เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน เลือกยังไงให้ปลอดภัย สำหรับบ้านที่มีเด็ก

23 June 2022
732 view

 เลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านสำหรับบ้านที่มีเด็ก

.

.

เฟอร์นิเจอร์เป็นของที่ใช้ตกแต่งบ้านที่ให้ความสวยงาม หรูหรา สมฐานะมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับบ้านไหนที่มีเด็กการเลือกเฟอร์นิเจอร์จะเลือกแค่ความสวยงามอย่างเดียวไม่ได้ จำเป็นจะต้องเลือกที่ปลอดภัยสำหรับลูกด้วย ซึ่งเลือก เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน อย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับเด็ก ในบทความนี้เรามีคำตอบให้ อยากรู้ว่ามีวิธีเลือกอย่างไรบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่า

เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน เลือกยังไงปลอดภัยต่อลูก

สำหรับบ้านที่มีเด็กการเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้ปลอดภัยควรเลือกที่มีความทนทานและวางไว้ในตำแหน่งที่ปลอดภัย และที่สำคัญควรเลือกใช้วัสดุที่ปลอดภัยสำหรับเด็กมากที่สุด โดยการเลือก เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน ให้ปลอดภัยสำหรับเด็กก็จะมีหลักการเลือกดังต่อไปนี้

1.ห้องนั่งเล่นสำหรับเด็ก

ห้องนั่งเล่นส่วนใหญ่มักจะเป็นศูนย์กลางที่ให้เด็กๆ ได้เล่นสนุกกัน ซึ่งเด็กๆ อาจจะเล่นกันแบบรุนแรงเพราะฉะนั้นคุณแม่จึงควรเลือกใช้โซฟาที่แข็งแรงทนทาน และควรพิจารณาเลือกของใช้ที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย และไม่ควรวางแจกันบนโต๊ะกลางเพราะเมื่อเด็กๆ เล่นกันอาจจะทำให้ตกแตกได้ควรเลือกไว้ที่สูงในที่เด็กไม่สามารถหยิบถึง และไม่ควรตั้งไว้ในจุดที่อาจหล่นมาตกแตกได้ และอาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กๆ

2.ลิ้นชักชั้นวางของ

อีกหนึ่งของตกแต่งบ้านที่สวยงามนั่นก็คือ เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน แต่หากที่บ้านมีเด็กควรเลื่อนลิ้นชักให้ติดกับผนังเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กปีนป่าย และดึงเข้าหาตัวหากคุณแม่กังวลก็สามารถใช้ที่แปะเพื่อยึดให้ลิ้นชักไม่เลื่อนไปมาเพื่อให้มีความเสถียรมากขึ้น และหากคุณแม่กำลังคิดจะซื้อลิ้นชักใหม่เป็น เฟอร์นิเจอร์ในห้องนอน ควรเลือกชั้นวางของที่มีลิ้นชักหรือประตูอยู่ด้านล่างเขาจะทำให้เด็กปีนป่ายยากขึ้น

3.เตียงสองชั้น 

ถ้าคุณแม่มีลูกมากกว่า 1 คนแน่นอนมากเตียงสองชั้นจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์มาก การเลือกใช้เตียงสองชั้นจะช่วยประหยัดเนื้อที่ในห้องนอนมากขึ้น แต่ควรเลือกใช้เมื่อเด็กมีอายุครบ 6 ขวบขึ้นไปเท่านั้น และควรเลือกเตียงที่ได้มาตรฐานสามารถรองรับน้ำหนักได้ดี และควรเลือกเตียงสองชั้นที่มีที่กั้นตกและบันไดที่สะดวกต่อการใช้งาน

4.ผ้าม่านมู่ลี่

ผ้าม่านมู่ลี่ เปรียบเหมือน เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน ที่ให้ความสวยงาม หากคุณแม่จะเลือกผ้าม่านหรือ มู่ลี่ในการตกแต่งบ้านควรเลือกให้ดี ไม่ควรใช้แบบเชือกหอยเพื่อเปิดปิดเพราะเด็กอาจจะเข้าไปเล่นในส่วนนั้นและนำเชือกมาคล้องคอเล่น ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ เพราะฉะนั้นควรเลือกผ้าม่านหรือมู่ลี่ที่มีไม้หมุน หรือเป็นแบบผ้าคล้องแล้วเลื่อนจะดีกว่า

