วิธีรักษาสิวที่หลัง บอกลาปัญหาสิวมากวนใจ ด้วยวิธีสุดง่าย

02 April 2023
272 view

วิธีรักษาสิวที่หลัง

.

.

“สิว” ถือเป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายๆ คน สิวไม่ได้เกิดเฉพาะที่ใบหน้าเท่านั้น แต่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกส่วนบนร่างกายไม่ว่าจะเป็นใบหน้า ลำคอ หน้าอก และแผ่นหลัง สิวบนใบหน้ารักษาก็ว่ายากแล้ว สิวที่หลังยิ่งรักษายากกว่า เพราะอยู่ในส่วนที่เราไม่สามารถที่จะทายารักษาได้ง่ายๆ สิวที่หลังถึงแม้จะอยู่ใต้ร่มผ้า แต่ก็สร้างความรำคาญใจให้สาวๆ ได้ไม่น้อย โดยเฉพาะสาวๆ ที่ชอบใส่เสื้อผ้าโชว์แผ่นหลัง หรือใส่สายเดี่ยว สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาสิวขึ้นตามแผ่นหลังไม่ต้องกังวล เพราะวันนี้เรามี วิธีรักษาสิวที่หลัง มาแนะนำ เป็นวิธีง่ายๆ สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ทำแล้วบอกลาปัญหาสิวบนหลังที่มากวนใจได้เลย

วิธีรักษาสิวที่หลัง แบบธรรมชาติ

สิวที่หลังไม่ได้สร้างปัญหาให้กับสาวๆ เท่านั้น แต่ยังสร้างปัญหาให้กับหนุ่มๆ ด้วยเช่นกัน เพราะสิวที่หลังมักจะเป็นได้ง่าย ยิ่งถ้าใครเคยเป็นแล้วก็จะกลับมาเป็นซ้ำอีกเรื่อยๆ เพราะสิวที่หลังเกิดขึ้นได้จากปัญหาฮอร์โมน เหงื่อ และความสกปรก สำหรับใครที่เป็นสิวที่หลังไม่ต้องกังวลเพราะเรามี วิธีรักษาสิว ง่ายๆ มาฝากจะมีวิธีไหนบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่า

1. หมั่นรักษาความสะอาด

หากมีสิวที่หลังต้องหมั่นรักษาความสะอาด เนื่องจากว่าในแต่ละวันร่างกายของเรานั้นมีการผลิตน้ำมันออกมาเพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมและผิวหนัง รวมถึงเหงื่อไคล และแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวได้ เพราะฉะนั้น วิธีรักษาสิวที่หลัง ควรหมั่นชำระร่างกายให้สะอาดอยู่เสมอ

2. ทานอาหารที่มีประโยชน์ 

อีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิวที่หลังนั่นก็คือการทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด เป็นสาเหตุของการเกิดสิว หรือทำให้สิวรุนแรงมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นควรหันมารับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้นอย่างเช่น ธัญพืช ผักผลไม้ และโปรตีน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดสิว

3. สครับหลังด้วย มะขามเปียก + ขมิ้น + น้ำผึ้ง

วิธีนี้เป็น วิธีรักษาสิวที่หลัง ด้วยสมุนไพรจากธรรมชาติอย่างมะขามเปียก ขมิ้น และน้ำผึ้ง นำส่วนผสมทั้ง 3 อย่างผสมเข้ากันเป็นเนื้อเดียวแล้วนำมาสครับที่หลังเป็นวงกลมเบาๆ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำเพียงแค่สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง สิวที่หลังก็จะค่อยๆ หายไปไม่กลับมากวนใจอีกเลย

4. ไม่ปล่อยให้ผิวแห้ง 

หากคุณเป็นคนที่มีผิวแห้ง ไม่ควรปล่อยให้ผิวแห้งเพราะหากผิวแห้ง จะทำให้ผิวผลิตน้ำมันออกมามากทำให้เกิดสิวอุดตันที่หลังได้ เพราะฉะนั้นควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวและหมั่นบำรุงผิวเสมอ

