เครียดลงกระเพาะ ปล่อยไว้ไม่ดีแน่ มาดูสาเหตุ อาการและวิธีดูแลรักษา

22 February 2024
94 view

เครียดลงกระเพาะ

เครียดลงกระเพาะ ปล่อยไว้ไม่ดีแน่ มาดูสาเหตุ อาการและวิธีดูแลรักษา    

ความเครียด อาจเกิดจากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น ความกดดัน การคิดอะไรที่มากและซ้ำไปมา และอื่น ๆ อีกมากมาย ความเครียดมีหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึง เครียดลงกระเพาะ จนทำให้เกิดเป็นอาการ เครียดจนคลื่นไส้ ก็ได้ เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนอาจจะเป็นอาการแบบนี้จนกลายเป็นเรื่องปกติ หรืออาจจะปล่อยไว้ให้เป็นอาการแบบนี้ต่อไป แต่จริง ๆ แล้ว อาจไม่ดีแน่นอน หากคุณเกิดความเครียดหรืออาการเหล่านี้ มักจะมีสาเหตุที่ไม่ดีแน่นอน แต่จะเป็นสาเหตุแบบไหนกันบ้าง เรามาติดตามไปพร้อมกับแนวทางในการแก้ไขได้เลย

เครียดลงกระเพาะ เกิดจากอะไร

เครียดจนคลื่นไส้ หรือที่หลาย ๆ คนเรียกว่า เครียดลงกระเพาะ เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับคนในวัย 18-35 ปี ซึ่งอาจเกิดจากหลาย ๆ ปัจจัย แต่จะเป็นแบบอย่างไร เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าที่มาที่ไปเป็นแบบไหน เราจะมาบอกให้คุณทั้งหลายได้ทราบกันในตอนนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขให้ถูกต้อง ซึ่งสาเหตุของอาการที่เกิดขึ้น ได้แก่

  1. เกิดจากต่อมไทรอยด์หลั่งฮอร์โมนออกมามากเกินไป

ทำให้ร่างกายเกิดความผิดปกติ ทำให้นอนไม่หลับและเกิดเป็นอาการหิว เพราะทำการเผาผลาญที่มากเกินไป

  1. ระบบประสาทอัตโนมัติไปกระตุ้นต่อมหมวกไต

ทำให้เกิดการหลั่งสารอะดรีนาลีนเกิดขึ้น แน่นอนว่าร่างกายของคุณจะต้องเกิดอาการผิดปกติแน่นอน

  1. ความเครียดที่ทำให้การทำงานของกระเพาะอาหารหยุดชะงักลง

เมื่อความเครียดเกิดขึ้น กระเพาะอาหารของคุณก็จะหยุดการทำงานลงอย่างรวดเร็ว ทำให้กลายเป็นอาการของ เครียดลงกระเพาะ และอาการที่จะตามมาก็คือ เครียดจนคลื่นไส้ นั่นเอง

อาการเครียดลงกระเพาะ เป็นอย่างไรบ้าง

เครียดลงกระเพาะ เป็นอย่างไรบ้าง เมื่อคุณเกิดอาการนี้ขึ้นมา จะมีผลข้างเคียงเป็นอย่างไรบ้าง และเมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะต้องทำอย่างไร เรามาดูกัน

  • ปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ ตอนท้องว่าง
  • เกิดอาการแน่นท้อง ท้องอืด เรอเหม็นเปรี้ยว
  • นอนหลับไม่สนิทหรือนอนไม่หลับเลยก็ได้
  • เสียดหน้าอก แน่นท้อง คลื่นไส้ อาเจียน

วิธีการดูแลรักษาเมื่อเครียดจนลงกระเพาะ

เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดเป็นความ เครียดลงกระเพาะ หลายคนอาจจะมองข้ามไป เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็หาย แต่จริง ๆ แล้ว อาการนี้ถือว่าค่อนข้างจะมีผลต่อร่างกายอย่างมากเลย เพราะทำให้คุณเป็นโรคกระเพาะเลยก็ได้ ดังนั้นเรามีวิธีการดูแลอาการเหล่านี้ให้ลดลงหรือไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ หลาย ๆ คนอาจไม่ทราบว่า การดูแลรักษาอาการจะสามารถทำให้หายขาดได้เลย ดังนั้นเรามีขั้นตอนการดูแลจากวิธีการดังนี้ ได้แก่