5.โคมไฟ

โคมไฟเป็นเหมือน เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน ที่ให้ความสวยงามไม่ว่าจะตั้งไว้ตรงไหน แต่ความสวยงามนั้นอาจจะเป็นอันตรายต่อเด็กได้เนื่องจากเด็กสามารถดึงสายไฟเล่นทำให้เกิดไฟดูดได้ หรืออาจจะเล่นซนปีนป่ายทำให้โคมไฟตกลงมาแตกได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นหากเลือกโคมไฟ เฟอร์นิเจอร์ในห้องนอน ควรเลือกไว้ในตำแหน่งที่ปลอดภัยเด็กๆ ไม่สามารถเอื้อมถึงได้ เพื่อป้องกันอันตรายต่างๆ ที่คาดไม่ถึง

6.โทรทัศน์

เชื่อว่าทุกบ้านจะต้องมีโทรทัศน์ด้วยกันทั้งนั้น การวางโทรทัศน์ที่ถูกต้องและเหมาะสมควรวางให้พ้นมือเด็กที่เด็กไม่สามารถเอื้อมถึง หรือจะใช้แบบติดผนังจะดีกว่า แต่กระนั้นการวางติดผนังอาจจะหล่นลงมาทับเด็กทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เพราะฉะนั้นควรวางให้พ้นมือเด็กและเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม

7.โต๊ะและเก้าอี้ที่เหมาะสำหรับเด็ก

สำหรับบ้านไหนที่มีลูกกำลังหัดเดิน หรืออยู่ในช่วงวัยที่กำลังชอบวิ่งสนุก ควรเลือก เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน โต๊ะมน โต๊ะกลม แทนโต๊ะที่เป็นเหลี่ยม และเก้าอี้ที่มีเบาะนุ่ม เฟอร์นิเจอร์หวาย หรือไม้เนื้ออ่อนจะดีกว่าโต๊ะแบบโลหะเหล็ก และยิ่งบ้านไหนที่มีลูกเล็ก ควรหลีกเลี่ยงการใช้เก้าอี้ที่ปีนขึ้นปีนลงได้ เนื่องจากเด็กอาจจะไปเล่นและเกิดอันตรายได้ซึ่งเก้าอี้ที่ควรเลือกใช้ไม่ควรเลือกแบบที่เป็นเหล็กเพราะเหล็กมีความแหลมคมอาจจะทำให้เกิดอันตรายแก่เด็กได้แม่น

การจัดวางเฟอร์นิเจอร์อย่างเหมาะสม

สำหรับคุณแม่ที่บ้านมีเด็กการเลือกตำแหน่งจัดวาง เฟอร์นิเจอร์ในห้องนอน นั้นสำคัญมาก เพราะหากจัดวางไม่ดีอาจจะเป็นอันตรายต่อเด็กได้เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรหาพื้นที่จัดวางให้เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยของลูก และนี่คือการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

  • ควรวาง เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน ให้ห่างจากมือเด็ก หากเฟอร์นิเจอร์ประเภทไหนที่สามารถตกลงมาแตกได้ คุณแม่ควรเลือกที่จัดวางที่พ้นจากมือเด็ก เพื่อป้องกันการตกแตก และอาจบาดมือและเท้าเด็กได้ในเวลาที่เด็กๆ วิ่งเล่นกัน
  • ไม่ควรจัดวางชั้นวางหนังสือใกล้ๆ กับหน้าต่าง เพราะเด็กอาจจะขึ้นไปปีนป่ายเล่นและอาจทำให้เกิดอันตรายตกลงไปจากบ้านได้ เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันอันตราย และอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง จึงไม่ควรจัดวางในพื้นที่ที่เสี่ยงและเป็นอันตรายเกินไปสำหรับเด็ก
  • เก้าอี้สูง เมื่อใช้เสร็จแล้วควรจัดเก็บให้เป็นที่ไม่ควรวางไว้ใกล้บันไดหรือหน้าต่างบ้าน เพราะเด็กอาจจะขึ้นไปปีนป่ายและตกลงมาเป็นอุบัติเหตุได้ จะให้ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดควรใช้แล้วควรจัดเก็บให้เข้าที่เลย

และนี่คือวิธีเลือก เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน ที่มีความปลอดภัยสำหรับเด็กที่เราได้รวบรวมมาฝากในวันนี้ สำหรับบ้านไหนที่มีเด็กก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งบ้าน ควรพิจารณาถึงความปลอดภัยสำหรับเด็กมาเป็นหลัก มากกว่าความสวยงาม นอกจากนี้การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่บ้านอย่างเหมาะสมก็จะช่วยลดอุบัติเหตุภายในบ้านสำหรับเด็กลงได้เช่นกัน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. DIY ของตกแต่งบ้านแบบง่ายๆ แต่สวยเว่อร์

2. DIY ประดิษฐ์ของใช้เอง แบบชิคๆ มันเริ่ดมากขอบอก!!!

3. ลูกเล็กก็ช่วยงานบ้านได้นะ รวมงานบ้านที่ควรสอนให้ลูกทำตั้งแต่เด็ก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team