สารอาหารสำคัญที่แม่ตั้งครรภ์ต้องเน้นเพื่อพัฒนาการที่ดีของทารกในครรภ์

10 April 2019
7524 view

การตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่น่ายินดีของว่าที่คุณแม่ และคุณแม่มือใหม่อาจต้องการคำแนะนำในการ ดูแลครรภ์ เพื่อให้การตั้งครรภ์ครั้งนี้ผ่านไปด้วยดี สิ่งแรกที่คุณแม่สามารถเริ่มดูแลตัวเองได้เลยเมื่อทราบว่าตั้งครรภ์คือเรื่องโภชนาการ คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องได้รับพลังงานมากกว่าตอนที่ยังไม่ตั้งครรภ์ 500 แคลอรี่ต่อวัน สารอาหารนอกจากนำไปบำรุงร่างกายของคุณแม่แล้ว ส่วนหนึ่งถูกลำเลียงไปบำรุงอวัยวะสำคัญๆ ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ สมองและอวัยวะสำคัญของลูกน้อยจะพัฒนาได้สมบูรณ์ส่วนหนึ่งได้จากสารอาหารระหว่างตั้งครรภ์  มาค่ะวันนี้ Mamaexpert ชวนคุณแม่ตั้งครรภ์มารู้จักกับเมนูบำรุงร่างกายแม่ บำรุงสมองของลูกน้อยในครรภ์ ที่คุณแม่สามารถหารับประทานได้ไม่ยากแต่มากด้วยประโยชน์ที่ไม่จำเจ ดังนี้

สารอาหารสำคัญที่แม่ท้องควรได้รับเพื่อพัฒนาการที่ดีของทารกในครรภ์  

ขึ้นชื่อว่าบำรุงครรภ์ เพื่อให้ทารกในครรภ์สมบูรณ์แข็งแรง ว่าที่คุณแม่หลายบ้านอาจบำรุงแบบไม่ยั้ง เพราะเกรงว่าเจ้าตัวน้อยจะตัวไม่โต ไม่แข็งแรง การบำรุงครรภ์เพื่อบำรุงร่างกายและสมองของลูกควรบำรุงอย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่เช่นนั้นคุณแม่อาจมีภาวะน้ำหนักเกินได้ง่ายๆ สารอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเน้นเพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์มีพัฒนาการทางสมองและร่างกายที่ดี ได้แก่

  • โปรตีน ทานได้จากถั่วต่างๆ โปรตีนช่วยสร้างเซลล์สมองและกล้ามเนื้อของทารกในครรภ์ อีกทั้งช่วยเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอของคุณแม่
  • คาร์โบไฮเดรต มีมากในข้าวและอาหารจำพวกแป้ง เป็นตัวช่วยให้พลังงานแก่ร่างกายช่วยพัฒนาสมองของทารกในครรภ์
  • ธาตุเหล็ก มีมากในข้าวกล้อง ไข่แดง เครื่องในสัตว์ ช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง
  • ไอโอดีน มีส่วนสำคัญในการสร้างไทรอยด์ฮอร์โมน (Thyroid hormone) พบมากในอาหารทะเล
  • โฟเลต เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพราะแม่ตั้งครรภ์ต้องได้รับก่อนและหลังตั้งครรภ์เพื่อป้องกันความพิการให้แก่ทารกในครรภ์
  • ผักผลไม้ ในช่วงของการตั้งครรภ์ การรับประทานผักผลไม้เป็นสิ่งที่คุณแม่สามารถทานได้ในปริมาณที่ไม่จำกัดเพื่อช่วยให้ระบบย่อยอาหาร การขับถ่ายดี แต่อาจมีผลไม้ที่มีรสหวานต้องกำจัดปริมาณในการทาน และผักบางชนิดที่ต้องปรุงให้สุก เช่น กะหล่ำปลี ถั่วผักขาว ถั่วงอก เป็นต้น  
  • วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 ทารกต้องการใช้วิตามินเหล่านี้สูง เพราะจำเป็นต่อการพัฒนาสมองของและเสริมสร้างภูมิต้านทานทารกในครรภ์ นอกจากนี้การทานวิตามินซีหรือวิตามินบีรวมยังมีประโยชน์ต่อคุณแม่เพราะช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดและช่วยให้ระบบขับถ่ายดี

สารอาหารข้างต้นค่อนข้างหลากหลาย การบำรุงครรภ์ของคุณแม่แต่ละบ้านอาจประสบปัญหา เช่น หาซื้อยากเนื่องจากไม่ใช่ฤดูกาล หรือไม่มีเวลาปรุง เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องทำงานนอกบ้าน คุณแม่ตั้งครรภ์หลายบ้านเลือกชดเชยด้วยเครื่องดื่มสำหรับคนท้อง เพื่อช่วยเสริมสร้างสารอาหารที่บางวันอาจขาดหายไป เครื่องดื่มสำหรับแม่ท้องที่จำเป็นและดีต่อทารกในครรภ์ คือน้ำนม เพราะนมมีสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อแม่และลูกเป็นอย่างมาก  คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ควรดื่มนมทุกวัน แต่จะเลือกดื่มแบบไหนถึงจะดีนั้น นับเป็นคำถามยอดฮิตของว่าที่คุณแม่โดยเฉพาะคุณแม่ครรภ์แรก เรามาหาคำตอบในหัวข้อถัดไปค่ะ

นมสำหรับแม่ตั้งครรภ์ที่ตรงใจแม่และดีต่อลูก

การดื่มนมขณะตั้งครรภ์ เป็นเรื่องที่ดีเพราะในน้ำนมมีโปรตีนที่เรียกว่า เคซีน โกลบูลิน (globulin) อัลบูมิน (albumin) ในปริมาณค่อนข้างสูง และมีกรดอะมิโนถึง 19 ชนิด มีประโยชน์ต่อการสร้างเนื้อเยื่อ เลือด และกระดูกของทารกในครรภ์ มีน้ำตาลแล็กโตสช่วยในการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์ รวมทั้งแคลเซียมที่ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟัน และหากจะเลือกนมดื่มในขณะตั้งครรภ์ ควรเลือกนมที่มีสารอาหารครบถ้วนและจำเป็นต่อการพัฒนาสมองและร่างกายของลูกอย่างนม EnfaMama เพราะ Enfamama เหมาะสำหรับแม่ที่ตั้งครรภ์จนถึงคลอด เนื่องด้วยสารอาหารที่ครบหลากหลาย ดังนี้

เพื่อโภชนาการที่ดีและสุขภาพแม่และทารกในครรภ์ การเลือกนมที่ตอบโจทย์ สารอาหารตรงใจแม่และดีกับลูก EnfaMama อีกหนึ่งทางเลือกดีๆ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรพลาดนะคะ

ช็อปได้ที่ Enfagrow Official Store
Lazada >> https://bit.ly/2WVrV66
Shopee >> https://bit.ly/2xN5E2D