ท้องแฝด ต้องดูแลตัวเองอย่างไร มีภาวะเสี่ยงอะไรบ้าง

13 May 2022
1338 view

ท้องแฝด ต้องดูแลตัวเองอย่างไร

.

.

ท้องแฝด เป็นภาวะการตั้วครรภ์ที่แตกต่างจากการตั้งครรภ์เดี่ยว เพราะคุณแม่ต้องดูแลตนเองเพิ่มมากขึ้นเป็น 2 เท่า และที่สำคัญก็คือมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้ง่ายอีกด้วย เพราะฉะนั้นคุณแม่ท่านไหนที่กำลังตั้งครรภ์แฝดคุณจะต้องดูแลตนเองให้ดี เพื่อให้การตั้งครรภ์เป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ และเพื่อให้ลูกน้อยมีความแข็งแรงมากที่สุด ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีดูแลตัวเอง และภาวะเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์แฝดมาฝาก จะมีภาวะเสี่ยงอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยดีกว่า 

.การดูแลตัวเองเมื่อ ท้องแฝด

หลายคนอยากได้ลูกแฝด แต่เมื่อสมหวังแล้วก็ต้องรู้จักดูแลตัวเองให้ดีขณะตั้งครรภ์ด้วย  โดยคุณแม่ที่ท้องแฝด ควรดูแลตัวเองดังนี้

1.หลีกเลี่ยงการทานอาหารมัน  

เมื่อเริ่มต้นตั้งครรภ์ในช่วงอายุครรภ์ 14 สัปดาห์ คุณแม่มักจะมีอาการแพ้ท้อง อาเจียนมากกว่าปกติ ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงอาการดังกล่าวคุณจะต้องไม่ทานอาหารมัน เช่น ของทอด อาหารที่มีไขมันมากจนเกินไป และไม่ควรทานอาหารมื้อใหญ่ ๆ แต่ให้ทานอาหารมื้อเล็ก ๆ แต่ทานบ่อย ๆ แทน และที่สำคัญคือควรที่จะคำนึงถึงการทานอาหารที่มีประโยชน์ให้มากที่สุด 

2.ควบคุมน้ำหนัก 

การท้องแฝดจะทำให้คุณแม่มีน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในช่วงอายุครรภ์ 14 สัปดาห์ ดังนั้นคุณแม่จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน ซึ่งคุณแม่จะต้องพยายามควบคุมน้ำหนักให้เป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ และป้องกันครรภ์เป็นพิษอีกด้วย นอกจากนี้ก็ควรหมั่นสังเกตอาการของตนเองบ่อย ๆ หากเกิดความผิดปกติ เช่น ความดันโลหิตสูง ตาพร่ามัว ปวดศีรษะบ่อย ควรพบแพทย์ทันที 

.ภาวะเสี่ยงที่ต้องระวังเมื่อตั้งครรภ์แฝด

คุณแม่ ท้องแฝด มีภาวะเสี่ยงที่ต้องระวังเยอะมาก จึงจำเป็นที่จะต้องดูแลตนเองให้ดี โดยภาวะเสี่ยงก็มีดังนี้

  • ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน มือเท้าบวม เป็นภาวะความเสี่ยงที่อาจจะเกิดกับคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ง่ายและเราก็มักจะพบได้บ่อย ๆ หากคุณไม่ดูแลตนเองให้ดีโอกาสที่จะเกิดภาวะความเสี่ยงเหล่านี้มีสูงแน่นอน 
  • ภาวะครรภ์เป็นพิษ สำหรับคุณแม่ที่ ท้องแฝด คุณมีโอกาสที่จะเกิดภาวะความเสี่ยงนี้ได้มากกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์เดี่ยว โดยภาวะนี้มักจะพบได้ในช่วงเวลาที่คุณแม่ตั้งครรภ์อ่อน ๆ และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนดได้ ทั้งยังทำให้เกิดภาวะน้ำเดินก่อนเจ็บครรภ์คลอดเพิ่มขึ้นอีกด้วย 
  • ภาวะโลหิตจาง เนื่องจากการ ท้องแฝด มีจำนวนทารกที่อยู่ในครรภ์เพิ่มขึ้น จึงทำให้ทารกมีความต้องการสารอาหารมากกว่าตั้งครรภ์ปกติ คุณแม่จึงอาจเสี่ยงเป็นโรคนี้ได้
  • อีกหนึ่งภาวะเสี่ยงที่ต้องระวังเป็นอย่างมากก็คือ ภาวะทารกเติบโตช้าในครรภ์ หรือทารกในครรภ์เติบโตไม่เท่ากัน จึงทำให้มีขนาดที่ไม่เท่ากันหรืออาจจะมีการถ่ายเทเลือดจากแฝดคนหนึ่งไปสู่แฝดอีกคนหนึ่งจนส่งผลทำให้แฝดคนหนึ่งเติบโตช้า และอีกคนก็มีลักษณะที่เติบโตเร็วกว่าปกติ ทั้งยังเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวอีกด้วย 
  • ภาวะเสี่ยงหลังคลอดอาจจะมีการตกเลือดหรือมีการติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งง่ายกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์เดี่ยว ดังนั้นหลังคลอดคุณแม่จะต้องดูแลตนเองและได้รับการดูแลจะแพทย์อย่างถูกต้อง เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงต่อการตกเลือดได้ง่ายนั่นเอง 
  • ภาวะเจริญเติบโตช้ากว่าปกติของทารก ซึ่งพบได้ร้อยละ 59 ของแม่ ท้องแฝด โดยเราจะเห็นว่าทารกแฝดที่คลอดออกมานั้นมักจะมีน้ำหนักแรกคลอดน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการตั้งครรภ์เดี่ยว คุณแม่จะต้องให้ความสำคัญกับการดูแลตนเองให้มากที่สุดระหว่างการตั้งครรภ์ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นมา 

ดังนั้นแล้วหากคุณแม่คนไหนที่ต้องการอยากได้ลูกแฝด ควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ให้ดี เพื่อจะได้ดูแลตนเองให้มีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหากคุณแม่สามารถดูแลตนเองได้ดีตัวคุณแม่เองก็จะมีสุขภาพที่ดีตั้งแต่ตอนตั้งครรภ์ไปตลอดจนกระทั่งหลังคลอด และที่สำคัญคือลูกแฝดของคุณแม่ก็จะมีสุภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์มาก ๆ อีกด้วย เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะลุก เดิน หรือจะกิน ก็ต้องคำนึงถึงผลลัพธ์ที่ตามมาด้วย เพราะความอันตรายต่าง ๆ ที่จะเกิดกับคุณแม่ตั้งครรภ์แฝดนั้นมีสูงมาก จึงไม่ควรชะล่าใจหรือประมาทเด็ดขาด

.

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. อยากมีลูกแฝดทำอย่างไร

2. อยากมีลูกแฝดทำอย่างไร ปัจจัยที่ทำให้มีลูกแฝดมีอะไรบ้าง

3. คลอดธรรมชาติ และการคลอดธรรมชาติแบบบล็อคหลังไม่ต้องทนเจ็บ ควรคลอดแบบไหนดี

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Edutorial Team