อาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ทำไมต้องเกิดกับแม่ตั้งครรภ์

16 July 2018
5222 view

ทำความเข้าใจกับอาการแพ้ท้อง อาการเวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน เกิดจากอะไร และมีวิธีใดบ้างในการบรรเทาอาการแพ้ท้องเหล่านี้

อาการแพ้ท้อง...เกิดจากอะไร?

อาการแพ้ท้องเช่น เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียนเป็นบางครั้ง โดยเฉพาะในตอนตื่นนอนตอนเช้า หรือมีอาการเหนื่อย อ่อนเพลียง่าย ง่วงตลอดเวลา เหม็นกลิ่นต่างๆ ได้ง่ายเกินไป และทานอาหารได้น้อยลง คืออาการแพ้ท้องในระดับที่ยังไม่น่าเป็นห่วง หรือในระดับที่เรียกว่า Morning Sickness และคุณแม่สามารถทำตามวิธีต่างๆ ด้านล่าง เพื่อลดอาการแพ้ท้องได้ด้วยตัวเอง ก่อนอื่นมาเข้าใจกันก่อนว่า อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร อาการแพ้ท้องเกิดจากระดับฮอร์โมนที่ชื่อว่า "HCG" (Human Chorionic Gonadotropin) ในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้คุณแม่เกิดความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ดังนี้

  • จิตใจอ่อนไหว เครียด วิตกกังวลง่าย อารมณ์แปรปรวน
  • ประสาทรับกลิ่นมีความไวมากขึ้น เช่น เหม็นอาหาร เหม็นกลิ่นต่างๆ
  • รู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ และอ่อนเพลียง่าย
  • เบื่ออาหารที่เคยทาน แต่อยากทานอาหารแปลกๆ

เมื่อไหร่ถึงจะหายจากอาการแพ้ท้องสักที

สำหรับแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการแพ้ท้องต่างๆ เช่น รู้สึกเวียนหัว คลื่นไส้ เหนื่อยง่าย หรืออาเจียนเป็นบางครั้งคราว ไม่ต้องกังวล เพราะอาการแพ้ท้องเหล่านี้จะหายไปเมื่อมีอายุครรภ์ได้ประมาณ 3 เดือน แต่หากพบว่า มีอาการแพ้ท้องที่หนักกว่านี้ เช่น อาเจียนบ่อย จนคออักเสบ และพบว่าตัวเองไม่สามารถกินอะไรได้เลย ควรปรึกษาแพทย์โดยด่วน

5 วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้อง

  1. หลังตื่นนอน ควรดื่มน้ำผลไม้หรือทานขนมขบเคี้ยวที่ไม่หวานเพื่อแก้อาการวิงเวียน คลื่นไส้ เช่นบิสกิตหรือขนมปังกรอบ และอาจนอนพักสัก 20-30 นาที ก่อนลุกจากเตียง
  2. ทานอาหารครั้งละน้อยๆ แต่บ่อยมื้อ และมีของว่างที่มีประโยชน์เก็บไว้ทานเวลาหิว เช่น ถั่วหรือธัญพืช ขนมปังกรอบ และโยเกิร์ต
  3. ป้องกันอาการคลื่นไส้อาเจียนด้วยการทานอาหารที่มีโปรตีน หรือคาร์โบไฮเดรตสูงร่วมกัน เช่น ไข่สุก และขนมปังปิ้ง
  4. ดื่มน้ำมากๆ และอาจดื่มน้ำขิงหรือชาขิงที่จะช่วยลดอาการ คลื่นไส้อาเจียนได้ พักผ่อนให้มาก ทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใส อย่าเครียด
  5. นอกจากนั้น พ่อแม่ควรเข้าใจว่า อาการแพ้ท้องป้องกันไม่ได้ เพราะอาการแพ้ท้องเป็นอาการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติของแม่ตั้งครรภ์ แต่ข่าวดีก็คือ แม่สามารถบรรเทาอาการเองได้ ด้วยวิธีเช่น ผักผ่อนมากๆ ให้เพียงพอ อย่าเครียดง่าย พยายามเพิ่มการรับประทานผัก ผลไม้มาก และงดอาหารมัน เช่น อาหารทอด อาหารผัด อย่าทานครั้งละมากๆ แต่ให้ทานบ่อยๆ แทน และงดของต้องห้ามของคนท้องทุกอย่าง เช่น เหล้า บุหรี่

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับอาการแพ้ท้องเพิ่มเติมได้ที่ Hifamilyclub.com