ปัสสาวะบ่อย ผิดปกติไหม? เช็กสิเกิดจากโรคอะไรได้บ้าง

30 January 2024
78 view

ปัสสาวะบ่อย

ปัสสาวะบ่อย ผิดปกติไหม? เช็กสิเกิดจากโรคอะไรได้บ้าง

ปัสสาวะบ่อย เป็นภาวะความผิดปกติที่หลายคนต้องเผชิญบ่อย ๆ ซึ่งอาจจะมองดูเป็นเรื่องที่ปกติ แต่บอกเลยว่าส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ หรือต้องทำงานอย่างเร่งรีบ และโดยเฉพาะในช่วงเวลาพักผ่อนเพราะจะทำให้รบกวนการนอนหลับ ซึ่งหากเกิดขึ้นบ่อย ๆ ร่วมกับการมีอาการ ปัสสาวะแสบขัด ก็อาจเป็นอันตราย และก่อโรคร้ายในอนาคตได้เช่นกัน ทีนี้เรามาดูกันว่า ปัสสาวะบ่อย แค่ไหนที่อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้

ปัสสาวะบ่อย ผิดปกติหรือไม่

ปัสสาวะบ่อย  เป็นภาวะที่มีความปกติแน่นอน แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าโดยปกติแล้ว เราจะปัสสาวะเฉลี่ย 6 – 8 ครั้งต่อวัน แต่ในกรณีที่ ปัสสาวะบ่อย ร่วมกับ ปัสสาวะแสบขัด หรือจะต้องมีการเข้าห้องน้ำบ่อยมากกว่านี้ ที่นอกจากพฤติกรรมการดื่มน้ำในปริมาณที่มากเกินไป นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงปัญหาสุขภาพบางอย่างได้ เพราะฉะนั้นอย่ามองว่าเป็นเรื่องที่ปกติ แต่คุณควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมการเข้าห้องน้ำของตนเองบ่อย ๆ ว่าที่กำลังเป็นอยู่นั้น ใช่ความปกติหรือไม่ หรือหากเมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกว่าตนเองเริ่มมี ปัสสาวะบ่อย ร่วมกับอาการแสบขัด สีของปัสสาวะมีความผิดปกติควรรีบพบแพทย์ทันที

อาการปัสสาวะบ่อยๆ แบบไหนต้องไปพบแพทย์

นอกจาก ปัสสาวะบ่อย แล้ว อาการแบบไหนบ้างที่เราควรจะพบแพทย์ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ตามมา โดยอาการผิดปกติที่ควรพบแพทย์มีดังต่อไปนี้

  • เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกว่าตนเองเข้าห้องน้ำปัสสาวะบ่อย ๆ ร่วมกับการเป็นไข้ และอาจจะมีเลือดปนออกมา รวมทั้งสารคัดหลั่งอื่น หรือตกขาว สีปัสสาวะขาวขุ่น แดง น้ำตาลเข้มจัด นั่นถือเป็นความผิดปกติที่คุณจะต้องพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุและรับการรักษาทันที หากปล่อยไว้นาน ๆ อาจทำให้ติดเชื้อและส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวได้
  • ปัสสาวะบ่อย ร่วมกับมีอาการ เจ็บ ขัด แสบ เหมือนปัสสาวะไม่สุด และมีอาการปวดท้องน้อย หรือมีก้อนอยู่บริเวณนั้น ตลอดจนมีอาการปวดหลังบ่อย ๆ และมักจะมีการตื่นมาปัสสาวะมากกว่า 2 ครั้งต่อคืน นี่ก็เป็นอาการปัสสาวะที่ผิดปกติด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นหากคุณกำลังมีอาการแบบนี้ไม่ควรละเลยเป็นอย่างมาก แต่ควรที่จะพบแพทย์เพื่อปรึกษา และวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริง และรับการรักษาที่ตรงจุดจะดีกว่า เพราะหากละเลยจะทำให้เป็นอันตรายในอนาคตได้

    ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะแสบขัด เกิดจากโรคอะไรได้บ้าง

    หลายคนมีความเข้าใจว่าการที่ ปัสสาวะบ่อย นั้นเกิดขึ้นจากการที่เราดื่มน้ำในปริมาณที่มาก และบ่อย แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว การที่เรา ปัสสาวะบ่อย นั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน โดยสาเหตุที่ทำให้เรามักจะมีการ ปัสสาวะบ่อย มีดังต่อไปนี้

