วิจัยพบ เด็กดื่มน้ำอัดลมมากยิ่งก้าวร้าว ทำไมเป็นเช่นนั้น

26 November 2017
1634 view

เด็กดื่มน้ำอัดลม ได้ไหม

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า น้ำอัดลมจัดเป็นเครื่องดื่มอันตรายต่อสุขภาพทุกช่วงอายุ แต่กลับเป็นที่น่าแปลกใจว่า เด็กไทย มีพฤติกรรมการดื่มน้ำอัดลมสูงมาก และมีแนวโน้มสูงมากขึ้นในทุกๆปี และอายุของเด็กดื่มน้ำอัดลมเริ่มต่ำลงไปด้วย ยิ่งดื่ม เด็กยิ่งติด แม่หลายคนอาจขาดความรู้เรื่องนี้ ให้ลูกดื่มเพราะลูกชอบ ลูกอร่อยก็ปล่อยเลยตามเลย วันนี้ Mamaexper นำผลงานการวิจัยมาฝาก เพื่อให้คุณแม่แต่ละบ้านได้ตระหนัก ดังนี้ 

เด็กดื่มน้ำอัดลมไม่ดีอย่างไร

ศ.เดวิด เฮเมนเวย์ จากสำนักสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบความเชื่อมโยงที่น่าตกใจระหว่างการใช้ความรุนแรงในวัยรุ่นกับปริมาณน้ำอัดลมที่พวกเขาดื่ม หลังวิเคราะห์ผลการตอบแบบสอบถามของวัยรุ่นอายุ 14-18 ปี ในโรงเรียนรัฐของเมืองบอสตัน 1,878 คน ซึ่งเป็นแหล่งที่มีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูงกว่าย่านชานเมืองแล้วพบค่าเฉลี่ยว่า หากเด็กดื่มน้ำอัดลมมากกว่า 5 กระป๋องต่อสัปดาห์ จะมีพฤติกรรมก้าวร้าวมากกว่าเพื่อนที่ดื่มน้ำอัดลมในปริมาณที่น้อยกว่า

แม้เฮเมนเวย์จะยืนยันว่านี่เป็นแค่สถิติเบื้องต้นและไม่มีการลงลึกถึงยี่ห้อและชนิดของน้ำอัดลมที่เด็กๆ ดื่มเข้าไป แต่ตัวเลขเปรียบเทียบระหว่างเด็กที่ไม่ดื่มน้ำอัดลมหรือดื่มเพียงหนึ่งกระป๋องต่อสัปดาห์ เทียบกับที่ดื่มสัปดาห์ละ กระป๋องชี้ชัดว่ามีการพกปืนหรือมีด 23 กับ 43 เปอร์เซ็นต์ มีการใช้ความรุนแรงกับแฟน 15 กับ 27 เปอร์เซ็นต์ และใช้ความรุนแรงกับเพื่อน 35 กับ 58 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ดี เชื่อว่ามีปัจจัยอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้องอีกอาทิ การดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ ซึ่งควรต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team 
ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน