โรคอ้วนในเด็ก ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ส่งผลเสียอย่างไรบ้างต้องมาดู

28 November 2023
180 view

โรคอ้วนในเด็ก

.

.

โรคอ้วนในเด็ก เป็นโรคที่เรามักจะพบบ่อย ๆ เพราะปัจจุบันพ่อแม่หลายคนมีไลฟ์สไตล์การเลี้ยงลูกที่ไม่เหมือนกัน หลายคนมองว่าการที่ เด็กอ้วน เป็นเด็กที่มีความสมบูรณ์แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ภายใน  เด็กอ้วน นั้นอาจมีโรคต่าง ๆ ที่กำลังแฝงอยู่ก็เป็นได้ จึงไม่อยากให้มองเป็นเรื่องเล็ก ๆ เพราะโรคอ้วนเป็นโรคที่มีผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาวนั่นเอง วันนี้เราเลยจะพาคุณไปดูกันว่าผลกระทบที่เกิดจาก โรคอ้วนในเด็ก นั้นมีอะไรบ้าง แล้วเราจะสามารถป้องกันไม่ให้เด็ก ๆ เกิดโรคอ้วนได้อย่างไร ไปดูกันเลย 

โรคอ้วนในเด็ก เกิดจากอะไร

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า โรคอ้วนในเด็ก นอกจากจะเกิดจากไลฟ์สไตล์ของการเลี้ยงดูจากพ่อแม่แล้ว ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย ที่จะทำให้เด็ก ๆ เกิดโรคอ้วนได้ โดยสาเหตุที่ทำให้เกิด โรคอ้วนในเด็ก มีดังต่อไปนี้ 

1.โรคอ้วนในเด็ก เกิดจากการบริโภคอาหารเกินความจำเป็น ซึ่งปัจจุบันก็จะมีอาหารหลากหลาย บวกกับช่วงเวลาเร่งด่วนทำให้พ่อแม่หลายคนเลี้ยงลูกด้วยการทานอาหาร สำเร็จรูปอยู่บ่อย ๆ และเด็กหลายคนก็มักจะเลือกทานน้ำอัดลม ขนมหวาน ขนมกรุบกรอบ ในปริมาณที่มากอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะอ้วนในเด็กนั่นเอง 

2.เด็กอ้วนเพราะพันธุกรรม เด็กบางคนแทบจะไม่กินอะไรเลยในแต่ละวันหรือควบคุมปริมาณการกินที่เหมาะสม แต่ก็ยังคงอ้วนอยู่ตลอดเวลา นั่นอาจเกิดจากพันธุกรรม พ่อแม่จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องให้มาก ควบคุมอาหารและปริมาณการกินที่เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงไม่ให้อ้วนเกินกว่าที่เป็นนั่นเอง 

ผลเสียจากโรคอ้วนในเด็ก มีอะไรบ้าง

พ่อแม่หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า โรคอ้วนในเด็ก นั้นไม่ดีต่อสุขภาพลูกอย่างแน่นอน เพราะผลเสียที่จะตามมาจากโรคอ้วนมีเยอะมาก ดังนี้ 

  • มักจะมีโอกาสเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เด็กที่มีน้ำหนักเกินจึงมีภาวะต่อต้านอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงได้ง่าย และเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานได้ง่ายเมื่อเด็กโตขึ้น

  • ส่งผลต่อกระดูก และข้อผิดปกติ โดยเฉพาะข้อเข่า และข้อสะโพก เนื่องจากการที่ร่างกายต้องรับน้ำหนักตัวที่มากเกินไป ทั้งยังส่งผลให้เด็กขาดความมั่นใจ และมีปัญหาในเรื่องของบุคลิกภาพอีกด้วย 
  • โรคอ้วนในเด็ก ส่งผลทำให้เกิดการนอนกรน และอาจส่งผลให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้ด้วยซึ่งอันตรายเป็นอย่างมาก  นอกจากนี้ก็ยังทำให้นอนหลับไม่สนิท อาการที่รุนแรงคือ อาจทำให้เกิดการหายใจติดขัดรุนแรง ส่งผลร้ายแรงจนถึงภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ ได้ด้วย 

