ของเล่นบล็อกไม้ คุณแม่รู้ไหม? มีประโยชน์ต่อลูกน้อยมากกว่าที่คิด

10 May 2022
1722 view

ของเล่นบล็อกไม้ 

.

.

ของเล่นบล็อกไม้ เป็นของเล่นที่จะต้องมีแทบทุกบ้าน เพราะถูกจัดให้เป็นของเล่นเสริมพัฒนาการ เด็ก ๆ ที่สามารถช่วยในเรื่องของการพัฒนาการด้านต่าง ๆ ได้ดีมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการฝึกสมาธิ การฝึกกล้ามเนื้อ ทั้งยังเป็นของเล่นที่สนุก เล่นได้ทุกช่วงเวลาไม่มีเบื่ออีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนั้นมีบล็อกไม้หลากหลายแบบ หลายรูปทรง และหลายสี ให้คุณพ่อคุณแม่ได้เลือกให้ลูกเล่นเยอะมาก แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องคำนึงถึงนั่นก็คือเรื่องของคุณภาพ เพื่อความปลอดภัยต่อลูกน้อยนั่นเอง วันนี้เราเลยจะพาไปดูประโยชน์ของของเล่นประเภทนี้กันว่าเป็นอย่างไร พร้อมกับวิธีการเลือกที่เหมาะสม 

ของเล่นบล็อกไม้ มีประโยชน์อย่างไร

เชื่อว่าคุณพ่อ คุณแม่ทุกท่านจะต้องรู้กันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่า ของเล่นบล็อกไม้ นั้นมีประโยชน์ต่อลูกมาก เพราะเมื่อลูกอยู่ในช่วงวัยที่เหมาะสมแพทย์หรือคุณหมอมักจะแนะนำให้เสริมพัฒนาการลูกน้อยด้วยของเล่นต่าง ๆ ที่เหมาะกับช่วงวัย ซึ่ง บล็อกไม้ของเล่น ก็เป็นของเล่นที่ทุกคนจะต้องได้รับการแนะนำอย่างแน่นอน เพราะของเล่นประเภทนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยเสริมพัฒนาการลูกน้อยโดยเฉพาะเลยก็ว่าได้ ซึ่งเราจะเห็นว่าเด็ก ๆ จะนำชิ้นส่วนของบล็อกมาต่อกันให้เป็นรูปต่าง ๆ ตามจินตนาการ เช่น บ้าน อาคาร สัตว์ต่าง ๆ เป็นต้น โดยการเล่นลักษณะนี้จะช่วยให้เด็กมีสมาธิมากขึ้น เพราะการเล่น ของเล่นบล็อกไม้ จะต้องนั่งอยู่กับที่ทำให้เด็กมีสมาธิ ทั้งยังช่วยในเรื่องของการปลูกฝังด้านการวิชาการอีกด้วย อย่างการนับเลข เนื่องจาก ของเล่นบล็อกไม้ มีลักษณะเป็นชิ้นหลาย ๆ ชิ้นแยกกัน หรือจะเป็นเรื่องของการจดจำสีต่าง ๆ เพราะบล็อกไม้มีหลากหลายสีมากมายให้เด็ก ๆ ได้เลือกหยิบจับ หากเล่นบ่อย ๆ ก็จะช่วยให้สามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น 

วิธีเลือกบล็อกไม้ให้ลูกเล่น

อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า ของเล่นบล็อกไม้ นั้นมีหลากหลายแบบให้คุณพ่อ คุณแม่ได้เลือกซื้อ เลือกหาเยอะแยะมากมาย จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อบล็อกไม้ที่ดี มีคุณภาพ โดยมีหลักการเลือกเพื่อให้ได้ของเล่นที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับลูกดังนี้

  1. เลือก ของเล่นบล็อกไม้ ที่มีหลากหลายรูปทรงไม่ซ้ำกัน พร้อมกับหลากหลายสี เพราะการที่เลือกบล็อกไม้ที่มีหลายรูปทรงจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงเลขาคณิตด้วย รวมทั้งยังได้เรียนรู้ในเรื่องของขนาดอีกด้วย 
  2. เลือก ของเล่นบล็อกไม้ ที่มีลักษณะเป็นไม้ เพื่อการหยิบจับที่ง่ายกว่า และบล็อกไม้จะมีคุณภาพที่ดีกว่าบล็อกที่ผลิตจากพลาสติก เนื่องจากพลาสติกจะมีลักษณะที่ลื่น หยิบจับยาก เวลานำมาต่อก็จะไม่เข้ารูปและพังได้ง่ายนั่นเอง 

