ยาทาปากแก้ร้อนใน มีกี่แบบ ลูกเป็นร้อนในจะใช้ยาอะไรดี

20 June 2022
17784 view

ลูกเป็นร้อนในจะใช้ยาอะไรดี

.

.

เชื่อว่าคุณแม่หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับยาแก้ร้อนใน แถมยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ายาประเภทนี้มีด้วยกันกี่ชนิด และเมื่อลูกป่วยเป็นร้อนในควรจะเลือกซื้อยาชนิดไหนถึงจะเหมาะสมในการใช้รักษาแผลให้กับลูก โดยยาทาปากแก้ร้อนใน นั้นมีด้วยกันหลายชนิด และแต่ชนิดนั้นก็ล้วนแต่ออกฤทธิ์ช่วยบรรเทารักษาแผลในปากให้ดีขึ้น วันนี้เราจึงมีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในการใช้ยา และวิธีเลือกใช้ยามาแนะนำให้ทราบ มาดูกันว่ายาแก้ร้อนในมีกี่ชนิด และชนิดไหนเหมาะที่จะใช้กับเด็กมากที่สุด 

ยาทาปากแก้ร้อนใน มีกี่ชนิด

หากพูดถึง ยาทาปากแก้ร้อนใน เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะยังไม่ค่อยรู้จักมากนัก และก็ไม่รู้ด้วยว่ายาประเภทนี้มีกี่ชนิด โดยยาแก้ร้อนในนั้นมีด้วยกัน 4 ชนิดคือ ชนิดทา ชนิดแปะ ชนิดน้ำ และชนิดรับประทาน แต่ละชนิดล้วนมีฤทธิ์ในการช่วยรักษาแผลในปากได้เป็นอย่างดี สามารถใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งการใช้ยาแต่ละชนิดจะมีลักษณะพิเศษดังนี้

  • ชนิดทา มักจะบรรจุอยู่ในหลอด ใช้งานง่าย ยาทาปากแก้ร้อนใน มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนได้ดี แถมยังใช้ทาได้ดีกับแผลที่ขรุขระ ออกฤทธิ์เป็นสารประเภทน้ำมันช่วยเคลือบแผลป้องกันน้ำลายและลดการระคายเคืองได้ดี
  • ชนิดแผ่นแปะ ใช้กับแผลที่มีขนาดเล็ก มีสรรพคุณรักษาแผลร้อนในได้ดี มีคุณสมบัติช่วยปกป้องแผลจากการเสียดสีของฟัน และน้ำลาย รวมถึงสิ่งสกปกจากอาหารและเครื่องดื่ม แถมยังสามารถออกฤทธิ์ได้อย่างยาวนานอีกด้วย
  • ชนิดน้ำ มีทั้งแบบสเปรย์และดรอปเปอร์หยดใช้งานง่าย ข้อดีคือสามารถใช้เข้าถึงแผลที่อยู่ส่วนลึกของปาก เช่น บริเวณลำคอ เพียงแค่ฉีดพ่น หรือหยดบริเวณแผล แต่ข้อเสียคือออกฤทธิ์ได้ไม่นานนัก
  • ชนิดรับประทาน ยารักษาแผล เป็นร้อนใน ชนิดรับประทานมีทั้งแบบเป็นเม็ดพร้อมทาน แบบน้ำ และแบบผงที่ใช้ละลายน้ำดื่ม ทั้งสามรูปแบบนี้มีสรรพคุณช่วยรักษาและบรรเทาอาการได้อย่างตรงจุดและออกฤทธิ์ได้อย่างฉับพลันทันใจเป็นอย่างมาก

5 ยี่ห้อ ยาทาปากรักษาอาการร้อนใน

ยาทาปากแก้ร้อนใน มีด้วยกันหลากหลายยี่ห้อ โดยสามารถแบ่งส่วนผสมของตัวยาออกเป็น 2 ประเภทด้วยกันคือ ประเภทที่ผสมสเตียรอยด์ ซึ่งเหมาะกับคนที่มีแผลอักเสบมากและอยากรักษาแผลให้หายเร็วขึ้น และนี่ก็คือ 5 ยี่ห้อ ยารักษาแผลร้อนใน ที่เราได้รวบรวมมาแนะนำในวันนี้ 

1.ยาแก้ร้อนใน Himalaya HiOra-SG Gel

ยาทาปากแก้ร้อนใน ชนิดทา สามารถใช้ได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อน และสมานแผลได้เร็วขึ้น สามารถใช้บรรเทาอาการปวดเหงือกในเด็กที่ฟันกำลังจะขึ้น รวมทั้งอาการระคายเคืองจากการจัดฟัน การเสียดสีจากฟันปลอม นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยลดแบคทีเรียในปากอีกด้วย