5. ทาโลชั่นกันแดด

การเลือกใช้ครีมกันแดดอย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันผิว จะช่วยลดการเกิดสิวที่หลังได้ หากต้องการเปลือยหลังต่อแสงแดดควรทาโลชั่นกันแดดที่ปราศจากน้ำมัน ที่มีเนื้อบางเบา เพราะโลชั่นที่มันเกินไปอาจจะทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่ายขึ้น

6. พอกหลังด้วยน้ำมะนาว + ดินสอพอง

อีกหนึ่ง วิธีรักษาสิวที่หลัง แบบธรรมชาตินั่นก็คือการพอกหลังด้วยน้ำมะนาวและดินสอพอง เพียงแค่นำส่วนผสมทั้งสองอย่างให้เข้ากันจนเป็นเนื้อครีมเหลวๆ พอกให้ทั่วแผ่นหลัง และทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ดินสอพองจะช่วยลดการอักเสบของสิว ทำให้สิวยุบและแห้งเร็ว ส่วนมะนาวจะออกฤทธิ์ช่วยผลัดเซลล์ผิว ให้กระจ่างใส ทำเป็นประจำไม่นานสิวที่หลังก็จะค่อยๆ หายไป

7. ไม่แคะ หรือ แกะสิวที่หลัง 

การแคะแกะหรือบีบสิวที่หลัง ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการทำเช่นนี้จะเป็นการกระตุ้นให้ผิวหนังเกิดการอักเสบมากยิ่งขึ้น และอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวหลุม และรอยสิวขึ้นได้

วิธีรักษาสิวที่หลัง ทางการแพทย์

วิธีรักษาสิวที่หลัง ด้วยวิธีทางการแพทย์ หมอจะแนะนำให้รักษาโดยการใช้ยา แต่ปลอดภัย มั่นใจได้ว่าเห็นผลดีอย่างชัดเจน แต่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง วิธีรักษาสิว ทางการแพทย์ก็จะมีการรักษาดังนี้

1. การรักษาสิวโดยการใช้ยาทา

การใช้ยารักษาเป็นสิ่งพื้นฐานในการรักษาสิวที่หลัง โดยแพทย์จะเป็นผู้ประเมินสาเหตุของการเกิดสิว และจ่ายยาตามสภาพปัญหาสิวของแต่ละคนซึ่งจะไม่เหมือนกัน ยาที่ใช้รักษาก็จะมีทั้งยากินและยาทา ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และยาลดการอุดตันของสิว ใช้สบู่ฟอกทำความสะอาดหลังบริเวณที่เป็นสิวโดยเฉพาะ

2. การรักษาโดยใช้อุปกรณ์เลเซอร์ ฉายแสง

วิธีรักษาสิวที่หลัง ด้วยการเลเซอร์ที่หลัง เป็นการรักษาด้วยแสงเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำ บริเวณที่เป็นสิว สามารถทำกับการรักษาสิวที่หลังได้ โดยจะมีผลกับผิวถึงระดับเซลล์ โดยทำให้เซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบลดลง จึงทำให้สิวอักเสบที่มีการบวมแดงลดลง ทำให้แผลสิวหายเร็วขึ้น สำหรับใครที่ต้องการรักษาสิวที่หลังอย่างเร่งด่วน วิธีนี้ถือว่าตอบโจทย์มาก

และนี่คือ วิธีรักษาสิวที่หลัง ทั้งแบบธรรมชาติและแบบทางการแพทย์ที่เราได้รวบรวมมาฝากในวันนี้ เป็นอย่างไรกันบ้าง ใครชอบวิธีไหนก็สามารถนำไปใช้ได้เลย การรักษาสิวแบบธรรมชาติเป็นวิธีที่สามารถทำได้เองแต่เห็นผลช้า แต่วิธีรักษาสิวทางการแพทย์เป็นวิธีที่ปลอดภัย และเห็นผลได้เร็ว แต่ก็มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ใครที่ชื่นชอบวิธีไหนก็สามารถเลือกใช้ได้เลย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 6 วิธีรักษาสิว กำจัดสิวอักเสบ ทำแล้วเห็นผลเร็วทันใจ

2. 7 วิธีรักษารอยแดงจากสิว ได้ผลชัวร์ ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ

3. 7 อาหารเสริมซิงค์ เสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยรักษาสิว ดีต่อสุขภาพและผิวพรรณ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team