บล็อกไม้ของเล่นยี่ห้อไหนดี

นอกจากจะมีหลายรูปแบบให้เลือกซื้อเลือกหาแล้ว ก็ยังมีหลายยี่ห้อให้เลือกเยอะมาก ซึ่งก็มีทั้งคุณภาพและไม่ได้มาตรฐานการผลิต จึงอยากแนะนำให้คุณพ่อ คุณแม่เลือกใช้ ของเล่นบล็อกไม้ ยี่ห้อดังต่อไปนี้ 

1.Todds & Kids Toys 

สำหรับยี่ห้อนี้ก็จะประกอบไปด้วยบล็อกไม้หลากหลายรูปทรง ที่พร้อมจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและจินตนาการของเด็ก ๆ โดยจะเห็นว่ามีหลากหลายสีด้วย โดยเด็ก ๆ สามารถนำบล็อกต่าง ๆ มาต่อกันตามจินตนาการได้เลย ทั้งนี้ก็ยังมั่นใจเรื่องของความปลอดภัยได้อีกด้วย เนื่องจากเป็นของเล่นที่ได้มีการผลิตถูกต้องตามมาตรฐาน มอก. 

2.Melissa & Doug 

ของเล่นบล็อกไม้ ยี่ห้อนี้เป็นของอเมริกาที่มาพร้อมกับบล็อกไม้หลากหลายชิ้นในรูปทรงต่าง ๆ ตามเรขาคณิต เรียกว่าเป็นของเล่นที่สามารถช่วยเสริมพัฒนาการในหลาย ๆ ด้านได้ดีมาก ๆ คุณภาพสินค้าก็ต้องยอมรับเลยว่าปลอดภัยต่อการใช้งานอย่างแน่นอน ทนทานใช้งานได้ง่าย สำหรับยี่ห้อนี้ก็จะมีหลากหลายแบบให้เลือกเยอะมาก สามารถหาดูก่อนตัดสินใจซื้อได้เลย 

3.Wooden Kid 

บล็อกไม้ที่มีหลากหลายรูปทรง พราะยี่ห้อนี้จะจัดเป็นเซ็ตที่มีมากกว่า 100 ชิ้นกันเลยทีเดียว ทำให้เวลาเล่นอาจจะต้องใช้เวลานาน ซึ่งความน่าสนใจก็คือสามารถสร้างความสนุก ตื่นเต้น ให้กับเด็ก ๆ ได้ไม่มีเบื่อกันเลยทีเดียว เพราะยิ่งมีหลากหลายชิ้นหลากหลายแบบก็จะยิ่งทำให้เด็ก ๆ สามารถจินตนาการในการสร้างบล็อกได้หลากหลายแบบด้วยกัน นอกจากนี้ตัวของบล็อกไม้ก็ยังดึงดูดความน่าสนใจของการสกรีนตัวอักษรและลวดลายต่าง ๆ บนบล็อกเพื่อให้เด็ก ๆ มีความสนใจอยากเล่นบล็อกไม้มากขึ้นอีกด้วย เรียกว่าเป็นยี่ห้อที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐานการผลิตมาก ๆ ส่วนเรื่องของราคาทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายแน่นอน เพราะมีราคาที่ย่อมเยานั่นเอง 

ดังนั้นเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อลูกน้อยมากที่สุด คุณพ่อ คุณแม่จะต้องคำนึงถึงประโยชน์ก่อนเลยเป็นอันดับแรก และต้องไม่มองข้ามเรื่องของคุณภาพของของเล่นเด็ดขาด เพราะปัจจุบันมีของเล่นที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ผ่าน มอก.ถูกผลิตออกมาวางจำหน่ายเยอะมาก ซึ่งหากนำมาให้ลูกเล่นนอกจากจะไม่เป็นประโยชน์แล้วยังก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของลูกน้อยอีกด้วย ดังนั้นควรเลือกของเล่นที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานการผลิตเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อลูกรักของคุณ

.

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. แนะนำเลย ของเล่นเด็ก 6 เดือน ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกรัก

2. ของเล่นเด็ก 2 ขวบ มีอะไรบ้าง ช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อย

3. 7 ของเล่นเด็ก 3 ขวบ ให้ลูกรักได้ทั้งความสนุกและเสริมสร้างพัฒนาการ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team