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องพยายามสังเกตเพราะอาจจะเป็นตัวบ่งบอกถึงอาการของโรคตามมาได้ด้วย และหนึ่งในพยาธิสภาพที่มักเกิดในคุณแม่ตั้งครรภ์ก็คือ การที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการปัสสาวะแสบขัด สำหรับบทความนี้เราขอรวบรวมส่วนของข้อมูลในส่วนของพยาธิสภาพดังกล่าวที่มักเกิดในคุณแม่ตั้งครรภ์ว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง รวมถึงมีวิธีการรักษาอย่างไรได้บ้าง และมีการป้องกันอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้น เราไปพบกับข้อมูลที่น่าสนใจเหล่านี้ในบทความพร้อม ๆ กันเลย

สาเหตุของอาการปัสสาวะแสบขัดขณะตั้งครรภ์

ปัสสาวะแสบขัดในคุณแม่ตั้งครรภ์โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นมาจากโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบที่สืบเนื่องมาจากพฤติกรรมของคุณแม่ตั้งครรภ์ซึ่งก็คือการเข้าห้องน้ำที่บ่อยขึ้นจากการกดทับของลูกน้อยในครรภ์มายังส่วนของกระเพาะปัสสาวะ ร่วมด้วยเชื้อ Escherichia coli ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่พบในอุจจาระที่อาจตกค้างอยู่บริเวณทวารหนัก หากไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างถูกสุขลักษณะ เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ถ่ายหนัก และเมื่อเชื้อ Escherichia coli สาเหตุของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบนี้หลงเหลืออยู่บริเวณทวารหนัก เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์เข้าห้องน้ำเพื่อถ่ายเบาหรือปัสสาวะแล้วไม่ได้ทำความสะอาดอย่างถูกสุขลักษณะหรือซับให้แห้ง เชื้อ Escherichia coli อาจเคลื่อนที่จากบริเวณทวารหนักไปยังช่องคลอดที่อยู่บริเวณที่ใกล้กันมาก แล้วเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้ก็เคลื่อนตัวต่อไปยังท่อปัสสาวะเข้าสู่ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบแล้วเกิดอาการปัสสาวะแสบขัดตามมาได้

อาการของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

ถัดมาเราก็มาพบกับอาการหรือพยาธิสภาพที่ช่วยบ่งบอกถึงโรคที่เรากล่าวถึง ซึ่งมีดังนี้

  • คุณแม่ตั้งครรภ์มักมีอาการปวดบริเวณหน้าท้อง โดยเฉพาะบริเวณท้องน้อย ซึ่งมีอาการปวดแบบปวดหน่วง ๆ ร่วมด้วยการกดบริเวณดังกล่าวแล้วรู้สึกเจ็บ
  • คุณแม่ตั้งครรภ์มักมีอาการแสบหรือคันบริเวณอวัยวะเพศหลังจากที่ปัสสาวะเสร็จ หรือมีอาการปัสสาวะแสบขัด
  • คุณแม่ตั้งครรภ์มักมีอาการท้องแข็งทั้ง ๆ ที่ยังไม่ถึงหรือใกล้ช่วงกำหนดคลอด
  • คุณแม่ตั้งครรภ์มักมีอาการปวดปัสสาวะบ่อย แต่เมื่อปัสสาวะแล้วกลับรู้สึกปัสสาวะไม่สุด
  • คุณแม่ตั้งครรภ์มักมีส่วนของน้ำปัสสาวะที่มีกลิ่นเหม็น มีสีขุ่น หรือมีเลือดปะปนออกมาด้วย

วิธีการดูแลรักษา

ถัดมาส่วนของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการปัสสาวะแสบขัดก็มีวิธีการดูแลรักษาได้ดังนี้

1. หมั่นสังเกตอาการของคุณแม่เอง หากพบอาการที่เข้าข่ายให้รีบไปปรึกษาสูติแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาที่ทันท่วงที หรือ ในบางครั้งผู้ที่อยู่รอบตัวคุณแม่อย่างคุณพ่ออาจต้องร่วมสังเกตอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นของคุณแม่เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันโรคที่อาจเกิดตามมาจากอาการนั้น ๆ ได้

