คนท้องปวดหลังบ่อยควรเลี่ยงรองเท้าส้นสูงเพราะจะทำให้อาการปวดแย่ลง

12 March 2023
714 view

คนท้องปวดหลังบ่อย

.

.

การเปลี่ยนแปลงของร่างกายคุณแม่ขณะตั้งครรภ์คงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับคุณแม่นี้จะมีความแตกต่างออกไปในแต่บุคคลไม่ว่าจะเป็นอาการแพ้ท้องอย่างการวิงเวียนศีรษะ การอาเจียน หรือ การเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของลูกน้อยทั้งการขยายของอุ้งเชิงกราน การขยายของบั้นท้าย หรือ หน้าท้องของคุณแม่ที่ค่อย ๆ โตขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีอาการบางอาการซึ่งเป็นอาการสืบเนื่องจากการตั้งครรภ์ ก็คืออาการคนท้องปวดหลังซึ่งอาการปวดหลังในคุณแม่นี้จะค่อย ๆ เพิ่มมากขึ้นตามอายุครรภ์ และในคุณแม่บางรายอาการนี้อาจเป็นหลังที่คลอดลูกน้อยมาแล้วอีก 1 – 2 เดือน อย่างไรก็ดีคุณแม่คงเคยได้ยินมาบ้างว่ารองเท้าส้นสูงเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้เกิดการปวดหลังขณะตั้งครรภ์ สำหรับบทความนี้เราจะไปพบกับข้อเท็จจริงในเรื่องนี้กัน

คนท้องปวดหลังบ่อย ไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูง

อย่างที่ทราบกันเป็นอย่างดีว่าเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งระดับฮอร์โมนในร่างกายและการเปลี่ยนแปลงของสรีระต่าง ๆ ของร่างกาย และอีกข้อเท็จจริงที่คุณแม่ทั้งหลายคงเคยได้ยินมาแล้วบ้างก็คือคนท้องปวดหลังที่เกิดจากการสวมใส่รองเท้าส้นสูง โดยรองเท้าส้นสูงในที่นี้ก็คือรองเท้าที่มีส้นเกิน 1 นิ้วนั่นเอง ทั้งนี้การปวดหลังที่เกิดขึ้นก็เกิดได้จากการที่คุณแม่ต้องเกร็งร่างกายเพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักเพื่อให้ทรงตัวเดินได้เมื่อคุณแม่สวมใส่รองเท้าส้นสูง การเกร็งตัวนี้ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้คุณแม่เกิดการปวดหลังตามมานั่นเอง ณ จุดนี้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือสูตินารีแพทย์หลาย ๆ ท่านก็ออกมาเตือนหรือแนะนำคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ให้หลีกเลี่ยงการสวมใส่รองเท้าส้นสูง

อันตรายจากการใส่ส้นสูงขณะตั้งครรภ์

การสวมใส่รองเท้าส้นสูงนอกจากจะทำให้คุณแม่ต้องเกร็งตัวเพื่อให้เกิดความสมดุลในการเดิน หรือ การยืน จนทำให้คุณแม่ปวดหลังได้แล้วนั้น การสวมใส่รองเท้าส้นสูงขณะตั้งครรภ์ยังสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเป็นการหกล้มหรือเสี่ยงต่อการก้าวพลาด โดยในส่วนของอุบัติเหตุนี้หากเกิดในช่วงที่คุณแม่สวมใส่รองเท้าปกติหรือรองเท้าไม่มีส้นก็นับว่าเสี่ยงและอันตรายมากแล้วสำหรับคุณแม่ แต่หากอุบัติเหตุเหล่านี้เกิดเมื่อคุณแม่สวมใส่รองเท้าส้นสูงก็จะยิ่งทวีความเสี่ยงหรือความอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายทั้งของคุณแม่และลูกน้อยมากเข้าไปอีก ดังนั้นการสวมใส่รองเท้าส้นสูงขณะตั้งครรภ์จึงนับว่าเป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างยิ่ง และทางที่ดีคุณแม่ตั้งครรภ์ก็ควรหลีกเลี่ยงการสวมใส่รองเท้าส้นสูงขณะตั้งครรภ์

