ท้อง 1 อาทิตย์ ตรวจเจอไหม ตรวจครรภ์ด้วยวิธีใดได้บ้าง

06 January 2022
35576 view

ท้อง 1 อาทิตย์ตรวจครรภ์เจอไหม

.

.

หลังมีเพศสัมพันธ์แล้วประจำเดือนไม่มาหลายคนก็มักจะมีความกังวลว่าท้องหรือไม่ แล้วหาก ท้อง 1 อาทิตย์ ตรวจเจอไหม ถ้าต้องการตรวจเพื่อให้ได้ความแม่นยำจะต้องตรวจด้วยวิธีใดบ้าง วันนี้เราก็มีคำตอบมาบอกให้ได้รู้กันแล้ว รวมถึงคำแนะนำดีๆ ว่าต้องทำอะไรบ้างเมื่อรู้ว่าท้อง ดังนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ

ท้อง 1 อาทิตย์ ตรวจเจอไหม เรามีคำตอบ

ท้อง 1 อาทิตย์ ตรวจเจอไหม จริง ๆ แล้วในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ บางคนจะไม่มีความรู้สึกอะไรเลยและจะยังคงใช้ชีวิตปกติ ถึงแม้ว่าจะมีการซื้อชุดตรวจครรภ์มาตรวจก็อาจจะยังไม่เจอหรือพบว่าท้อง เนื่องจากฮอร์โมน Human Chorionic Gonadotrophin (HCG) ยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ๆ นั่นเอง ดังนั้นเราจะสามารถ ตรวจตั้งครรภ์ เร็วสุดกี่วัน ตอบได้เลยว่าอย่างน้อย 4 สัปดาห์จึงจะมีความแม่นยำและชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามสำหรับคน ท้อง 1 อาทิตย์ ตรวจเจอไหม นั่นก็อาจจะพอสังเกตจากอาการทั่วไปได้อยู่บ้าง เช่น ประจำเดือนขาดจากวันปกติที่เคยมาเกินไปอย่างน้อย 10 วัน , มีเลือดออกกะปริบกะปรอยทางช่อคลอด ในช่วงหลังจากวันที่มีการปฏิสนธิ เนื่องจากตัวอ่อนได้มีการฝังตัวที่เยื่อบุโพรงมดลูก , เต้านมมีการเปลี่ยนแปลง เช่น หัวนมและลานนมมีสีเข้มหรือคล้ำมากขึ้น , มีอาการปัสสาวะบ่อย เป็นต้น 

วิธีการตรวจครรภ์ที่แม่นยำ

ท้อง 1 อาทิตย์ ตรวจเจอไหม มีวิธีการ ตรวจตั้งครรภ์ เร็วสุดกี่วัน และด้วยวิธีการตรวจครรภ์แบบใดจึงจะมีความแม่นยำ แนะนำการตรวจครรภ์ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ 

1.การเจาะเลือดตรวจครรภ์

ท้อง 1 อาทิตย์ ตรวจเจอไหม ด้วยวิธีการตรวจครรภ์แบบเจาะเลือดถือเป็นการตรวจครรภ์ที่มีความแม่นยำมากที่สุด แต่จะสามารถตรวจพบการตั้งครรภ์ได้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์หลังจากมีการปฏิสนธิเกิดขึ้น ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการตรวจปัสสาวะอาจจะยังไม่เจอ แต่การตรวจด้วยเลือดจะพบผลการตรวจที่แม่นยำทันทีว่าท้องหรือไม่ 

2.การตรวจการตั้งครรภ์ด้วยการอัลตร้าซาวด์ 

เป็นการตรวจด้วยการส่งคลื่นเสียงความถี่สูงไปยังเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในช่องท้อง และสร้างภาพขึ้นมา ซึ่งจะเป็นการตรวจโดยสูตินรีแพทย์ นอกจากจะเป็นการตรวจดูว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่แล้ว ยังสามารถบอกตำแหน่งการตั้งครรภ์ได้ด้วยว่าอยู่นอกมดลูกหรือไม่ ทั้งยังทราบอายุครรภ์ที่ชัดเจนมากกว่า 

