7 อาหารแคลเซียมสูง สำหรับเด็ก เพิ่มความสูง บำรุงกระดูกและฟัน

26 September 2023
477 view

อาหารแคลเซียมสูง

.

.

เพราะแคลเซียมมีส่วนต่อการเจริญเติบโตของเด็ก แคลเชียมจะช่วยบำรุงกระดูก และฟัน ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงเจริญเติบโตสมวัย อาหารที่มีแคลเซียมเป็นอีกหนึ่งวิธีเพิ่มความสูงให้กับลูกได้ เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเสริมแคลเซียมอย่างเพียงพอให้กับลูก และอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมก็ไม่ได้มีเพียงแต่ในนมเท่านั้น แต่ยังมีในผักผลไม้และอาหารชนิดอื่นด้วยเช่นกัน วันนี้เราจึงได้รวบรวม 7 อาหารแคลเซียมสูง มาฝากคุณแม่ เพื่อเสริมแคลเซียมให้กับลูกน้อย เจริญเติบโตแข็งแรงสมวัย

อาหารแคลเซียมสูง จำเป็นต่อเด็กอย่างไร

เป็นที่ทราบกันดีว่า แคลเซียม มีส่วนช่วยในการสร้างกระดูก และฟัน ให้แข็งแรง ช่วยในการพัฒนาร่างกายของเด็กให้เจริญเติบโตสมวัย และการที่ลูกได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอก็จะช่วยให้กระดูกแข็งแรง ลดการเกิดโรคกระดูดพรุนได้ อาหารที่มีแคลเซียมจำเป็นต่อเด็กมาก และนี่คือประโยชน์ดี ๆ ที่ได้จากแคลเซียม

  • อาหารเด็ก ที่มีแคลเซียมสูง จะช่วยบำรุงกระดูกและฟันของเด็กให้แข็งแรง ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย
  • แคลเซียมมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาท ในส่วนของกล้ามเนื้อ ช่วยยืดและหดตัวของกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ทำให้ย่อยและเผาผลาญอาหารได้เป็นปกติ
  • ช่วยให้หัวใจเต้นปกติ ทำให้การเต้นของหัวใจอยู่ในภาวะปกติ
  • ช่วยลดการเกิดตะคริว กล้ามเนื้อกระตุก
  • ลดการเกิดโรคกระดูกพรุน 

แนะนำ 7 อาหารแคลเซียมสูง สำหรับเด็ก

อาหารแคลเซียมสูง มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเด็ก ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง คุณแม่จึงควรให้ลูกทานอาหารที่มีแคลเซียมให้เพียงพอ และอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมสูง ก็จะมีดังนี้ 

1. ปลาและสัตว์ตัวเล็ก ๆ

ปลา และสัตว์ตัวเล็กๆ ที่กินได้ทั้งกระดูกอย่างเช่น ปลาซาร์ดีน ปลาซิว ปลาไส้ตัน ปลาจิ้งจ้าง กุ้งฝอย กุ้งแห้งเป็นต้น เป็นอาหารแคลเซียมสูง กินปลาเล็กปลาน้อยเพียงแค่ 2 ช้อนโต๊ะก็จะได้รับปริมาณแคลเซียมสูงถึง 225 มิลลิกรัมเลยทีเดียว แต่การที่คุณแม่จะให้ลูกรับประทานนั้น ควรนำไปบดสักหน่อยเพื่อป้องกันก้างติดคอลูก และเมื่อลูกเคี้ยวได้คล่องแล้วค่อยให้กินเป็นตัว ๆ ได้เลย

2. ถั่วต่าง ๆ

ตระกูลถั่วต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสง ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วขาว ถั่วลันเตา ถั่วฝักยาว ถั่วพลู ล้วนแต่อุดมไปด้วยโปรตีน และวิตามินแร่ธาตุ และยังเป็น อาหารแคลเซียมสูง ที่คุณแม่สามารถนำมาทำอาหารเสริมแคลเซียมให้กับลูกได้ 

3. โยเกิร์ตรสธรรมชาติ

โยเกิร์ต อาหารแคลเซียมสูง จากนม โดยผ่านกรรมวิธีหมักโดยใช้โพรไบติกที่ดี ทำให้มีโมเลกันขนาดเล็ก จึงดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย หากลูกแพ้นมวัว คุณแม่สามารถเสริมแคลเซียมให้กับลูกด้วยการให้ทานโยเกิร์ตแทนได้ โยเกิร์ตนอกจากจะทีแคลเซียมสูงแล้ว ยังช่วยในการปรับสมดุลลำไส้ ช่วยให้การย่อยอาหารง่ายขึ้น จึงช่วยบรรเทาอาหารท้องเสียให้ดีขึ้นได้

