ลูกฟันไม่ขึ้น ลูก 1 ขวบแล้ว ฟันยังไม่ขึ้น ทำอย่างไรดี???

17 November 2020
54499 view

ลูกฟันไม่ขึ้น

เรื่องลูกอายุ 1 ขวบ แล้วฟันยังไม่ขึ้น Mamaexpert ขออธิบายดังนี้ ปกติแล้วฟันน้ำนมซี่บนหน้า 2 ซี่จะขึ้นพร้อมๆ กันราวอายุลูกประมาณ 6-8 เดือน แต่ในบางกรณีอาจจะล่าช้าได้ถึงขวบครึ่ง บางครั้งการล่าช้าของการงอกของฟัน อาจพบได้ในเด็กดังต่อไปนี้

ลูกฟันไม่ขึ้น อาจเป็นผลมาจาก

  • คลอดก่อนกำหนด
  • มีน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์
  • สุขภาพไม่ดี
  • กรรมพันธ์ เช่น คุณพ่อหรือคุณแม่ มีฟันไม่ครบ

ลูก 1 ขวบแล้วฟันยังไม่ขึ้น แนะนำให้คุณแม่ใช้มือนวดเหงือกเพื่อกระตุ้นการงอกของฟัน โดยนวนที่ตำแหน่งฟันบนหน้า ถ้ามีรอยนูนก็หมายความว่าฟันอาจจะขึ้นช้าหน่อย แต่ถ้าไม่มีรอยนูน ก็อาจหมายความว่าฟันซี่ดังกล่าวไม่มี

ลูกฟันไม่ขึ้นทำอย่างไรดี?

คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ แผนกทันตกรรม เพื่อการตรวจเช็คหรือถ่ายภาพเอ็กซเรย์ทั้งปาก ซึ่งจะสามารถดูฟันได้ทั้งปาก ตลอดจนอนาคตของฟันแท้ที่จะมีตามมา

ลูกฟันไม่ขึ้น กินวิตามินซีช่วยได้จริงหรือ?

เมื่อเปิดตำราดู เห็นเขียนเอาไว้ว่า สาเหตุหนึ่งที่ฟันขึ้นช้าหรือไม่ขึ้น เพราะเด็กขาดวิตามินดีและเป็นโรคกระดูกอ่อน ใจคุณแม่เลยร้อนเป็นไฟ อยากหาซื้อวิตามินให้ลูกกินขึ้นมาทันทีเด็กที่ได้รับแสงแดดอ่อนอยู่เสมอ จะไม่ขาดวิตามินดี ถ้าเด็กเป็นโรคกระดูกอ่อนจนฟันขึ้นช้า เราจะเห็นอาการผิดปกติอย่างอื่นด้วย เช่นกระดูกบริเวณอื่นงอโค้ง รูปร่างศีรษะผิดประหลาดจนใคร ๆ ต้องออกปากว่าเด็กคนนี้แปลก เด็กที่แข็งแรง ร่าเริง เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว ถึงแม้ฟันจะขึ้นช้า คุณแม่ควรรอได้ ไม่ต้องเป็นห่วงถ้าซื้อวิตามินดีมาให้เด็กกินอย่างไม่ระมัดระวัง กลับจะทำให้เด็กได้รับวิตามินมากเกินไป เด็กจะเกิดอาการเบื่อนม อยากแต่น้ำหรือน้ำผลไม้ ต่อมามีอาการอาเจียนหรือท้องผูก ฉี่มากและบ่อย ฯลฯ ต้องหยุดให้วิตามิน อาการจึงจะหายการให้เด็กกินแคลเซียม ก็ไม่ได้ช่วยให้ฟันโผล่ขึ้นมาเร็ว ที่จริงเด็กมีฟันอยู่ใต้เหงือกเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่โผล่พ้นเหงือกออกมาช้าเท่านั้น ซึ่งสาเหตุเรายังไม่ทราบ ดังนั้นคุณแม่ไม่ควรทำอะไรทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอย่าพาลูกไปให้หมอฉีดยา เร่งให้ฟันขึ้นเป็นอันขาด ถึงฟันของลูกยังไม่ขึ้น แต่ถ้าเด็กชอบกินข้าวสวยมากกว่าข้าวต้ม ก็ให้กินข้าวสวยได้ และอย่าลืมว่าเด็กแต่ละคนพัฒนาการแต่ละด้านก็ไม่เท่ากันค่ะ

อย่างไรก็ตาม หากพบว่าฟันลูกขึ้นช้ากว่ากำหนดมาก เช่น ขวบกว่าแล้วฟันยังไม่งอกเลย คุณแม่จะต้องให้ทันตแพทย์ตรวจดูว่าในขากรรไกรมีหน่อฟันอยู่หรือไม่ หรือดูว่าลูกมีความผิดปกติอื่นๆ เพื่อให้ฟันของลูกพัฒนาตามปกติต่อไปค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ฟันขึ้นซี่แรกกี่เดือน วิธีลดความเจ็บปวดเมื่อลูกฟันขึ้นทำอย่างไร

2. ลูกไม่ยอมแปรงฟัน ทำอย่างไรให้ลูกชอบแปรงฟัน

3. อาการที่บ่งบอกว่าลูกน้อยของคุณจะมีฟันขึ้นแล้ว

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team