    1.เบาหวาน สำหรับโรคเบาหวานนับว่าเป็นโรคที่พบได้บ่อยและเป็นโรคที่น่ากลัวไม่น้อยเลยทีเดียว เมื่อร่างกายกำจัดกลูโคสส่วนเกินออกทางปัสสาวะ เนื่องจากไม่สามารถควบคุมน้ำตาลชนิดนี้ในโลหิตได้ ก็เสี่ยงทำให้เกิดโรคเบาหวานได้ เพราะฉะนั้นหากมีการปัสสาวะบ่อย ๆ ให้สันนิษฐานไว้เลยว่าคุณอาจจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานก็ได้

    2.กระเพาะปัสสาวะอักเสบ การที่คุณต้องปัสสาวะบ่อย ๆ เป็นเพราะพฤติกรรมที่มักจะมีการกลั้นปัสสาวะ และรักษาความสะอาดไม่ถูกสุขลักษณะ จนเกิดการอักเสบติดเชื้อที่บริเสณอวัยเพศหรือช่องคลอดทำให้ส่งผลต่อกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้มีแค่การปัสสาวะที่แสบขัดเท่านั้น แต่ยังส่งผลทำให้เกิดอาการปวดหลังอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย จึงจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องดื่มน้ำสะอาดบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อนั่นเอง

    3.โรคไต อีกหนึ่งโรคที่มีการแสดงออกด้วยการปัสสาวะบ่อย ๆ ก็คือ โรคไต ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยเช่นกัน ซึ่งหลายคนมองว่าเกิดจากการที่เราทานอาการเค็มในปริมาณมาก ซึ่งจริง ๆ แล้วมีปัจจัยการเกิดโรคหลายประการกันเลยทีเดียว เมื่อร่างกายไม่สามารถดูดน้ำกลับเข้าสู่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ของเหลวจึงถูกขับออกมากผิดปกติ เนื่องจากมีการสะสมอยู่ภายในนั่นเอง

    4.ภาวะกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกิน หรือโอเอบี เรามักจะมีอาการปัสสาวะบ่อย ๆ ทั้งกลางวัน และกลางคืน ร่วมกับการปวดปัสสาวะอย่างฉับพลัน โดยที่ไม่สามารถรอได้ และปัสสาวะเล็ดราดทันที ฉะนั้นหากคุณสังเกตเห็นว่าตนเองมักจะมีอาการปัสสาวะบ่อย ๆ ในปริมาณที่มากกว่าปกติให้คิดไว้เลยว่าคุณอาจจะป่วยเป็นโรคนี้อยู่ก็ได้ ซึ่งเป็นโรคที่หลายคนมักจะนึกไม่ถึง ฉะนั้นนอกจากปัสสาวะอักเสบแล้วคุณอาจจะเป็นโรคนี้ร่วมด้วยก็เป็นได้ ฉะนั้นอย่าละเลย และอย่าชะล่ากับการมีพฤติกรรมปัสสาวะบ่อย ๆ เพราะอาจจะนำไปสู่การเกิดโรคอื่น ๆ อีกมากมายหลากหลายโรคก็เป็นได้

    ก็ได้ทราบกันไปแล้วว่าการที่เราปัสสาวะบ่อยนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร และเป็นความผิดปกติที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างมาก ๆ เพราะนั่นอาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังป่วยเป็นโรคใด โรคหนึ่งอยู่หรือไม่ เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ที่เริ่มสังเกตเห็นว่าตนเองมีการเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ และมีความผิดปกติในการขับถ่าย เช่น แสบขัด หรือคัน ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ตรงจุดทันที ไม่ควรปล่อยไว้นาน ๆ เพราะทำให้เกิดอันตรายที่รุนแรงได้นั่นเอง

    บทความแนะนำเพิ่มเติม

    1.16 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับปัสสาวะบอกโรค

    2.คนท้องปัสสาวะบ่อย อันตรายต่อทารกในครรภ์หรือไม่ แม่ท้องต้องรู้!!!

    3.ปัสสาวะแสบขัด ขณะตั้งครรภ์ เกิดจากอะไร? รักษาได้อย่างไร

    เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team