น้ำซุปไก่สำหรับเด็ก พร้อมการเก็บน้ำสต๊อกเพื่อลูกน้อย

17 February 2018
34471 view

น้ำซุปไก่

สำหรับเด็กวัยเริ่มทานอาหาร น้ำซุปถือเป็นสิ่งสำคัญมิใช่น้อย นอกจากคุณค่าทางอาหารที่ลูกได้แล้ว เรายังนำน้ำซุปนั้นมาประกอบอาหารในการปรุงเมนูอื่นๆได้อีก น้ำซุปจะช่วยลดความหนืดของอาหารลูก ทำให้กลืนง่าย รสชาติอาหารกลมกล่อม สำหรับคุณแม่ที่มีลูกอ่อน ที่มีเวลาน้อยแต่ อยากปรุงอาหารให้ลูกเอง  โดยไม่อยากพึ่งอาหารสำเร็จรูป วันนี้เราแนะนะวิธีการเคี่ยวน้ำซุปเก็บไว้ให้ลูก ใช้ปรุงอาหารได้หลายๆมื้อค่ะ หมอบอกว่าให้เริ่มจากซุปไก่เพราะเด็กจะแพ้กันน้อยกว่าซุปกระดูกหมู 

สารอาหารที่ได้จากน้ำซุปไก่

ไก่มีทั้งโปรตีน แคลเซียมและวิตามิน ซึ่งเด็กบางคนอาจจะกินซุปไก่เป็นหลัก โดยกินข้าวเพียงเล็กน้อย เพราะได้คาร์โบไฮเดรตจากมันฝรั่ง และยังได้วิตามินจากแครอทเรียกได้ว่า มีสารอาหารครบถ้วน อยู่ในเมนูซุปไก่ ที่แสนจะธรรมดานี้ แต่เชื่อเถอะว่าเมนูนี้เหมาะกับสุขภาพของลูกน้อยอย่างแน่นอนค่ะ

วัสถุดิบในการทำน้ำซุปไก่

1. น่องไก่ 400 กรัม

2. แครอท 2 หัว

3. หอมหัวใหญ่ 1 หัว

4. น้ำเปล่า 1.5 ลิตร

วิธีทำน้ำซุปไก่

1. นำน่องไก่ไปล้างน้ำแล้วซับด้วยผ้าให้แห้ง

2. ตั้งหม้อใส่น้ำซุปลงไป ตั้งไฟปานกลางรอจนกว่าน้ำจะร้อน

3. เมื่อน้ำเดือดแล้วให้นำไก่ใส่ลงไป ตามด้วย แครอท หัวหอมใหญ่

4. ในระหว่าที่รอให้น้ำซุปมันเดือดไปเรื่อย ๆ คอยตักฟองทิ้งตลอดเวลาเพื่อที่จะได้น้ำซุปไก่ที่ใส

5.  เปิดไฟอ่อนทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อให้ไขมันและโปรตีนต่างๆออกมาที่ตัวซุปค่ะ ( จริงๆแล้วอาจจะใช้เวลานานกว่านี้ หรือเร็วกว่านี้ก็ได้ เอาตามสะดวกค่ะ )

6. พอครบ 2 ชม.แล้ว ก็ปิดไฟรอให้เย็น 

7. พอซุปเย็นแล้วก็ตักแบ่ง ขนาดพอดีที่จะใช้ในแต่ละวันใส่ถ้วย แล้วนำเข้าช่องฟรีซค่ะ เขียนป้ายแท็กบอกวันที่ทำไว้ด้วยนะคะ

วิธีเก็บน้ำซุปไก่หรือน้ำสต๊อกไก่

วิธีเก็บน้ำซุปไก่หรือน้ำสต๊อกไก่เพื่อนำมาทำเมนูให้กับลูกน้อยนั้นมีหลากหลายวิธีเลยล่ะค่ะที่คุณแม่สามารถนำมาเลือกใช้ได้ ดังนี้

  • เก็บในขวดนม กรณีนี้เป็นขวดนมที่ลูกน้อยไม่ทานนมแล้วหรือย่านนมแล้ว สามารถนำมาเก็บน้ำซุปไว้ได้ แต่ขวดนมนั้นต้องยังไม่หมดอายุการใช้งานหรือยังไม่เสื่อมสภาพ
  • เก็บในถุงเก็บน้ำนม นอกจากจะสต๊อกน้ำนมแล้ว ถุงเก็บน้ำนมยังสามารถเก็บอาหารได้อีกด้วยอย่างเช่น น้ำซุป และยังสามารถเขียนวันที่ ลำดับถุงเพื่อง่ายต่อการใช้อีกด้วย
  • เก็บในกล่องถนอมอาหาร กล่องถนอมอาหารสูญญากาศที่ทนความร้อนและสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้หรือคุณแม่ใช้กล่องแบบอื่นได้ 

สารอาหารที่อยู่ในน้ำซุปไก่จะส่งผลดีต่อระบบประสาท เพิ่มความจำ บำรุงร่างกาย ช่วยให้ลูกน้อยมีความพร้อมกันในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างเต็มที่ช่วยกระตุ้นกระบวนระบบการทำงานในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ทำงานอย่างเป็นระบบ ป้องกันการเกิดโรคขาดสารอาหาร โรคกระดูก และโรคอื่น ๆ ที่เกิดพบมากในเด็กที่ขาดสารอาหารจำเป็น น้ำซุปไก่ถึงเป็นเมนูธรรมดา แต่ยังอุดมไปด้วยประโยชน์ต่างๆมากมาย 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ซุปไก่บร็อคโคลี่

2. เมนูลูกรักแช่แข็ง คุณค่าอาหารยังคงอยู่มากน้อยแค่ไหน

3. วิธีอุ่นอาหารแช่เย็น/แช่แข็ง ที่ถูกหลักอานามัย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

คลิปวิดีโอแนะนำ : วิธีต้มน้ำซุปไก่ ต้มอย่างไรให้ใส

ชวนคุณแม่เข้าครัว รังสรรค์เมนูเด็ด เมนูเด็ก กับครูแนนซี่ กูรูเมนูอาหารเด็ก ในเมนูซุปไก่ พร้อมวิธีจัดเก็บน้ำสต๊อก แม่ๆมาดูกันเลยจ้า..