นมสำหรับแม่ตั้งครรภ์ จริงๆ แล้วจำเป็นต้องดื่มหรือไม่

13 September 2018
11254 view

คนท้องจำเป็นต้องดื่มนมเสริมสุขภาพร่างกายหรือไม่ และนมแบบไหนที่แม่ท้องควรเลือกรับประทาน เพื่อสุขภาพแม่และลูกในครรภ์ที่ดี

นมสำหรับแม่ตั้งครรภ์ จำเป็นหรือไม่

ในช่วงตั้งครรภ์ เป็นช่วงที่ร่างกายต้องการแคลเซียมมากกว่าปกติ เพราะเด็กในครรภ์จะใช้แคลเซียมของแม่ไปสร้างความเจริญเติบโตทางร่างกายในหลายๆ ด้าน เช่น เนื้อเยื่อ เส้นใยประสาท กล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกระดูกและฟัน ดังนั้น แม้แม่ตั้งครรภ์จะไม่จำเป็นต้องดื่มนม แต่ด้วยเหตุผลที่ว่า ทำให้แม่ตั้งครรภ์ต้องการสารอาหารบางอย่างเพิ่มขึ้น เพื่อการเจริญเติบโตที่ดีของลูกในครรภ์ เช่น ต้องการเเคลเซี่ยม (1,000-1,300 มิลลิกรัมต่อวัน) และยังเเร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายและแม่ตั้งครรภ์ไม่สามารถสร้างได้เพียงพอ และนมที่มีโฟเลตสูง จะช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง และช่วยในการสร้างหลอดประสาท และสมองที่สมบูรณ์ของทารก นอกจากแคลเซียมสูง แล้วยังมีฟอสฟอรัส ที่มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรงให้ลูกในครรภ์ได้

คุณแม่ที่ดื่มนมโดยเฉพาะนมสำหรับคนท้องในช่วงเวลาที่ตั้งครรภ์อย่างน้อย 150 มิลลิลิตรต่อวัน จะมีเปอร์เซ็นต์ที่ลูกจะตัวสูงกว่าปัจจัยพันธุกรรม และยังจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกอ่อนและโรคกระดูกพรุนสำหรับลูกได้อีกด้วย

สำหรับแม่ที่ดื่มนมเพื่อเสริมสารอาหาร นมที่เหมาะสำหรับแม่ท้อง ควรจะเป็นนมสดพาสเจอไรส์ชนิดพร่องมันเนย เพราะจะได้คุณค่าสารอาหารที่ต้องการโดยที่แม่ไม่ต้องรับไขมันมากเกินไป และแม่ควรพิจารณาถึงปริมาณสารอาหารข้างกล่องว่ามีแคลเซียมมากหรือไม่ ซึ่งถ้ามี จะถือว่าจะช่วยคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ดีที่สุดค่ะ และการดื่มนมสำหรับคนท้องก็เป็นทางออกที่ง่ายที่สุดในการรับสารอาหารที่จำเป็นเหล่านี้ในช่วงนี้

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ นมสำหรับคนท้องได้ที่ hifamilyclub.com