วิธีลดน้ำหนัก เตรียมสุขภาพให้พร้อม ก่อนตั้งครรภ์

17 February 2023
919 view

วิธีลดน้ำหนักก่อนตั้งครรภ์

.

.

ก่อนการตั้งครรภ์คุณแม่ควรเตรียมสุขภาพให้พร้อม เพราะเมื่อตั้งครรภ์แล้วจะได้มีร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่ายจนส่งผลกระทบไปถึงลูกในครรภ์ การเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์จึงมีความสำคัญมาก เช่นเดียวกับการลดน้ำหนัก หากคุณแม่มีน้ำหนักก่อนท้องมากเกินไปควรลดให้อยู่ในเกณฑ์ก่อนการตั้งครรภ์ เพราะหากน้ำหนักมากไปก็เสี่ยงที่จะทำให้เกิดเบาหวานหรือภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ระหว่างตั้งครรภ์ได้ วันนี้เรามี วิธีลดน้ำหนัก เพื่อเตรียมสุขภาพก่อนการตั้งครรภ์ง่ายๆ แต่ได้ผลดีมาฝาก จะมีวิธีไหนบ้างนั้นตามเรามาดูกันเลยดีกว่า 

5 วิธีลดน้ำหนัก เปลี่ยนหุ่นให้เป๊ะอย่างทันใจ

อยากหุ่นเป๊ะสวยแบบทันใจไม่ใช่เรื่องยากเลย สำหรับสาวๆ ที่อยากหุ่นเป๊ะเรามี 5 วิธีลดน้ำหนัก เปลี่ยนหุ่นให้เป๊ะทันใจ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์มาฝาก จะมีวิธีไหนบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่า

1.ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ

ใครที่กำลังเตรียมความพร้อมร่างกายก่อนมีลูก วิธีลดน้ำหนัก ให้อยู่ในเกณฑ์ การออกกำลังกายถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยลดน้ำหนักได้แล้ว ยังทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นอีกด้วย โดยการออกกำลังกายนั้นให้เน้นออกกำลังแบบ Moderate คือไม่หนักเกินไป คือไม่หักโหมจนเกินไปอย่างเช่น การเดิน การวิ่ง การปั่นจักรยาน หรือกีฬาในร่มเป็นต้น เพื่อให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น และการออกกำลังกายประเภทนี้ยังจะช่วยเสริมภาวะเจริญพันธุ์มากที่สุดอีกด้วย โดยควรออกกำลังกายให้สม่ำเสมออย่างน้อย 4-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที

2.ทานอาหารที่มีกากใยเพิ่มขึ้น

อีกหนึ่งวิธีในการลดน้ำหนักนั่นก็คือ อาหารลดน้ำหนัก ใครที่กำลังเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์อยากให้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ควรเลือกทานอาหารที่มีกากใยเพิ่มขึ้นเช่น ทานผักผลไม้ที่มีกากใยเพิ่มขึ้น เปลี่ยนไปทานข้าวกล้องแทนข้าวขัดสี เลือกทานขนมปังโฮลวีท แทนขนมปัง เพราะจะมีกากใยมากกว่า ทำให้อิ่มท้องนานขึ้น และยังมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงกว่าข้าวขาว และขนมปังขาวนั่นเอง

3.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล

หลายคนก็คงจะทราบกันดีว่า วิธีลดน้ำหนัก จะต้องเริ่มที่ไม่ทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่หวานและมีน้ำตาลอย่างเช่น น้ำอัดลม เครื่องดื่มเกลือแร่ น้ำผลไม้ และน้ำหวานต่างๆ เพราะน้ำเหล่านี้มีน้ำตาลในปริมาณที่สูงมาก การบริโภคน้ำหวานจะเป็นการเพิ่มแคลอรีให้กับอาหารแบบเปล่าประโยชน์ เพราะนอกจากจะไม่ได้ช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่มแล้ว ยังเป็นสาเหตุทำให้น้ำหนักขึ้นอีกต่างหาก 

