ลูกเล็กก็ช่วยงานบ้านได้นะ รวมงานบ้านที่ควรสอนให้ลูกทำตั้งแต่เด็ก

31 December 2021
1525 view

สอนให้ลูกช่วยงานบ้าน

เด็กๆ สามารถช่วยทำความสะอาดบ้านได้ควรฝึกให้ลูกช่วยทำตั้งแต่ยังเด็ก เพราะเมื่อเติบโตจะสามารถพึ่งพาตัวเองได้ ผลสำรวจยังพบว่าการที่เด็กช่วย ทำงานบ้าน ตั้งแต่ยังเด็ก โตมาจะเป็นเด็กที่มีภูมิต้านทานมากกว่าเด็กคนอื่นๆ มีความตั้งใจในการทำงาน มีความรับผิดชอบมากขึ้นสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดีและสามารถประสบความสำเร็จได้มากกว่าเด็กที่ไม่ได้รับการฝึกให้ทำ คุณแม่ควรฝึกให้ลูก ช่วยงานบ้าน ตั้งแต่ยังเด็กเพราะนอกจากจะมีข้อดีดังที่กล่าวมาแล้วยังช่วยให้คุณแม่เบาแรงขึ้นได้อีกด้วย

การให้ลูกช่วยงานบ้าน ดีอย่างไร

การที่ฝึกให้ลูก ช่วยงานบ้าน ตั้งแต่ยังเด็กจะช่วยให้ลูกได้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อมัดเล็ก ทำให้ลูกรู้จักการช่วยเหลือและมีน้ำใจให้กับคนอื่นๆ ที่สำคัญยังเพิ่มความมั่นใจให้กับลูก ทำให้ลูกรู้สึกมีคุณค่าต่อครอบครัว และนี่คือข้อดีที่ควรฝึกลูกตั้งแต่เด็กนั่นเอง

  • เมื่อเติบโตขึ้นลูกจะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ
  • จะมีภูมิต้านทานรับแรงกดดันได้มากกว่าเด็กคนอื่นๆ ที่ไม่ได้ฝึก และยังเป็นการสร้างนิสัยที่มีวินัยให้กับลูก
  • ช่วยให้สามารถทำงานได้รวดเร็วจับประเด็ดที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ดี
  • เติบโตมาจะสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ง่ายและเข้าใจความรู้สึกทุกข์ยากของคนอื่นๆ ได้
  • มีจิตสาธารณะเห็นอกเห็นใจและรู้จักช่วยเหลือคนอื่น เพราะได้เคยผ่านความยากลำบากมาแล้ว
  • รู้ว่าการทำงานบ้านเป็นส่วนหนึ่งของการมีชีวิตครอบครัวจะทำให้มีความสุขกับชีวิตครอบครัวมากขึ้น

งานบ้านอะไรบ้าง ที่ให้ลูกช่วยทำได้

คุณแม่รู้หรือไม่ว่าลูกน้อยของคุณแม่สามารถ ช่วยงานบ้าน เล็กๆ น้อยๆ ได้มากกว่าที่คิด และการฝึกให้ลูกช่วยงานตั้งแต่เด็กจะเป็นการปลูกฝังให้ลูกสามารถพึ่งพาตัวเองได้และยังทำให้ลูกเป็นคนมีความรับผิดชอบอีกด้วย มาดูกันว่างานบ้านอะไรบ้างที่ลูกสามารถช่วยคุณแม่ทำได้

1.เก็บที่นอนหลังตื่นนอนตอนเช้า

หลังนอนตื่นคุณแม่ควรฝึกให้ลูก ช่วยทำงาน โดยการฝึกให้เก็บที่นอน ครั้งแรกๆ คุณแม่อาจจะทำให้ลูกๆ ดูเป็นตัวอย่างไม่ว่าจะเป็นการพับผ้าห่ม จัดหมอนให้เข้าที่เรียบร้อย และการดึงผ้าปูที่นอนเ ก็บที่นอนให้สะอาดเรียบร้อย เมื่อลูกทำได้ต่อมาก็ให้ลูกทำเองทุกครั้ง

2.ทำความสะอาดห้องนอน

นอกจากให้ลูกช่วยเก็บที่นอนให้สะอาดเรียบร้อยคุณแม่ควรฝึกให้ลูกเก็บกวาดทำความสะอาดห้องนอนด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างเช่น เก็บของเล่นหรือตุ๊กตาเข้าที่ เก็บเสื้อผ้าที่ใช้แล้วใส่ลงในตะกร้าที่ซัก และการนำไม้กวาดมากวาดทำความสะอาดพื้นให้สะอาดเรียบร้อย

