กินนมแม่ไม่ถ่ายหลายวัน ปัญหาสำคัญที่แม่ไม่ควรมองข้าม

27 February 2018
20808 view

กินนมแม่ไม่ถ่ายหลายวัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ลูกไม่ถ่าย

อุจจาระของเด็กทารกที่กินนมแม่อย่างเดียวจะค่อนข้างเหลว บางครั้งถึงกับเป็นน้ำ อุจจาระจะมีสีและลักษณะแตกต่างกันขึ้นกับอายุและอาหารที่แม่รับประทาน แต่หลายบ้านก็จะพบกับปัญหาลูกไม่ถ่ายหลายวัน ซึ่งต่างจากช่วงเดือนแรกที่ลูกจะถ่ายอุจจาระดีทุกวัน แถมวันหนึ่งถ่ายหลายครั้งด้วย ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายบ้านสงสัยและหนักอกหนักใจ วันนี้ Mamaexpert มาเคลียร์ข้อสงสัยให้กับคุณพ่อคุณแม่แล้วค่ะ มาดูกันเลย..

เพราะการขับถ่าย ส่งผลต่ออารมณ์และพัฒนาการของลูก หากการขับถ่ายของลูกผิดปกติ ก็จะทำให้ลูกอารมณ์บูด คุณแม่ลองเช็กการขับถ่ายของลูกดูนะคะ ว่าปกติดีหรือไม่ แค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ มาเช็กกันเลย

กินนมแม่ไม่ถ่ายหลายวัน ผิดปกติหรือไม่?

คุณพ่อคุณแม่คงเคยอ่านพบข้อมูลว่า ลูกกินนมแม่ล้วนมักจะถ่ายเหลว หรือถ่ายบ่อย แต่หากลูกของคุณแม่ไม่ถ่ายหลายวันทั้งๆที่กินนมแม่ล้วน คุณแม่ก็เริ่มจะเป็นกังวลแล้วว่าผิดปกติหรือเปล่า สำหรับทารกที่กินนมแม่ล้วนนั้น เมื่อลำไส้ของลูกเริ่มที่จะดูดซึมนมแม่ได้ดีมากขึ้น ร่างกายของลูกก็จะสามารถย่อยนมแม่ได้หมด โดยจะไม่เหลือกากอาหารไว้สำหรับขับถ่าย ทำให้ถ่ายห่างลงจากเดือนแรกๆ หรือทำให้ไม่ถ่ายหลายวัน ในเด็กบางคนนั้นอาจนานถึง 2-3 สัปดาห์ ก็ยังถือว่าปกติค่ะ

กินนมแม่ไม่ถ่ายหลายวัน ใช่ลูกท้องผูกหรือไม่?

เป็นคำถามที่คุณแม่หลายท่านสงสัยค่ะ ว่าถ้าลูกกินนมแม่อย่างเดียว ถือว่าลูกท้องผูกหรือไม่ Mamaexpert ขอตอบเลยค่ะว่า ต้องดูก่อนว่าลูกของคุณแม่อายุเท่าไหร่ ถ้าเป็นช่วงอายุ 2-3 เดือน และกินนมแม่ล้วนอยู่ ไม่ถือว่าท้องผูกค่ะ ไม่จำเป็นต้องกินยาระบายหรือน้ำผลไม้แต่อย่างใด เน้นว่าเวลาถ่ายแต่ละครั้งต้องถ่ายสะดวก อุจจาระจะดูนิ่ม อาจมีส่วนแข็งเล็กน้อยในช่วงต้นๆ 

กินนมแม่ไม่ถ่ายหลายวันควรทำอย่างไร?

เมื่อลูกน้อยของคุณแม่ไม่ถ่ายหลายวันแล้วมีอาการอึดอัดแน่นท้อง คุณแม่อาจช่วยได้โดยต้องหมั่นทานผักผลไม้ที่ช่วยระบาย เช่น มะละกอ ส้ม พรุน แก้วมังกร ดื่มน้ำเยอะๆ และควรเน้นให้ลูกน้อยกินนมส่วนต้นของนมแม่ ซึ่งมีแลคโตสที่จะช่วยให้ลูกน้อยขับถ่ายได้ง่ายขึ้น และอีกหนึ่งวิธีก็คือการกระตุ้นลำไส้ด้วยการนวดท้อง I LOVE YOU การนวดท้องควรเริ่มหลังดื่มนมแล้ว 2 ชั่วโมง หากนวดหลังดื่มนมทันที อาจทำให้ลูกอาเจียน ไม่สุขสบายและปฏิเสธการนวดครั้งต่อไปได้ค่ะ นอกจากนี้คุณแม่ควรสวนหรือเหน็บอุจจาระให้ลูก เพราะจะทำให้ลูกเคยตัวแล้วจะไม่ยอมอึด้วยตัวเองค่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ลูกไม่ถ่าย นวดท้อง

การขับถ่ายของลูกน้อยเป็นเรื่องคุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจเนื่องจากการขับถ่ายสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพลูกเบื้องต้นได้ หากลูกมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายควรปรึกษากุมารแพทย์ ไม่ควรสวนอุจจาระลูกเองหรือซื้อยาให้ลูกรับประทานเอง เพราะลูกอาจได้รับยาในขนาดที่ไม่เหมาะสม อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. การขับถ่ายของทารก

2. ปัญหาเด็กท้องผูก

3. ลูกไม่ถ่ายหลายวัน ทำอย่างไรดี?

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย.ลูกท้องผูก กินนมแม่แต่ท้องผูก.เข้าถึงได้จาก http://www.thaibreastfeeding.org/page.php?id=101 .[ค้นคว้าเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2561]