ป้องกันลูกเป็นโรคอ้วนได้อย่างไร

สำหรับพ่อแม่คนไหนที่กังวลว่า โรคอ้วนในเด็ก จะเกิดขึ้นกับลูกตนเอง เรามีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดโรคอ้วน ได้ง่าย ๆ ดังต่อไปนี้ 

1.การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน และพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันต่าง ๆ ของเด็ก เป็นวิธีแรกที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เด็กเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนได้ง่าย เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่คือบุคคลสำคัญที่จะป้องกันไม่ให้ลูกเกิดโรคอ้วนได้ โดยการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ให้ลูกทาน ทานอาหารให้เป็นเวลา หลีกเลี่ยงการทานน้ำหวาน น้ำอัดลม และอาหารอื่น ๆ ที่ไม่มีประโยชน์ แต่ให้เน้นทานอาหารที่มีประโยชน์แทน เพียงแค่นี้ก็สามารถป้องกันไม่ให้เกิดโรคอ้วนได้แล้ว 

2.พาลูกทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายบ่อย ๆ 

การออกกำลังไม่ได้หมายความจะต้องเล่นกีฬา หรือเน้นการออกกำลังเท่านั้น แต่การเคลื่อนไหวร่างกายไปมาโดยการทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็ถือเป็นการออกกำลังกายด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นไม่อยากให้ลูกอ้วนควรควบคุมจำนวนชั่วโมงกิจกรรมที่ทำให้เด็กอยู่เฉย ๆ แล้วเปลี่ยนมาเป็นการทำกิจกรรรมต่าง ๆ ที่เคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้นแทน วิธีนี้จะช่วยให้ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน และโรคร้ายอื่น ๆ ได้ด้วย 

3.พักผ่อนให้เพียงพอ

นอกจากการทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว สิ่งสำคัญในเด็กที่เด็กควรจะได้รับอย่างเพียงพอนั่นก็คือ ควรให้เด็กนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะหากเด็กที่ไม่ได้มีการพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายเด็กไม่สมดุล จนอาจนำไปสู่ความอยากรับประทานอาหารที่เพิ่มขึ้น และเขาก็จะเลือกทานแต่อาหารที่มีน้ำตาลในปริมาณที่มากกว่าปกติ และเลือกที่จะทานบ่อย ๆ จนนำไปสู่ภาวะโรคอ้วน และโรคอื่น ๆ นั่นเอง 

4.เน้นการทานอาหารที่ครบ 5 หมู่ 

โรคอ้วนในเด็ก เป็นโรคที่อันตราย เพราะมักจะส่งผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาวนั่นเอง เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ให้ลูกเสี่ยงต่อภาวะโรคอ้วน ควรเน้นการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ สอนลูกให้หลีกเลี่ยงการทานน้ำตาล ขนมหวาน น้ำอัดลม เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอ้วน และโรคร้ายอื่น ๆ ตามมา 

ดังนั้นพ่อแม่บ้านไหนที่มีลูกอ้วนอย่าเพิ่งมองว่าลูกสมบูรณ์มีความสมบูรณ์ เพราะอย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าการที่ลูกมีน้ำหนักเกินเกณฑ์นั้น เป็นผลเสียต่อสุขภาพอย่างแน่นอน ซึ่งนอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนแล้ว ก็ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย เพราะฉะนั้นเน้นการท่านอาหารที่มีประโยชน์ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์จะดีกว่า เพื่อการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 7 อาหารที่ทำให้อ้วนโดยไม่รู้ตัว ไม่อยากอ้วนอ่านเลย!!!

2. อาหารลดความอ้วน กินอะไรดีแคลอรีต่ำ เหมาะกับมื้อเย็นที่สุด

3. เคล็ดลับการลดหุ่นสวยด้วยมันเทศ อร่อยแบบไม่อ้วน

เรียบเรียง

ไม่อ้วนโดย : Mamaexpert Editorial Team