3.การตรวจการตั้งครรภ์โดยห้องปฏิบัติการ 

หรือที่เรียกกันว่า Urine Pregnancy test หรือ UPT เป็นการตรวจคล้ายกับการตรวจด้วยตนเอง แต่จะเป็นแบบจุ่มหรือแบบหยด โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจะมีกระป๋องเพื่อเก็บปัสสาวะ นำไปตรวจที่ห้องแล็บของโรงพยาบาล พร้อมกับแจ้งผลการตรวจครรภ์ที่แม่นยำทันที เป็นการตรวจที่ใช้เวลาไม่นาน แต่ก็มีความแม่นยำสูงมาก 

ควรทำอย่างไรเมื่อพบว่าท้องแล้ว

หลังจากที่ทราบผลการ ตรวจตั้งครรภ์ เร็วสุดกี่วัน หรือทราบแล้วว่า ท้อง 1 อาทิตย์ ตรวจเจอไหม มีข้อควรปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ดังนี้ 

1.พบคุณหมอเพื่อทำการตรวจครรภ์และฝากครรภ์ โดยคุณหมอจะทำการนัดมาตรวจครรภ์เป็นระยะ ๆ เพื่อดูการพัฒนาการเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ และตรวจสุขภาพของคุณพ่อและคุณแม่ 

2.เริ่มดูแลและควบคุมการทานอาหารโดยเริ่มรับประทานโฟลิก และวิตามิน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เด็กมีพัฒนาการด้านหลอดประสาทที่ผิดปกติ ซึ่งจำเป็นมากที่คุณแม่จะต้องได้รับอาหารประเภทโฟลิกที่เพียงพอตามแพทย์สั่ง 

3.หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน รวมถึงหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เพราะสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อทารกในครรภ์ และอาจทำให้เกิดการแท้งได้ ซึ่งสิ่งที่คุณแม่จะต้องทำคือเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อเป็นการบำรุงร่างกายเท่านั้น 

4.หลีกเลี่ยงการใช้ยาบางชนิดหรือหากจำเป็นต้องใช้จริง ๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะหากคุณแม่ใช้ยาไม่เหมาะสมอาจจะส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ นอกจากหลีกเลี่ยงการใช้ยาที่ไม่เหมาะสมแล้วควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารบางชนิดที่อาจจะส่งผลต่อการตั้งครรภ์ด้วย เช่น อาหารดิบ อาหารหมักดอง 

5.พบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจดูว่าครรภ์มีความแข็งแรงและสมบูรณ์หรือไม่ หากเกิดความผิดปกติควรรีบพบแพทย์ทันที เพราะบางครั้งการเป็นคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่อาจจะยังไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็ควรสังเกตอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทารกที่แข็งแรงและสมบูรณ์

ก็จะสรุปได้ว่า ท้อง 1 อาทิตย์ ตรวจเจอไหม ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คืออาจจะยังไม่เจอเพราะฮอร์โมนเพศยังต่ำเกินไป แต่หากคุณแม่มั่นใจว่าท้อจริง ๆ ก็ควรเริ่มที่จะดูแลตนเองให้ดี ส่วนคุณแม่คนไหนที่ยังไม่มั่นใจว่าท้องจริงหรือไม่ อาจจะรอประมาณ 1 เดือนแล้วค่อยตรวจใหม่อีกครั้งเพื่อความแม่นยำ และเมื่อผลตรวจออกมาแล้วว่าคุณแม่ท้องจริงก็แนะนำให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลได้เลย พร้อมกับควรดูแลตนเองให้ดีอย่างเหมาะสม เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นั่นเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วิธีตรวจการตั้งครรภ์ มีกี่แบบ?

2. ประโยชน์ของการตรวจสุขภาพก่อนการตั้งครรภ์

3. ตรวจการตั้งครรภ์ รอบเดือนขาด 1 วัน ตรวจได้จริงหรือ?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team