นมดีๆ ของลูกต้องประมาณไหน? คุณแม่มือใหม่ต้องอ่าน

08 November 2018
3295 view

นมดีๆ ของลูกคือนมแม่ องค์การอนามัยโลกและกุมารแพทย์ทั่วโลกต่างเห็นพ้องต้องกันว่านมแม่เป็นสารอาหารจากธรรมชาติ มีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสมองและร่างกาย และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูก แต่เด็กบางคนอาจไม่ได้ทานนมแม่ด้วยเหตุผลบางประการ ดังนั้นการเลือกนมเพื่อทดแทนนมแม่นั้นจึงกลายเป็นเรื่องยาก เพราะแม่ทุกคนอยากให้ลูกได้รับสิ่งที่ดีสุดวันนี้ Mamaexpert มาช่วยคุณแม่มือใหม่ค้นหานมดีๆ เพื่อลูกรัก นมที่ดีต้องมีคุณสมบัติประมาณไหน? มาดูกัน

นมที่ดีเสมือนนมแม่ มีอยู่จริงหรือ?

นมที่ดีเสมือนนมแม่ขอตอบเลยว่าไม่มีจริง! เพราะนมที่มีอยู่ตามท้องตลาดนั้นไม่อาจทดแทนนมแม่ได้ แต่จากการศึกษาที่ลึกลงไปนั้นกลับพบว่า นมแพะ ที่ผ่านการเลี้ยงด้วยหญ้าคุณภาพในฟาร์มที่ได้มาตรฐานจะทำให้น้ำนมมีความเป็นธรรมชาติสูง นอกจากนั้นยังพบว่าแพะมีกระบวนการสร้างน้ำนมเหมือนคนหรือที่เรียกว่า “อะโพไครน์” รายละเอียดเพิ่มเติมตามมาค่ะ

1. อะโพไครน์...ดีอย่างไร

นมแม่มีระบบการสร้างน้ำนม แบบอะโพไครน ทำให้ได้สารอาหารที่เป็นธรรมชาติสูง (Bioactive Component) ช่วยในการเจริญเติบโต การทำงานของลำไส้ การทำงานของตา และที่สำคัญมีภูมิคุ้มกันโรค(1)ไม่ว่าจะช่วยลดการเป็นภูมิแพ้และหอบหืด(2)

2. อะโพไครน์พบได้ในไหน

อย่างที่กล่าวมาแล้วว่าแพะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบเดียวกันกับคนเพราะขณะสร้างน้ำนมจะมีการหลุดของเซลล์ที่ห่อหุ้มน้ำนมออกมาด้วย(3ทำให้ได้สารอาหารจากธรรมชาติที่สูง และได้สารอาหารที่สำคัญได้แก่ นิวคลีโอไทด์ ทอรีน โพลีเอมีนส์ และโกรทแฟคเตอร์

นมดีๆของลูกต้องประมาณนี้!!!

การให้ลูกทานนมผงสิ่งที่แรกที่ต้องทำคือ การตรวจสอบคุณสมบัติหรือสารอาหารที่ครบถ้วน ซึ่งสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต การพัฒนาสมองของเด็กและในนมแม่มีสารอาหารเหล่านี้ ได้แก่

  • ทอรีน ช่วยให้การทำงานของจอประสาทตา
  • นิวคลีโอไทด์ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย  
  • โพลีเอมีนส์ ทำให้ระบบทางเดินอาหารสมบูรณ์
  • โกรทแฟคเตอร์ ช่วยในการเจริญเติบโต
  • โปรตีนย่อยง่ายหรือเบต้าเคซีน (Beta-Casein) เป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย ทำให้ลูกสบายท้อง ท้องไม่อืด ที่สำคัญยังช่วยดูดซึมสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ใยอาหาร 2 ชนิด เช่น Inulin & Oligofructose เป็นใยอาหารที่เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ ทำให้จุลินทรีย์สุขภาพเจริญเติบโตเพิ่มจำนวนขึ้น จึงช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหารให้ทำงานได้เป็นปกติ ขับถ่ายง่าย ลดอาการท้องผูก และที่สำคัญยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้ลูกได้เป็นอย่างดี
  • DHA และ ARA ช่วยในการพัฒนาสมองและการมองเห็น
  • โอเมก้า 3 6 9 เป็นกรดไขมัน ซึ่งโอเมก้า 3 และ 6 เป็นสารตั้งต้นของ DHA และ ARA ส่วน โอเมก้า 9 ช่วยให้สมองทำงานได้ดี
  • โคลีน ช่วยในการสร้างสื่อสัญญาณประสาท ทำให้เรียนรู้และจดจำได้ดี
  • วิตามิน B 12 ช่วยให้ระบบประสาททำงานได้ดี
  • แคลเซียม  ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

คุณแม่คงทราบแล้วใช่ไหมคะว่า...นมที่ดี นมที่เหมือนนมแม่ 100% นั้นไม่มี แต่...นมแพะอาจเป็นทางเลือกอันดับแรกของคุณแม่มือใหม่ เพราะนมแพะมีระบบการสร้างน้ำนมหรือที่เรียกว่าอะโพไครน์แบบเดียวกับนมคน รวมถึงสารอาหารครบถ้วน ดื่มง่าย สบายท้อง มีสารก่อแพ้ต่ำกว่านมชนิดอื่นๆ นมของลูกสารอาหารครบถ้วนอย่างเดียวคงไม่พอ ระบบย่อยรวมถึงการขับถ่ายก็สำคัญต่อพัฒนาการด้วยเช่นกัน งานนี้อยู่ที่คุณแม่เลือกแล้วหละค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. 10 facts on breastfeeding.เข้าถึงได้จาก http://www.who.int/features/factfiles/breastfeeding/en/.[ค้นคว้าเมื่อ 2 ตุลาคม 2561]
  2. Wikipedia.Breast milk.https://en.wikipedia.org/wiki/Breast_milk#Storage_of_expressed_breast_milk.[ค้นคว้าเมื่อ 2 ตุลาคม 2561]
  3. Goat milk secretion.เข้าถึงได้จาก https://www.dgc.co.nz/leaders/goat-milk-secretion.[ค้นคว้าเมื่อ 1 ตุลาคม 2561]
  4. ประโยชน์ของนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/.[ค้นคว้าเมื่อ 1 ตุลาคม 2561]