7 วิธีลดอาการปวดหัว ทำตามนี้ช่วยบรรเทาอาการได้เร็ว

25 January 2024
89 view

วิธีลดอาการปวดหัว

7 วิธีลดอาการปวดหัว ทำตามนี้ช่วยบรรเทาอาการได้เร็ว

เมื่อรู้สึกว่ามีอาการปวดหัว วิธีลดอาการปวดหัว อย่างแรกเลยที่หลายคนคิดนั่นคือ ยาแก้ปวดหัว แต่การรับประทานยามากจนเกินไปก็ไม่ได้ส่งผดดีต่อร่างกายของเรานัก ซึ่งวิธีลดอาการปวดหัวที่เราไม่จำเป็นต้องพึ่งยาก็มีหลายวิธี ที่คุณอาจจะคิดไม่ถึง โดยอาการปวดหัวมักจะพบได้บ่อยและอาจจะเสี่ยงกับการเป็นโรคหลายชนิด ดังนั้นจึงควรเช็คสุขภาพเป็นประจำเพื่อให้เราห่างไกลจากโรคร้ายได้นั่นเอง สำหรับวันนี้เราก็จะมาแนะนำ 7 วิธีช่วยบรรเทาอาการปวดหัวดังนี้

แนะนำ 7 วิธีลดอาการปวดหัว ทำแล้วได้ผลเร็ว

อาการปวดหัวเรามักจะพบได้บ่อย แต่ละคนจะมีอาการที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการที่ ปวดหัวบ่อย มาจากหลายสาเหตุ อาจเป็นเพราะอากาศร้อนหรือความเครียดก็ทำให้เรามีอาการปวดได้ โดย วิธีลดอาการปวดหัว ทำได้ง่ายๆ และได้ผลดีมีดังนี้

1.ดื่มชาและจิบน้ำอุ่นๆ

การดื่มชา หรือว่าสมุนไพร อย่างเช่น น้ำขิง ชาเขียว ชาที่มีรสเปรี้ยวนิดๆ จะช่วยทำให้ร่างกายของเราได้น้ำที่เพียงพอ และกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตได้ดี โดยเป็นวิธีแก้อาการปวดหัวได้อีกทางหนึ่ง หรือดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ดีเช่นกัน ทั้งนี้หากดื่มชาแนะนำให้เป็นชาสมุนไพรจะดีที่สุด

2.ประคบด้วยเจลเย็น

วิธีลดอาการปวดหัว โดยการแก้อาการปวดหัวด้วยการประคบด้วยเจลเย็น หรือผ้าชุบน้ำเย็น หรือใช้น้ำแข็งมาประคบบริเวณที่ปวด หรือที่ขมับซ้ายขวา หรือบริเวณใบหน้า รอบดวงตา รวมถึงที่หน้าผากและท้ายทอย โดยสามารถทำได้เองที่บ้าน จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้รวดเร็ว

3.นอนพักให้เพียงพอ

การนอนพักผ่อน เป็น วิธีลดอาการปวดหัว ที่ดี เพราะจะทำให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย จึงบรรเทาอาการปวดลงได้นั่นเอง โดยการพักผ่อนนอกจากทำให้เราหายปวดหัวแล้ว ยังช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ตื่นขึ้นมาสดชื่นแจ่มใสมากขึ้นอีกด้วย

4.น้ำมันหอมหรือยาดม

น้ำมันหอม หรือยาดม ตัวช่วยบรรเทาอาการปวดหัวที่ไม่ต้องกินยาแก้ปวดเลย โดยน้ำมันหอมมีหลายชนิดจะเป็นแบบสเปรย์ก็ดี ทาบริเวณที่ปวดจะช่วยคลายเส้นประสาท ทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น การสูดดมสารระเหย อย่างเช่น ยาดม หรือยาดมสมุนไพร จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้

5.ฝังเข็ม

การรักษาอาการปวดหัวทางการแพทย์ที่ไม่ต้องพึ่งยา โดยเป็น วิธีลดอาการปวดหัทีได้ผลในระยะยาว นั่นก็คือ การฝังเข็ม แต่ต้องเลือกใช้บริการกับแพทย์ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น สำหรับคนที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำการฝังเข็ม เพราะวิธีนี้อาจเสี่ยงสำหรับคนมีโรคประจำตัว ดังนั้นควรเช็กสภาพร่ายกายก่อนเพื่อความแน่ใจ