2. สูติแพทย์จะทำการตรวจน้ำปัสสาวะของคุณแม่ตั้งครรภ์เพื่อดูว่ามีเชื้อ Escherichia coli หนึ่งในเชื้อที่สูติแพทย์สามารถนำมาวินิจฉัยโรคที่คุณแม่ตั้งครรภ์เป็นได้

3. หากสูติแพทย์ตรวจแล้วว่าอาการปัสสาวะแสบขัดนั้นเกิดมาจากโรคดังที่กล่าวมาข้างต้น สูติแพทย์ก็จะจ่ายยาปฏิชีวนะชนิดพิเศษที่ไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ ส่วนนี้คุณแม่ต้องรับประทานยาปฏิชีวนะนั้นจนยาหมด แม้ว่าจะหายจากอาการที่คุณแม่เป็นอยู่แล้วก็ตามเพื่อป้องกันการดื้อยาปฏิชีวนะของคุณแม่ตั้งครรภ์ในอนาคต นอกจากนี้เมื่อมีอาการดังกล่าวคุณแม่ตั้งครรภ์ก็ไม่ควรซื้อยาปฏิชีวนะมารับประทานเองเพราะยาปฏิชีวนะดังกล่าวนี้อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้

การป้องกันสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ถัดมาเราก็ขอมาแนะนำคุณแม่ตั้งครรภ์ถึงวิธีป้องกันที่สามารถช่วยไม่ให้คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องกังวลเมื่อว่าจะเกิดอาการดังกล่าวขึ้นกับตนเอง ซึ่งมีวิธีป้องกันดังนี้

1. คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 6 – 8 แก้วต่อวัน

2. คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องไม่กลั้นปัสสาวะ เมื่อรู้สึกปวดให้รีบเข้าห้องน้ำเพื่อปัสสาวะทันที

3. คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องทำความสะอาดและซับให้แห้งทุกครั้งหลังจากที่เข้าห้องน้ำ โดยการทำความสะอาดและการซับนั้นต้องมีทิศทางจากด้านหน้าไปด้านหลังเสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อลดโอกาสที่เชื้อแบคทีเรีย Escherichia coli จะเคลื่อนตัวจากทวารหนักมายังอวัยวะเพศได้

4. คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องรักษาความสะอาดของห้องน้ำเสมอ รวมถึงการเพิ่มความสะอาดเมื่อต้องเข้าห้องน้ำสาธารณะอย่างการเช็ดสุขภัณฑ์ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนการทำธุระทุกครั้ง

5. คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับจุดซ่อนเร้นที่มีค่า pH เหมาะสม และไม่มีส่วนผสมของสารอันตรายไม่ว่าจะเป็น SLS, SLES, Alcohol หรือ Paraben

6. คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องหมั่นไปพบสูติแพทย์ตามนัดเป็นประจำเพื่อให้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้อยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความอุ่นใจทั้งต่อตัวคุณแม่ตั้งครรภ์เองและลูกน้อยในครรภ์

จากบทความข้างต้นคงเป็นส่วนของข้อมูลดี ๆ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์หลาย ๆ ท่านมีความกังวลกันอยู่ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากอาการปัสสาวะแสบขัดนี้เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่าน หากคุณแม่ตั้งครรภ์มีข้อมูลเพื่อเตรียมรับมือก็จะสามารถป้องกันหรือรักษาได้แบบทันท่วงที ซึ่งจะเกิดผลดีทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. คนท้องห้ามกินผลไม้อะไร ทำไมต้องห้ามกิน เพราะเสี่ยงแท้งจริงหรอ?

2. คนท้องปัสสาวะบ่อย อันตรายต่อทารกในครรภ์หรือไม่ แม่ท้องต้องรู้ ! ! !

3. คนท้องกินผงชูรส กินแล้วอันตราย!!! กินแล้วเสี่ยงทำลูกปัญญาอ่อนจริงหรือ?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team