3.ช่วยเก็บกวาดบ้าน

เมื่อลูกโตพอที่จะ ทำงานบ้าน ได้แล้วคุณแม่ควรฝึกให้ลูกรู้จักเก็บกวาดเช็ดถูบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยการที่คุณแม่ทำให้ดูเป็นตัวอย่างและค่อยๆ ฝึกให้ลูกเก็บกวาด อาจจะไม่สะอาดมากในครั้งแรกแต่ก็เป็นการช่วยฝึกลูกทีละน้อยๆ จนลูกสามารถทำให้สะอาดเรียบร้อยได้

4.ช่วยถูพื้น

เมื่อลูกสามารถเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านจนชำนาญแล้วคราวนี้คุณแม่ควรฝึกให้ลูกค่อยๆ ถูพื้นบ้านตามมาด้วย เพราะนอกจากจะช่วยฝึกให้ลูกรักความสะอาดมีระเบียบวินัยยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระให้กับคุณแม่ได้ดี ฝึกให้ลูก ช่วยทำงาน คุณแม่จะได้มีเวลาไปทำอย่างอื่นที่ลูกไม่สามารถทำได้

5.ล้างจาน

ฝึกให้ลูก ช่วยงานบ้าน โดยการล้างจานแรกๆ อาจจะให้ช่วยล้างแก้วหรือชามที่เป็นพลาสติกก่อนและเมื่อลูกมีความชำนาญมากขึ้นก็ค่อยๆ ให้ลูกล้างแก้วและจานกระเบื้องเพราะของเหล่านี้จะมีน้ำหนักมากกว่าพลาสติก แรกๆ อาจแตกบาดมือลูกได้ควรฝึกให้ลูกชำนาญการล้างจานชามพลาสติกก่อนแล้วค่อยให้มาล้างจานชามที่เป็นกระเบื้อง

6.ให้อาหารสัตว์เลี้ยง

หากที่บ้านมีสัตว์เลี้ยงคุณแม่ควรมอบหมายหน้าที่ให้อาหารสัตว์เลี้ยงให้กับลูกลองให้ลูกค่อยๆ ฝึกทำ นอกจากลูกๆ จะชอบแล้วยังเป็นการฝึกวินัย เพราะการให้อาหารสัตว์เลี้ยงจะต้องให้เป็นเวลา และเมื่อถึงเวลาลูกจะมีวินัยในการให้อาหารเป็นประจำทุกวัน

7.รดน้ำต้นไม้

เด็กๆ สามารถ ช่วยงานบ้าน โดยการรดน้ำต้นไม้ได้และอาจจะเป็นเรื่องสนุกสำหรับเด็กๆ ด้วย เพราะน้ำกับเด็กเป็นของคู่กันควรมอบหมายให้ลูกดูแลการรดน้ำต้นไม้ เพื่อเป็นการฝึกความรับผิดชอบให้กับลูกและเมื่อถึงเวลาลูกก็จะมาช่วยรดน้ำต้นไม้ตามที่คุณแม่ได้มอบหมายหน้าที่ให้

8.ช่วยจัดโต๊ะอาหาร

คุณแม่สามารถให้ลูกช่วยจัดโต๊ะอาหารได้ด้วยการตักข้าวใส่จาน นำช้อนส้อมมาวางให้เรียบร้อย และช่วยยกจานอาหารที่ตักแล้วมาวางบนโต๊ะได้ หลังจากทานอาหารเสร็จแล้วให้ลูกช่วยเก็บจานและเศษอาหาร เป็นการฝึกลูกให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น

และนี่คืองานบ้านงานเรือนเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณแม่สามารถฝึกให้ลูกๆ ช่วยงานบ้าน ได้ แรกๆ อาจจะยากหน่อยและคุณแม่ก็ต้องใจเย็นค่อยๆ ฝึกไปเรื่อยๆ ลูกจะสามารถช่วยงานบ้านได้และยังเป็นการปลูกฝังนิสัยที่มีความรับผิดชอบให้ลูกอีกด้วย และที่สำคัญจะได้ช่วยแบ่งเบาภาระงานบ้านให้กับคุณแม่ได้ดีทีเดียว

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 7 วิธีควบคุมอารมณ์ ไม่ให้โมโหจนระเบิดอารมณ์ใส่ลูก

2.สอนลูกอย่างไร ให้รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยาก

3. 8 เทคนิคสอนการบ้านลูก ให้ลูกสนุกกับการทำการบ้านมากขึ้น

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team