1.รับประทานอาหารให้ตรงเวลา

เมื่อกระเพาะของการได้รับอาหารตรงตามเวลาปกติ ร่างกายของเราก็จะไม่เกิดความผิดปกติ ไม่ว่าคุณจะมีความเครียดหรือไม่ก็ตาม แต่บอกได้เลยว่า ความเครียดจะไม่มีผลต่อกระเพาะอาหารคุณอย่างแน่นอน รับประทานอาหารให้ตรงเวลา มีผลมากที่สุด

2.หลีกเลี่ยงของมัน ของทอด

ของมัน ของทอดทั้งหลาย ที่คุณรับประทานเข้าไป อาจเป็นผลให้เกิดอาการ เครียดลงกระเพาะ ด้วยก็ได้ ดังนั้นเลี่ยงได้เลี่ยงเลย เพราะนอกจากจะเป็นเรื่องของความเครียดแล้ว เรื่องของไขมันก็สำคัญเช่นกัน

3.ไม่รับประทานอาหารรสจัด

การทานอาหารรสจัดทำให้กระเพาะอาจเกิดเป็นแผล แสบ ได้ ดังนั้นยิ่งจะไปกระตุ้นให้เกิดอาการแสบท้องหรือเครียดลงกระเพาะได้อีกด้วย ดังนั้นลดความเผ็ดหรือรสจัดจ้านลงมาบ้าง ก็จะดีมากเลย

4.งดแอลกอฮอลล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือของมึนเมา บอกได้เลยว่า เลี่ยงได้เลี่ยง เพราะนอกจากจะทำลายสุขภาพแล้วก็ยังทำให้เกิดเป็น เครียดลงกระเพาะ ได้แบบไม่น่าเชื่ออีกด้วย

5.ลดความเครียดลง

หากเราจะแนะนำคุณทั้งหลายว่า ไม่ต้องเครียด ก็อาจจะเป็นเรื่องยาก เพราะในแต่ละวัน คุณจะต้องพบกับอะไรมากมาย แบบที่กำหนดและควบคุมไม่ได้ ดังนั้นลดความเครียดลงบ้างก็ได้ หรือจะไม่เครียดเลยก็จะดีมาก ๆ แต่หากเกิดอาการเครียดจริง ๆ ก็ลองหาอะไรที่ผ่อนคลายแทนด้วยก็ได้

6.นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

เมื่อคุณได้รับการพักผ่อน คุณก็จะช่วยลดความเครียดลงได้เยอะเลย อาจจะเป็นเรื่องที่ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวกัน แต่บอกได้เลยว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพักผ่อนแน่นอน

ป้องกันอาการเครียดลงกระเพาะได้อย่างไร

เราจะป้องกันอาการของ เครียดลงกระเพาะ ได้อย่างไรบ้าง บอกได้เลยว่า ป้องกันได้ เพราะมีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้เราเกิดอาการนี้ ดังนั้นเราเองก็จะต้องนำปัจจัยนี้มาเปลี่ยนเป็นแนวทางในการป้องกันที่ดี เพื่อไม่ให้เกิดเป็นความเครียดที่จะเกิดขึ้น นั่นก็คือ การเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิต ความเครียด หรืออะไรก็ตาม ที่คุณอาจจะติดอยู่กับแบบเดิม ๆ เช่น การรับประทานอาหาร ความเครียด ความกดดันที่เมื่อก่อนอาจจะมีมาก แต่ตอนนี้ก็จะต้องพยายามให้มันลดลงบ้างก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี และนอกจากนี้แล้ว หากคุณยังเป็นอาการรูปแบบนี้อีก ทางที่ดีคือ การไปพบแพทย์ จะดีที่สุด

ความเครียดเป็นสิ่งที่ใครก็อาจจะต้องเผชิญ แต่เราจะรับมือกับความเครียดนี้ได้อย่างไรบ้าง และไม่ทำให้ร่างกายของเราจะต้องถูกผลกระทบที่มากไปกว่านั้นอีก เครียดลงกระเพาะ เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ หากเกิดขึ้นแล้ว รีบรักษาให้หายขาดได้ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อร่างกายของเราจนถึงขั้นรุนแรงไปอีก

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.ความเครียดในเด็ก สิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม ทำอย่างไรเมื่อลูกเครียด

2.แบบทดสอบสุขภาพจิตแม่ตั้งครรภ์ 16 ข้อ คุณเป็นแม่ท้องที่เครียดเกินไปหรือไม่

3.เครียดตอนท้อง ส่งผลต่อลูกในครรภ์อย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team