6.ปรับการทานอาหาร

การรับประทานอาหารก็ทำให้เราเกิดอาการปวดหัวได้เช่นกัน อย่างเช่น ทานอาหารไม่ตรงเวลา หรือทานของเผ็ดร้อนมากเกินไป เพื่อให้ร่างกายมีความสมดุลกับสารอาหารที่ได้รับ โดยการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อควรเน้นอาหารที่มีแมกนีเซียม อย่างเช่น ฟักทอง ผักโขม อัลมอนด์ ถั่วดำเป็นต้น หรือจะทานเป็นของเล่นอย่างเมล็ดฟักทองก็ดี ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้จริง อาหารบางชนิดส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวได้ ต้องหลีกเลี่ยง

7.หลีกเลี่ยงสถานที่กระตุ้นการปวด

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราเกิดอาการปวดหัวเฉียบพลันได้ มีอาการ ปวดหัวบ่อย หรืออาการปวดแบบรุนแรงอาจมาจากสถานที่แออัด อากาศร้อน อาการปวดของแต่ละคนมักจะเกิดขึ้นได้จากสิ่งเหล่านี้ ถ้าหากว่าอยู่ในสถานที่แบบนั้น ควรรีบออกมาก่อนที่อาการปวดจะหนักกว่าเดิม ควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก เย็นสบายจะช่วยลดอาการปวดได้

ปวดหัวบ่อยอย่านิ่งนอนใจ นี่อาจเป็นสาเหตุ

ปวดหัวบ่อย เป็นเพราะอะไร มีสาเหตุมาจากอะไรบ้างอย่านิ่งนอนใจ เพราะอาการปวดหัวที่เรามักจะเป็นบ่อย อาจนำมาซึ่งโรคร้ายได้ ดังนั้นมาเช็กสาเหตุที่ทำให้ปวดหัวกันเลย

  • อากาศร้อน อากาศร้อนจัด ก็เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวได้ ร้อนอบอ้าวไม่มีลม เป็นสาเหตุที่พบได้เป็นประจำ
  • พักผ่อนน้อย นอนไม่เพียงพอ สาเหตุที่ทำให้สมองของเราเบลอ และมีอาการปวดหัวได้ การพักผ่อนควรจำกัดเวลาให้พียงพอตามที่ร่างกายต้องการ จะทำให้สมองโล่ง สดชื่นแจ่มใส การไหลเวียนของเลือดปกติ
  • เครียด ภาวะเครียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว ทำให้มีอาการปวดหัวและถึงขั้นรุนแรงจนกลายเป็นไมเกรนได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาการเครียด หรือหาวิธีผ่อนคลายจากการทำกิจกรรมเพื่อช่วยลดความเครียดและการปวดหัวได้
  • การทานอาหารรสจัด เป็นสาเหตุทำให้เรามีอาการปวดหัวได้ อย่างเช่น อาหารที่มีรสเผ็ด บางครั้งทำให้เราปวดจี๊ดขึ้นสมองเลยก็ได้

อาการปวดหัว ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตนเองแน่นอน วิธีลดอาการปวดหัว ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง ตามที่เราแนะนำไปจะช่วยบรรเทาอาการปวด หรือหายดีได้เร็วกว่าการใช้ยาแก้ปวดหัว เมื่อมีอาการผิดปกติการนวดขมับเป็นขั้นตอนเริ่มต้นที่ควรทำ ถ้าปวดบ่อยทำยังไงก็ไม่หาย แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ดีที่สุด

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.ปวดหัวข้างเดียว อาจเป็นสัญญาณไมเกรน มาดูวิธีบรรเทาและป้องกัน

2.สุดยอดวิธีแก้ปวดหัวด้วยตัวเอง!! ภายใน 5 นาที

3.10 อาการปวดหัวที่คุณต้องรักษาให้ถูกวิธี

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team