คนท้องปัสสาวะบ่อย อันตรายต่อทารกในครรภ์หรือไม่ แม่ท้องต้องรู้!!!

20 November 2018
4949 view

คนท้องปัสสาวะบ่อย

เหนื่อยไหมกับการแพ้ท้อง เบื่อไหมที่อารมณ์แปรปรวน แล้วยังต้องมาวิ่งเข้าห้องน้ำบ่อยๆ อีก ไม่รู้จะปวดหนัก ปวดเบาอะไรมากมาย น้ำก็กินนิดเดียว แต่ยังปัสสาวะเป็นว่าเล่น ไม่รู้เกิดอะไรกันแน่! อยากรู้ไหมคะว่าเพราะอะไรถึงปัสสาวะบ่อยขนาดนี้ มาค่ะมาหาคำตอบกับ Mamaexpert กัน

คนท้องปัสสาวะบ่อยผิดปกติหรือไม่ ส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์หรือเปล่า?

คนท้องปัสสาวะบ่อยเกิดจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนและฮอร์โมน HCG ที่เพิ่มขึ้นในช่วงการตั้งครรภ์ไตรมาสแรก(1) และจะค่อยๆ ลดลงในเมื่อตั้งครรภ์ในไตรมาสที่สอง เมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่สาม ขนาดของทารกในครรภ์เริ่มใหญ่ขึ้น และด้วยขนาดของทารกที่ใหญ่ส่งผลให้เบียดหรือกดทับกระเพาะปัสสาวะทำให้ต้องเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ในช่วงกลางคืน นอกจากจะปัสสาวะบ่อยแล้วคนท้องยังต้องเผชิญกับปัญหาปัสสาวะรั่ว ซึ่งเกิดจากแรงดันภายในกระเพาะปัสสาวะเพิ่มขึ้นขณะ ไอ จาม หัวเราะ หรือออกกำลังกาย จึงทำให้มีปัสสาวะรั่วออกมาโดยที่เราควบคุมไม่ได้ อาการนี้จะเกิดขึ้นกับคนท้องบางราย แต่เกิดขึ้นชั่วคราวและอาจหายได้หลังจากคลอดบุตรแล้ว(2)

คนท้องปัสสาวะบ่อย ดูแลตัวเองอย่างไร

  • ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว (3) โดยเน้นการดื่มน้ำเปล่าเป็นหลัก เนื่องจากเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ คาเฟอีนจะเป็นตัวกระตุ้นให้ปัสสาวะบ่อยๆ (1)
  • วางแผนการเดินทาง โดยงดการดื่มน้ำก่อนออกเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง
  • ไม่กลั้นปัสสาวะ เพราะหากกลั้นบ่อยๆ ส่งผลให้กระเพาะปัสสาวะเกิดการอักเสบได้
  • บริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานวันละ 3 รอบ โดยการขมิบคล้ายกับการกลั้นปัสสาวะ ขมิบค้างไว้ 10 วินาที แล้วคลายออก ทำแบบนี้ให้ครบ 15 ครั้ง (15 ครั้ง นับเป็น 1 รอบ)

คนท้องปัสสาวะบ่อยปัสสาวะรั่วเป็นเรื่องที่แม่ท้องทุกคนต้องเผชิญ คุณแม่อย่ากังวล อย่าเครียดไปนะคะ เพราะหากเราปฏิบัติตามที่กล่าวมาข้างต้นก็ช่วยลดความถี่ในการปัสสาวะได้ และที่สำคัญห้ามกลั้นปัสสาวะบ่อยๆ เพราะอาจทำให้กระเพาะปัสสาวะติดเชื้อ อาจลุกลามทำให้กรวยไตอักเสบและอาจร้ายแรงไปจนถึงการแท้งหรือคลอดก่อนกำหนดได้…ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

  1. คลิปบริหารช่องคลอดให้กระชับแค่เพียงขมิบ
  2. แม่ตั้งครรภ์กลั้นปัสสาวะเสี่ยงแท้งจากการติดเชื้อ
  3. กลั้นปัสสาวะขณะตั้งครรภ์ เสี่ยงต่อการแท้ง จริงหรือ?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

  1. Prenatal Care: Urinary Frequency and Thirst.เข้าถึงได้จาก https://www.healthline.com/health/pregnancy/urinary-frequency-thirst.[ค้นคว้าเมื่อ 27 ตุลาคม 2561]
  2. ผศ.นพ.พิชัย ลีระศิริ.ภาวะไอ จาม ปัสสาวะเล็ด.เข้าถึงได้จาก http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=978.[ค้นคว้าเมื่อ15 พฤศจิกายน 2561]
  3. Frequent urination in pregnancy.เข้าถึงได้จาก https://www.babycentre.co.uk/a237/frequent-urination-in-pregnancy.[ค้นคว้าเมื่อ 27 ตุลาคม 2561]