รู้หรือยัง! ที่ตรวจครรภ์ในเซเว่นมีขายแล้วนะ ยี่ห้อไหนดีต้องมาดู

16 September 2023
1488 view

ที่ตรวจครรภ์

.

.

ในปัจจุบันการตรวจพบการตั้งครรภ์หรือการเช็คเพื่อให้เกิดความแน่ใจว่าเกิดการตั้งครรภ์หรือไม่ ไม่จำเป็นต้องไปหาแพทย์อีกต่อไป เพราะคุณสามารถทำได้ด้วยตนเองโดยใช้ที่ตรวจครรภ์ ซึ่งแต่เดิมในส่วนของที่ตรวจครรภ์จำเป็นต้องไปซื้อที่ร้านขายยาหรือโรงพยาบาลเท่านั้น แต่ด้วยที่ตรวจครรภ์จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ที่มีขายอยู่ในร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นจึงเพิ่มความสะดวกในการเลือกซื้อในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น สำหรับบทความนี้เราจะขอพาทุกท่านไปพบกับยี่ห้อที่ตรวจครรภ์ในเซเว่นรวมถึงประเภทของที่ตรวจครรภ์ 7-11กัน

ที่ตรวจครรภ์ในเซเว่น มียี่ห้อไหนบ้าง

เรามาพบกับยี่ห้อที่ตรวจครรภ์ 7-11 ที่คุณสามารถเลือกซื้อได้ด้วยตัวของคุณเอง ซึ่งมีดังนี้

  1. Phecare Pregnancy MidStream Test ที่ตรวจครรภ์ 7-11 ในรูปแบบปากกาที่มาพร้อมมาตรฐาน ISO ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องหมายการันตีคุณภาพ ที่เป็นการทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยการใช้เทคนิคการตรวจหาระดับฮอร์โมน HUMAN CHORIONIC GONADOTROPIN ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งการตั้งครรภ์ที่สามารถตรวจพบได้แม้ว่าอายุครรภ์จะเพียงวันเดียวเท่านั้น 
  2. NANO PREG TEST ที่ตรวจครรภ์ในเซเว่นในรูปแบบตลับ ซึ่งเป็นการทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยการใช้เทคนิคการตรวจหาระดับฮอร์โมน HUMAN CHORIONIC GONADOTROPIN พร้อมการอ่านผลที่ไวภายในเวลา 40 วินาทีเท่านั้น พร้อมด้วยมาตรฐานคุณภาพทั้งการรับรองจาก อย ไทย และมาตรฐานคุณภาพในระดับนานาชาติอย่าง CE ISO 9001
  3. Exact รุ่น Pregnancy Test ที่ตรวจครรภ์ในเซเว่นในรูปแบบปากกาที่นับเป็นที่ตรวจครรภ์ในเซเว่นที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งเป็นการทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยการใช้เทคนิคการตรวจหาระดับฮอร์โมน HUMAN CHORIONIC GONADOTROPIN เช่นเดียวกับสองยี่ห้อแรก พร้อมมาตรฐานคุณภาพจากองค์การอนามัยโลก แม้จะได้รับความนิยมและมีความต้องการสูง แต่ที่ตรวจครรภ์ยี่ห้อนี้ก็มีวางจำหน่ายเพียงบางเซเว่นเท่านั้น

ประเภทของที่ตรวจครรภ์ที่ขายในเซเว่น

เมื่อเราทราบถึงที่ตรวจครรภ์ในเซเว่นแล้วว่ามียี่ห้อไหนให้เลือกซื้อเพื่อใช้งานกันบ้าง ถัดมาเราก็ขอพาทุกท่านไปทำความเข้าใจกับประเภทของที่ตรวจครรภ์กัน ซึ่งที่ตรวจครรภ์มีทั้งหมด 4 ประเภท ดังนี้