4.ดื่มน้ำให้มากขึ้น

มีผลวิจัยพบว่าการดื่มน้ำมากขึ้นจะเป็นผลดีต่อการลดน้ำหนัก วิธีลดน้ำหนัก แบบเร่งด่วนจึงต้องอาศัยการดื่มน้ำเพื่อให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญให้ดีขึ้น เป็นวิธีลดน้ำหนักที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัยที่ปลอดภัยอีกด้วย โดยผลวิจัยที่น่าสนใจคือให้กลุ่มคนที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ ดื่มน้ำวันละ 1-1.5ลิตร ติดต่อกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์พบว่าน้ำหนักตัวของพวกเขา รวมถึงดัชนีมวลกาย (BMI) รอบเอว และไขมันในร่างกายลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจนเลย

5.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร

อาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็น วิธีลดน้ำหนัก ที่เห็นผลเร็วที่สุด และยังช่วยลดภาวะมีบุตรยากได้อีกด้วย หากเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์ อาหารลดน้ำหนัก การทานอาหารที่ช่วยเจริญพันธุ์อย่างเช่นกลุ่มอาหารคาร์โบไฮเดรต กลุ่มไขมัน และกลุ่มโปรตีน เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญพันธุ์ โอกาสที่จะเกิดตั้งครรภ์ก็ง่ายขึ้น

ทำไมต้องลดน้ำหนักก่อนตั้งครรภ์

การเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์ถือว่ามีความสำคัญมาก คุณแม่ที่เตรียมพร้อมจะตั้งครรภ์จึงจำเป็นจะต้องทำให้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าการที่ไข่ตกเกี่ยวเนื่องกับฮอร์โมน FHS กับ LH หากน้ำหนักตัวที่มากไป หรือน้อยไปก็จะส่งผลต่อการทำงานของฮอร์โมนดังกล่าวนี้ ถ้า BMI มวลกายน้อยกว่า 19 จะส่งผลรบกวนการทำงานของ FSH และ LH ทำให้ไข่ไม่ตก หรืออาจจะตกแบบไม่สม่ำเสมอ แต่หาก BMI ค่ามวลกายมากกว่า 27 Insulin ในร่างกายสูงขึ้น ส่งผลทำให้ระดับฮอร์โมน Androgen สูงขึ้น ส่งผลต่อระบบการทำงานของรังไข่ การตกไข่ไม่สม่ำเสมอ หรือไม่ตกเลยก็ได้นั่นเอง

น้ำหนักเท่าไหร่ ควรลดถ้าคิดจะมีลูก

สำหรับคุณแม่ที่เตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์ การควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมคือระหว่าง BMI อยู่ระหว่าง 19-26 หรือบางงานวิจัยบอกให้อยู่ระหว่าง 20-24 หรือเพียงแค่ลดน้ำหนักเพียง 5-10% ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ไข่ตกมากขึ้นได้แล้ว ใครที่น้ำหนักตัวน้อยเกินไปควรเพิ่มน้ำหนัก ใครที่น้ำหนักตัวมากเกินไปควรลดน้ำหนัก แต่ต้องเน้นอาหารการกินให้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ เป็น อาหารลดนำหนัก หรือเพิ่มน้ำหนักโดยเฉพาะที่มีประโยชน์คือถ้าลด หรือเพิ่มแล้วไม่ทำร้ายสุขภาพนั่นเอง

และนี่คือ วิธีลดน้ำหนัก เพื่อหุ่นสวยเป๊ะที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ สำหรับคุณแม่ที่เตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์การทานอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ คือไม่ผอม หรืออ้วนจนเกินไป จะเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์มากขึ้น และยังเป็นผลดีต่อการตั้งครรภ์อีกด้วย เพราะเมื่อร่างกายของคุณแม่แข็งแรงก็จะส่งผลทำให้ครรภ์สมบูรณ์ด้วยนั่นเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ลดน้ำหนักเร่งด่วน กับวิธีสุดง่าย พร้อมจริงไม่ต้องเสียเงินเยอะ

2. อาหารลดความอ้วน กินอะไรดีแคลอรีต่ำ เหมาะกับมื้อเย็นที่สุด

3. อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน เหมาะกับคุณแม่หลังคลอด ที่อยากลดหุ่นโดยเร็ว

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team