4. ชีส

ชีสเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์จากนม นอกจากจะมีรสชาติอร่อย ทานง่ายแล้ว ซีสยังเป็น อาหารแคลเซียมสูง ที่คุณแม่สามารถนำมาใส่ลงในอาหารทำให้ได้เมนูใหม่ๆ อย่างเช่น ซีซาร์สลัดพาเมซานชีส สปาเกตตี้คาโบนาร่า หรือจะใส่ขนมปังอบชีสก็ได้ ซึ่งถือเป็นแหล่งแคลเซียมชั้นดี เพราะมีแคลเซียมสูงกว่าในนมมากถึง 2 เท่า อีกทั้งยังมีโปรตีนสูง และให้พลังงาน จึงเหมาะกับเด็กวัยกำลังซนที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง แต่ทั้งนี้ก็ควรให้ลูกรับประทานอย่างเหมาะสม เพราะหากมากไปก็อาจทำให้เกิดโรคอ้วนได้

5. บล็อกโคลี

บล็อกโคลีถือเป็นผักที่มีสารอาหารมากที่สุดชนิดหนึ่ง รสชาติอร่อย ทานง่าย และสามารถนำไปใช้ประกอบอาหารได้หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ผัด ต้ม นำไปปรุงเป็นซุป หรือจะลวกแล้วนำไปทานกับสลัดก็ได้ บล็อกโคลียังเป็น อาหารแคลเซียมสูง ใน1 ถ้วย มีแคลเซียมสูงถึง 114 มิลลิกรัม คุณแม่สามารถนำไปใส่ลงในอาหารให้กับลูกเพื่อเสริมแคลเซียมได้ 

6. เต้าหู้

เต้าหู้นอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนสูงแล้ว ยังมีปริมาณแคลเซียมที่สูงอีกด้วย การทานเต้าหู้นิ่มๆ ช่วยเสริมแคลเซียมได้ คุณแม่สามารถนำไปดัดแปลงประกอบเมนู อาหารเด็ก ให้กับลูกได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นแกงจืดเต้าหู้ เต้าหู้ผัดเห็ดเข็มทอง เต้าหู้ผัดถั่วงอก เต้าหู้ทรงเครื่องเป็นต้น หรือคุณแม่จะให้ลูกดื่มน้ำเต้าหู้แทนก็ได้ จะทำให้ได้ประโยชน์ดี ๆ ด้วยเช่นกัน อาจจะเสริมธัญพืชอย่างเช่นลูกเดือย ถั่วแดง งาดำ ลงไปด้วย

7. เมล็ดพืช

เมล็ดพืชต่าง ๆ อย่างเช่น  เมล็ดเฟล็กซ์ เมล็ดเจีย งาขาว งาดำ นั้นถือเป็น อาหารแคลเซียมสูง ที่มีคุณประโยชน์  โดยเฉพาะเมล็ดงาดำที่มีปริมาณแคลเซียมสูง มีส่วนช่วยเสริมสร้างบำรุงกระดูก และฟัน ซึ่งสูงกว่านมมากถึง 8 เท่าเลยทีเดียว และในปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์ งาดำบดออกมาจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อที่คุณแม่สามารถเลือกมาเสริมแคลเซียมให้กับลูก จะให้ทานโดยตรง หรือนำไปโรยใส่ข้าว หรือเมนูขนม เครื่องดื่ม ก็ได้เช่นกัน

และนี่คือ 7 อาหารแคลเซียมสูง ที่เราได้รวบรวมมาฝากคุณแม่ในวันนี้ เพราะแคลเซียมมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของลูกน้อย เด็กที่ได้รับแคลเซียมเพียงพอจะทำให้เจริญเติบโตแข็งแรงสมวัย กระดูกและฟันแข็งแรง และแคลเซียมยังมีส่วนช่วยในการทำงานระบบประสาท และการเต้นของหัวใจอีกด้วย เพราะฉะนั้นแนะนำให้คุณแม่เสริมแคลเซียมให้กับลูกอย่างเพียงพอ ควบคู่กับการออกกำลังกาย พาลูก ๆ ไปทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ลูกเติบโต แข็งแรง สมวัย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 4 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาหารเสริมทารก

2. อาหารเสริมสำเร็จรูปของเด็ก ไม่ดีอย่างไร

3. เทคนิคการเริ่มอาหารเสริม 9 ข้อ ที่พ่อแม่ต้องอ่าน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team