เอ้าท์ไปแล้วจ้า ถ้าจะเน้นเลือกนมที่เสริมแต่แคลเซียมให้ลูกอย่างเดียว

12 November 2020
35157 view

สมัยนี้หากคุณแม่จะเน้นการเลือกนมเพื่อเสริมแค่แคลเซียมอย่างเดียวอาจไม่พอสำหรับเด็กวัยกำลังเติบโต ความจริงแล้วนมที่มีแคลเซียมไม่ใช่ไม่ดีนะคะ เพราะในวัยที่เด็กกำลังเติบโตร่างกายก็ต้องการแคลเซียมในการเจริญเติบโต แต่สารอาหารอื่น ๆ ก็สำคัญกับเด็กวัยนี้เช่นกัน เพราะอะไรนั้น Mamaexpert มีคำตอบมาฝากแม่ ๆ แล้วจ้า

แคลเซียมในนมเพียงอย่างเดียวพอไหมสำหรับเด็กกำลังเติบโต?

ตอบเลยว่าไม่พอค่ะ ง่าย ๆ เลยในวัยที่เด็กกำลังเจริญเติบโต เด็กต้องการสารอาหารที่มีประโยชน์หลากหลายและเพียงพอเพื่อให้เติบโตสมวัย และยิ่งช่วงนี้ที่ทั้งสภาพอากาศ สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มีผลต่อการเจ็บป่วยของเด็กได้ง่าย อาจทำให้เด็กไม่พร้อมที่จะเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นการเสริมแคลเซียมให้ร่างกายเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอสำหรับเด็กวัยนี้ คุณแม่ต้องเสริมสารอาหารที่มีประโยชน์ต่างๆเพื่เสริมสร้างภูมิต้านทานให้ลูกมีร่างกายแข็งแรงและ สุขภาพดี เพื่อพร้อมเรียนรู้ในทุกวันได้

นม UHT ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้ลูกเติบโตแข็งแรงทั้งร่างกายและมีภูมิต้านทานที่ดีเพราะมีสารอาหารสำคัญ ที่ร่างกายลูกต้องการ และสะดวกต่อคุณแม่ แต่นม UHT ก็มีมากมายหลายรูปแบบ แล้วกล่องไหนล่ะที่จะเหมาะกับลูกเราที่สุด

นม UHT แบบไหนที่ร่างกายได้ทั้ง ภูมิต้านทาน และสมอง

อย่างที่คุณแม่ทราบกันดีอยู่แล้วว่านม UHT ในท้องตลาดมีหลากหลายยี่ห้อ และแบ่งออกเป็นหลายประเภท เช่น  นมวัว 100% (Cow’s milk) และ นมเสริมสารอาหาร (Fortified milk) งั้นเราลองมาเปรียบเทียบกันค่ะว่าแบบไหนคุ้มและเหมาะสำหรับเด็กมากที่สุด นมยูเอชทีประเภทนมวัว 100% ได้แก่ ไทยเดนมาร์ค หนองโพ และโฟร์โมสต์ นมยูเอชทีเสริมสารอาหาร ได้แก่ นม HI-Q SUPER GOLD UHT นมสูตรใหม่ที่พึ่งมีวางจำหน่ายในตลาดประเทศไทย

ตารางเปรียบเทียบสารอาหารในนมกล่อง UHT พัฒนาการด้านร่างกาย สมอง และภูมิคุ้มกัน

จากตารางเปรียบเทียบนมทั้ง 2 ประเภท 4 ยี่ห้อ สารอาหารที่มีในนมแต่ละแบบค่อนข้างต่างกัน ซึ่งนมวัวแท้ 100% (Cow’s Milk) และนมเสริมสารอาหาร (Fortified milk) จะมีสารอาหารที่แตกต่างกันตามประเภทของนมเลยค่ะ นมวัวแท้ 100% (Cow’s Milk) เป็นนมวัว ที่ไม่มีการเติมวิตามินหรือแร่ธาตุเข้าไป แต่ในนมเสริมสารอาหารนอกจากจะมีส่วนผสมของนมวัวแท้แล้ว นมประเภทนี้ยังมีการเติมสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็ก เพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ลูกมีร่างกายแข็งแรง บำรุงสมอง สุขภาพดี เพื่อพร้อมเรียนรู้ในทุกวันได้

และนมเสริมสารอาหาร (Fortified milk) ที่ Mamaexpert นำมาเปรียบเทียบคือ HI-Q SUPER GOLD UHT ซึ่งนอกจากเป็นนมโคแท้ มีแคลเซียมสูง ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต แล้วยังเป็นสูตรใหม่ที่มีใยอาหาร 2 ชนิด GOS/lcFOS ในสัดส่วน 9:1 ในปริมาณที่สูงกว่า Hi-Q UHT สูตรปกติถึง 2 เท่า เป็นอาหารสำหรับจุลินทรีย์สุขภาพ และช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน เมื่อดื่ม 3 กล่องต่อวัน เด็กจะได้รับสารอาหารสอดคล้องกับงานวิจัยที่พิสูจน์ว่า ช่วยให้เด็กราว 1 ใน 3 ไม่ป่วยจากการติดเชื้อตลอดปี* และยังมี DHA สูงถึง 27 มิลลิกรัมต่อกล่อง (มากกว่าสูตรปัจจุบันถึง 3 เท่า) และยังมีโอเมก้า 3,6,9 วิตามินบี 12 ช่วยพัฒนาระบบประสาทและสมอง และยังมีสารอาหารต่างๆรวมถึงวิตามินและแร่ธาตุอีกมากมายที่สำคัญและจำเป็นต่อเด็กในช่วงวัยเรียนรู้ 

อย่าลืมนะคะ ถ้าอยากให้ลูกเติบโตสมวัย ร่างกายแข็งแรง พร้อมภูมิต้านทานที่ดี เลือก HI-Q SUPER GOLD UHT สูตรที่ให้ภูมิต้านทานที่ดีสำหรับเด็กวัยกำลังเจริญเติบโต นอกจากให้แคลเซียมแล้ว ยังมี GOS /lcFOS DHA ที่มากอีกด้วย นมที่ให้สารอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัยเจริญเติบโตในหลาย ๆ ด้านแบบนี้ก็คุ้มที่จะซื้อให้ลูก จริงไหม?

นอกจากการดื่มนมที่จะช่วยเสริมให้ร่างกายแข็งแรง และสมองดีแล้ว ที่สำคัญคุณแม่ควรให้ลูก ๆ ทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่ รวมทั้งออกกำลังกาย และพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อการเจริญเติบโตและภูมิต้านทานที่แข็งแรงยิ่งขึ้นนะคะ

 * Chatchatee P, et al. JPGN. 2014;58(4):428-37

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team