  1. ประเภทที่ตรวจครรภ์รูปแบบที่ 1 คือ ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม (Test Strip) ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับที่ตรวจโควิดเลย โดยที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มนี้จะประกอบด้วย 2 อุปกรณ์ย่อยด้วยกัน คือ ถ้วยสำหรับรองปัสสาวะซึ่งจะมีขีดบอกปริมาตร และแผ่นทดสอบ วิธีการใช้ก็แสนง่ายเพียงคุณปัสสาวะใส่ถ้วยสำหรับรองปัสสาวะให้มีปริมาตรพอดีกับขีด จากนั้นจึงจุ่มแผ่นทดสอบลงไป ตั้งทิ้งไว้เช่นนั้นเป็นเวลา 3 วินาที แล้วนำแผ่นทดสอบขึ้นมาวางบนพื้นที่ราบที่สะอาด ทิ้งไว้ต่ออีกประมาณ 5 นาที จึงอ่านผลการทดสอบ
  2. ประเภทที่ตรวจครรภ์รูปแบบที่ 2 คือ ที่ตรวจครรภ์แบบปากกาหรือที่หลาย ๆ ท่านคุ้นเคยในชื่อที่ตรวจครรภ์แบบปัสสาวะปล่อยผ่าน (Pregnancy Midstream Test) โดยที่ตรวจครรภ์ในรูปแบบที่สองนี้เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานเป็นอย่างมาก มีขั้นตอนการตรวจเพียงขั้นตอนเดียวเลย ซึ่งที่ตรวจครรภ์ในลักษณะนี้จะเป็นปากกาที่มีฝาครอบ เมื่อคุณต้องการทดสอบก็ให้เปิดฝาครอบดังกล่าวออก จากนั้นจึงหันหัวลูกศรชี้ลงพื้น แล้วผู้ที่ต้องการทดสอบก็ทำการปัสสาวะลงในปากกาดังกล่าวบริเวณที่ต่ำกว่าหัวลูกศรให้เกิดความชุ่มอย่างทั่วถึง โดยในส่วนของการปัสสาวะอย่างทั่วถึงนี้ควรใช้เวลาประมาณ 5 – 30 วินที จากนั้นก็นำปากกาดังกล่าวมาวางบนพื้นที่ราบที่สะอาดในแนวราบ แล้วรออีกประมาณ 5 นาทีก็จะปรากฎผลการทดสอบขึ้น
  3. ประเภทที่ตรวจครรภ์รูปแบบที่ 3 คือ ที่ตรวจครรภ์แบบหยดหรือที่หลาย ๆ ท่านคุ้นเคยในชื่อที่ตรวจครรภ์แบบตลับ (Test Cassette) โดยที่ตรวจครรภ์ในลักษณะนี้จะมีอุปกรณ์ประกอบและขั้นตอนมากกว่ารูปแบบอื่น ๆ โดยในส่วนของอุปกรณ์ประกอบด้วยส่วนของถ้วยรองรับปัสสาวะ หลอดหยด และตลับอ่านผล ในส่วนของขั้นตอนก็จะเริ่มจากผู้ที่ต้องการตรวจครรภ์ทำการปัสสาวะลงถ้วยรองรับปัสสาวะ จากนั้นก็ใช้หลอดหยดดูดปัสสาวะขึ้นมา แล้วหยดปัสสาวะที่ดูดขึ้นมาได้ลงในตลับอ่านผลปริมาณ 3 – 4 หยด จากนั้นรออีกประมาณ 5 นาทีก็จะปรากฎผลการทดสอบขึ้น
  4. ประเภทที่ตรวจครรภ์รูปแบบที่ 4 คือ ที่ตรวจครรภ์แบบดิจิทัล (Digital Pregnancy Test) โดยที่ตรวจครรภ์ในรูปแบบที่สี่นี้จะมีความคล้ายคลึงกับที่ตรวจครรภ์ในรูปแบบที่สองหรือที่ตรวจครรภ์รูปแบบปากกา ซึ่งมีวิธีการใช้ที่คล้ายคลึงกันเลย แต่ที่ตรวจครรภ์ในรูปแบบดิจิทัลจะมีความสะดวกและรวดเร็วในการอ่านผลการทดสอบการตรวจครรภ์มากกว่า เพราะสามารถอ่านผลได้ภายในระยะเวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น และรูปแบบที่ตรวจครรภ์รูปแบบที่ 4 ก็มีราคาสูงที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับราคาของอีก 3 รูปแบบแรก

จากบทความข้างต้นเราจะพบกับความสะดวกสบายในการเลือกซื้อที่ตรวจครรภ์ในเซเว่น ซึ่งในส่วนนี้ก็จะมาช่วยในการยืนยันผลการตั้งครรภ์ให้กับคุณแม่ก่อนที่จะไปรับการตรวจครรภ์อย่างละเอียดจากแพทย์อีกรอบหนึ่งได้ และที่ตรวจครรภ์ในเซเว่นทุกสาขาจะมีการวางจำหน่ายแตกต่างกันออกไป หากคุณต้องการรูปแบบหรือยี่ห้อที่เฉพาะอาจต้องทำการเช็คก่อนไปซื้อเพื่อไม่ให้เกิดการเสียเที่ยวได้

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วิธีตรวจการตั้งครรภ์ มีกี่แบบ?

2. ท้อง 1 อาทิตย์ ตรวจเจอไหม ตรวจครรภ์ด้วยวิธีใดได้บ้าง

3. ที่ตรวจครรภ์แบบหยด ใช้อย่างไร ตรวจได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์กี่สัปดาห์

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editoriao Team