2.ยาแก้ร้อนใน ยาขมชนิดเม็ด ตราใบห่อ

เป็นยาแก้ร้อนในชนิดรับประทาน ที่มีส่วนผสมจากสมุนไพรจีนและสมุนไพรไทย ใช้บรรเทาอาการ เป็นร้อนใน ตัวยามาในรูปแบบเม็ดใช้รับประทาน ช่วยบรรเทาอาการร้อนในได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นยาช่วยในเรื่องของการขับถ่ายช่วยระบายอ่อนๆเพราะทำมาจากสมุนไพรไทยอย่างขมิ้นชัน บอระเพ็ด และลูกกระดอม  ตัวยาจะมีรสขม จึงแนะนำให้รีบกลืนรวดเดียวจบหมดเพื่อไม่ให้ได้รสชาติที่ขมติดลิ้น

3.ยาแก้ร้อนใน Daiichi Traful Direct

ยาแก้ร้อนในชนิดแผ่นแปะ ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของแผลได้อย่างรวดเร็ว ตัวแผ่นมีขนาดที่บางมากเพียงแค่ 0.17 มมเท่านั้น แถมยังไม่มีรสชาติหรือกลิ่นใดๆ ที่สำคัญแผ่นแปะนั้นยังสามารถที่จะละลายได้เองโดยที่ไม่ต้องลอกออก ใช้งานง่าย ทำให้แปะแล้วยังสามารถทานอาหารได้อร่อยปกติ ช่วยปกป้องแผลจากเศษอาหารและเครื่องดื่มได้ดี

4.ยาแก้ร้อนใน Propoliz Mouth Spray

สำหรับใครที่ไม่ชอบแผ่นแปะและทานยา แนะนำให้ใช้ ยาทาปากแก้ร้อนใน ชนิดสเปรย์ฉีดอย่าง โพรโพลิซ ที่ใช้งานง่าย มีคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อน และฆ่าเชื้อแบคทีเรียไว้รัสต่างๆ ที่เป็นสาเหตุของโรคในช่องปาก มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง มิ้น เมนทอล ทำให้รสชาติหอมเย็น ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลจึงมั่นใจในความปลอดภัยอย่างดี สามารถใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

5.ยาน้ำแก้ร้อนใน เขากุย 

เป็นยาแก้ร้อนในชนิดน้ำใช้รับประทาน ผลิตจากสมุนไพรไทยธรรมชาติ เด็กเล็กสามารถดื่มได้ ช่วยบรรเทาแก้ร้อนใน และอาการไข้ได้ดี สามารถดื่มได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หรือจะนำไปผสมกับเครื่องดื่มให้ลูกดื่มก็ได้เช่นกัน เพราะตัวยามีรสจืดไม่ขมไม่ฝาด ดื่มง่าย เหมาะสำหรับใช้กับเด็กได้

ลูกเป็นร้อนในควรใช้ยาอะไรดี

หากลูก เป็นร้อนใน ไม่มีอาการไข้ ลูกยังแข็งแรงดี แผลจะสามารถหายเองได้ภายในไม่เกิน 1 สัปดาห์ แต่หากอยากให้แผลร้อนในของลูกหายเร็วยิ่งขึ้นสามารถใช้ยารักษาได้ อีกทั้งการใช้ยารักษายังสามารถลดอาการปวดแสบปวดร้อนแผลได้ดี ซึ่งยาที่เหมาะในการรักษาแผลร้อนในของลูกคือยาที่ไม่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ทั้งนี้ควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยอาการ และจัดยาให้จะดีมาก เพื่อความมั่นใจว่าจะปลอดภัยชัวร์ ทั้งนี้สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ mamaexpert

อาการร้อนในสามารถเกิดขึ้นกับเด็กได้ทุกคน เพราะร้อนในเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อไว้รัส หรือการรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์ร้อนมากเกินไป การขบกัดจนเกิดแผล ทั้งนี้หากมีอาการร้อนใน คุณแม่ควรเลือกใช้ชนิดของยาให้เหมาะกับแผลของลูก ยาทาปากแก้ร้อนใน ที่เราได้นำมาแนะนำในวันนี้หวังว่าจะมีประโยชน์กับคุณแม่ไม่มากก็น้อย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เด็กกินทุเรียนได้ไหม …หากร้อนในแก้อย่างไร

2. อาการร้อนในของลูกน้อย คุณแม่ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี

3. แก้ท้องอืดได้อย่างไร เมื่อลูกน้อยมีอาการท้องอืด ไม่สบายท้องบ่อย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team