คนท้องกินเค็ม!!! กินแล้วเสี่ยงครรภ์เป็นพิษจริงหรือ?

04 January 2019
16623 view

คนท้องกินเค็ม

การดูแลครรภ์ให้มีสุขภาพครรภ์ที่ดีไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะระหว่างที่ท้องนั้นแม่ๆ ต้องเลือกสรรอาหารที่ดี มีประโยชน์ต่อแม่และลูกน้อยในครรภ์ แม่ท้องบางท่านถึงกับปรับเปลี่ยนรสชาติอาหารเลยทีเดียว แน่นอนว่าเรารู้ว่าการทานหวานขณะตั้งครรภ์ในจำนวนที่มากเกินไปนั้นย่อมทำให้เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน แล้วรสเค็ม?...คนท้องกินเค็มได้ไหม ถ้ากินมากไปจะส่งร้ายต่อแม่และลูกหรือไม่ มาคำตอบกับ Mamaexpert กันค่ะ

คนท้องกินเค็มอันตรายต่อลูกในครรภ์หรือไม่?  

ความจริงแล้วคนท้องกินเค็มได้นะคะ และมีประโยชน์ต่อการตั้งครรภ์ ที่บอกแบบนี้เพราะว่า “เกลือ” มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาระบบประสาท ระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด(1) แต่การบริโภคอาหารที่มีรสเค็มมากจนเกินไปย่อมทำให้โชเดียมในร่างกายสูง เมื่อโซเดียมในร่างกายสูงย่อมทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ส่งผลเสียต่อหลอดเลือดในอวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจและสมอง เกิดหลอดเลือดหัวใจตีบตัน เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต(2) และที่สำคัญแม่ท้องเสี่ยงต่อครรภ์เป็นพิษ

คนท้องกินเค็ม กินเท่าไหร่ให้ปลอดภัยต่อแม่และลูก?

โดยปกติแล้วคนทั่วไป หรือไม่ได้ตั้งครรภ์ ควรได้รับโซเดียมไม่เกิน  2,300 มิลลิกรัมต่อวัน หรือทานเกลือไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน(3) ซึ่งอาจคำนวณตามความต้องการของช่วงอายุได้ตามตารางด้านล่างนี้

แม่ตั้งครรภ์สามารถคำนวณได้ตามอายุ และเพิ่มปริมาณโซเดียม 50 - 200 มิลลิกรัม ถ้ารับประทานในปริมาณที่ระบุไว้ข้างต้น รับรองได้เลยว่าปลอดภัยต่อลูกและแม่แน่นอนค่ะ

คนท้องกินเค็ม อยากลดเค็มต้องทำอย่างไร?

ในเมื่อคนท้องอยากลดเค็ม ทำได้ไม่ยาก ง่ายๆ ตามนี้ค่ะ

  • รับประทานอาหารที่รสไม่จัด ไม่เค็มจัด เช่น กะปิ ไข่เค็ม(3) หรือปรับเปลี่ยนการทานอาหารให้มีรสจืดลง
  • หลีกเลี่ยงการทานขนมขบเคี้ยว เบเกอร์รี่ อาหารหมักดอง อาหารกระป๋อง รวมทั้งอาหารสำเร็จรูป
  • หลีกเลี่ยงการปรุงรสชาติของอาหารที่ปรุงเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเกลือ น้ำปลา ผงชูรส หรือซอสปรุงรสต่างๆ
  • เลือกทำอาหารทานด้วยตนเอง เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าอาหารที่ซื้อมามีการเติมแต่งเกลือ น้ำปลา หรือเครื่องปรุงรสอื่นๆ มากน้อยแค่ไหน

คนท้องกินเค็มได้ แต่ควรอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งคุณแม่คงได้ทราบกันไปแล้วตามตารางข้างต้น การปรับเปลี่ยนรสชาติอาหาร การลดเค็มในครั้งนี้มีผลดีต่อแม่และลูกในครรภ์ รวมทั้งครอบครัวในระยะยาวแน่นอนค่ะ สุขภาพครรภ์ที่ดีสร้างได้ตั้งแต่วันนี้ สร้างได้ง่ายๆ ด้วยการลดเค็ม ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. ห้ามคนท้องกินผลไม้อะไร ทำไมต้องห้ามกิน?
2. คนท้องห้ามกินแตงโมเพราะลูกจะผิวดำจริงหรือ?
3. คนท้องกินผงชูรส กินแล้วอันตราย!!! กินแล้วเสี่ยงทำลูกปัญญาอ่อนจริงหรือ?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:
1. Why low-salt diets are dangerous during pregnancy.เข้าถึงได้จาก http://healthybabycode.com/why-low-salt-diets-are-dangerous-during-pregnancy.[ค้นคว้าเมื่อ 21 ธันวาคม 2561]   
2. พญ.อติพร อิงค์สาธิต,พญ.กชรัตน์ วิภาสธวัช และ นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ.คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี.กินเค็ม…มหันตภัยร้ายโรคไต.เข้าถึงได้จาก http://med.mahidol.ac.th/ramachannel/old/index.php/knowforhealth-20141111-2/.[ค้นคว้าเมื่อ 21 ธันวาคม 2561]
3. น.ส.ศรีวรรณ ทองแพง.นักวิชาการโภชนาการ ศูนย์เบาหวานศิริราช.ลดอาหารหวาน หลีกเลี่ยงอาหารมัน...รู้ทันอาหารเค็ม.เข้าถึงได้จาก http://www.si.mahidol.ac.th/sdc/admin/knowledges_files/23_44_1.pdf.[ค้นคว้าเมื่อ 21 ธันวาคม 2561]    
4. น.ส.ศรีวรรณ ทองแพง.นักวิชาการโภชนาการ ศูนย์เบาหวานศิริราช.โซเดียม.เข้าถึงได้จาก http://www.si.mahidol.ac.th/sdc/admin/knowledges_files/8_44_1.pdf.[ค้นคว้าเมื่อ 23 ธันวาคม 2561]