วิธีดูแลตัวเองเพื่อลดอาการปวดหลัง

เมื่ออาการปวดหลังในคนท้องเป็นอาการที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ คุณแม่จึงควรเรียนรู้ที่จะอยู่กับอาการเหล่านี้ และคุณแม่เองก็สามารถดูแลตัวเองเพื่อลดอาการคนท้องปวดหลังที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น

  1. การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบถ้วนตามโภชนาการ เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตที่สมวัยของลูกน้อยในครรภ์ และเพื่อลดการปวดหลังที่อาจเกิดขึ้นในคุณแม่ นอกจากนี้คุณแม่เองก็ต้องควบคุมน้ำหนักไม่ให้มากจนเกินไปเพื่อให้ร่างกายของคุณแม่สามารถรับการขยายตัวของอุ้งเชิงกรานได้ และช่วยทำให้อาการคนท้องปวดหลังลดน้อยลง
  2. ค่อย ๆ เปลี่ยนอิริยาบททั้งการนั่ง เดิน นอน และพยายามจัดอิริยาบทให้เหมาะสมไม่ทิ้งน้ำหนักไปที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายนานเกินไปจนทำให้เกิดการปวดขึ้นมาได้
  3. เลือกที่นอน ที่นั่ง ซึ่งสามารถรองรับสรีระของร่างกายคุณแม่ได้ เนื่องจากที่นอนที่แข็งเกินไปจะทำให้เกิดอาการคนท้องปวดหลังได้
  4. หลีกเลี่ยงการสวมใส่รองเท้าที่มีส้นเกิน 1 – 2 นิ้ว เพราะการสวมใส่รองเท้าส้นสูงจะทำให้น้ำหนักของร่างกายคุณแม่ถูกถ่ายเทอย่างไม่สมดุลแล้วนำมาซึ่งการปวดหลังได้
  5. ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมและเป็นการออกกำลังกายที่แนะนำสำหรับคนท้อง เพราะการออกกำลังกายที่เป็นการวอร์มร่างกายเบา ๆ มีการปรับเปลี่ยนอิริยาบทต่าง ๆ ไม่ให้อยู่ในท่วงท่าเดิมนานจนเกินไปจึงช่วยลดความเสี่ยงในการปวดหลังได้ และการออกกำลังกายนี้ควรมีคุณพ่อหรือญาติ ๆ ช่วยดูแลคุณแม่อย่างใกล้ชิดด้วย
  6. พยายามหลีกเลี่ยงการยกของหนัก หรือ การต้องอุ้มลูกน้อยหรืออุ้มเด็กขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะจะเป็นการเพิ่มการรองรับมาบนน้ำหนักตัวของคุณแม่ 3 – 4 เท่าเลยทีเดียว จากการตั้งครรภ์ที่เป็นการเพิ่มน้ำหนักตัวของคุณแม่มา 2 เท่าแล้ว ซึ่งน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นก็สามารถเหนี่ยวนำไปสู่คนท้องปวดหลังได้

การเปลี่ยนแปลงขณะตั้งครรภ์ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจและการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายเป็นเรื่องที่ยากที่จะหลีกเลี่ยง อาการทางด้านร่างกายอย่างอาการคนท้องปวดหลังนับเป็นอีกหนึ่งอาการที่สามารถพบได้ในการเปลี่ยนแปลงขณะตั้งครรภ์ของคุณแม่ในส่วนใหญ่ ดังนั้นเมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้คุณแม่ก็สามารถลดอาการปวดหลังที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วยวิธีข้างต้นที่เราแนะนำหรือวิธีง่าย ๆ เพียงเปลี่ยนจากการสวมใส่รองเท้าส้นสูงมาเป็นรองเท้าพื้นนุ่มที่สวมใส่สบาย เพียงเท่านี้คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ไม่ต้องกังวลกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของร่างกายนี้อีกเลย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. การป้องกันอาการปวดหลังระหว่างตั้งครรภ์

2. อาการที่พบบ่อยหลังคลอดบุตร กับ 6 วิธีรับมือ!

3. ปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือน อันตรายไหม บรรเทาได้อย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team