เฝ้าระวัง! โรคไข้หวัดใหญ่ กลับมาระบาดอีกครั้ง 9 เดือน เสียชีวิต 18 ราย

01 October 2019
858 view

สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่

กรมควบคุมโรค เตือนประชาชน หลังเผยการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์ หวั่นไข้หวัดใหญ่กลับมาระบาดอีกครั้ง ในหนึ่งสัปดาห์ต่อจากนี้ ที่ผ่านมาในระยะเวลา 9 เดือน เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ จำนวน 18 รายแล้ว รายละเอียดเพิ่มเติมเป็นอย่างไร ไปติดตามข่าวนี้เลยค่ะ

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 ที่ผ่านมาข่าวช่องวันรายงานว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ จากการพยากรณ์ของกรมควบคุมโรคประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 5 ตุลาคม 2562 ให้ระมัดระวังการระบาดที่จะกลับมาอีกครั้ง หลังมีสถิติผู้ป่วยสูงถึง 271,931 ราย เสียชีวิต 18 ราย ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 23 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา

จากสถิติในจำนวนผู้ป่วย พบว่ามี 5 จังหวัดที่มีอัตราผู้ป่วยสูงสุด ซึ่งได้แก่

1.กรุงเทพมหานคร
2.ระยอง
3.จันทบุรี
4.นครปฐม
5.เชียงใหม่

เบื้องต้นคาดการณ์ว่า จะมีอัตราผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปลายปีนี้ อาจป่วยเพิ่ม 50,000-60,000 ราย โดยกลุ่มเสี่ยงคือเด็ก และวัยเรียน ซึ่งอาจนำเชื้อไปแพร่สู่คนรอบข้างได้อีกด้วย

อาการเบื้องต้นของโรคไข้หวัดใหญ่ เบื้องต้นมีไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว ไอ หรือติดต่อได้จากการสัมผัสสารคัดหลั่ง น้ำมูก น้ำลาย ละอองไอ จามของผู้ป่วย ซึ่งอาการคล้ายกับไข้หวัดธรรมดา จึงทำให้หลายคนไม่ทันสังเกต แต่หารู้ไม่ว่าโรคไข้หวัดใหญ่อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อน ซึ่งได้แก่ โรคปอดอักเสบ และโรคสมองอักเสบ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคเบาหวาน โรคไต โรคเอดส์ จำเป็นต้องไปพบแพทย์ทันที เพื่อการรักษาให้ทันท่วงที 

การป้องกันเบื้องต้นคือต้องหมั่นล้างมือด้วยสบู่ ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น หรือไม่คลุกคลีกับผู้ป่วย ออกกำลังกาย และทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ที่สำคัญพักผ่อนให้เพียงพอ

แม้ไข้หวัดใหญ่จะเป็นโรคที่คนไทยคุ้นหู และอาจไม่ให้ความสำคัญนัก แต่ด้วยสถิติผู้ป่วย และจำนวนผู้เสียชีวิตใน 9 เดือนที่ผ่านมา ถือเป็นจำนวนที่สูงมาก อีกทั้งยังมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอีกภายในปลายปีนี้ จึงควรเพิ่มความระมัดระวัง และต้องได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้อาการรุนแรง เพราะหากชะล่าใจไข้หวัดใหญ่อาจคร่าชีวิตคุณ และคนที่คุณรักได้ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.ไข้หวัดใหญ่ระบาด ต้องรับมืออย่างไร หมอแอมมีคำตอบ!!!
2.7 โรคร้ายแรงในเด็กที่มากับฤดูหนาว พ่อแม่เตรียมตัวรับมือให้พร้อม !!!
3.ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ดีไหม ??? แพคเกจวัคซีนไข้หวัดใหญ่แนะนำ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณข้อมูลจาก : ข่าวช่องวัน, กรมควบคุมโรค