เด็กโกหกเพราะป่วยทางจิตหรือไม่ อีกเรื่องที่พ่อแม่ต้องรู้จริง!!!

22 December 2017
2756 view

เด็กโกหก 

พฤติกรรมโกหก เกิดขึ้นได้ในเด็กต่ำกว่าอายุ 3 ขวบ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าว เกิดจากความรู้ความเข้าใจของเด็กต่อเหตุการณ์ต่างๆยังไม่ดีพอ หรือพูดง่ายๆว่าเด็กช่วงวัยนี้ยังไม่เข้าใจโลกของความเป็นจริง คุณพ่อคุณแม่ต้องเข้าใจพัฒนาการตามช่วงวัยที่เกิดขึ้นด้วย ว่าการโกหกดังกล่าวเกิดจากความไม่เข้าใจ หรือ โกหกตามวัยเป็นเรื่องปกติ แต่หากลูกของคุณ มีพฤติกรรมโกหกในช่วงอายุมากกว่า7ปีขึ้นไป เป็นช่วงวัยที่เข้าใจโลกของความเป็นจริงแล้ว การโกหกดังกล่าวไม่ปกติแน่ๆ

เด็กโกหกเพราะอะไร

เด็กวัย7ปีขึ้นไป มีพฤติกรรมชอบโกหก มีสาเหตุมาจาก ...

1. เด็กโกหกเพื่อเอาตัวรอด หรือ เด็กโกหกเพื่อหลบเลี่ยงการถูกลงโทษเมื่อตนเองทำอะไรผิดพลาด เช่น ไม่ได้ทำการบ้าน หรือทำของเสียหาย 
2. เด็กโกหกเพราะต้องการได้รับความสนใจจากพ่อแม่ หรือคนอื่นๆ ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กสร้างเรื่องเล่าให้เหนือคนอื่น ทั้งที่จริงๆ แล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น
3. เด็กโกหกเพื่อหวังผลประโยชน์อะไรบางอย่าง หรือเพื่อกลั่นแกล้งผู้อื่น ซึ่งถือว่ามีความรุนแรงกว่ากรณีอื่นๆ พ่อแม่จะต้องประเมินว่าเด็กมีพฤติกรรมเกเรอื่นๆ ร่วมด้วยหรือไม่ เช่น การลักขโมย พฤติกรรมก้าวร้าว ทำร้ายผู้อื่น หรือละเมิดกฎเกณฑ์ของสังคมในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งบ่งชี้ว่าเด็กอาจมีโรคทางจิตเวชอย่างอื่นร่วมด้วย

เด็กโกหกแก้ได้หรือไม่

เด็กโกหก สามารถปรับปรุงพฤติกรรมดังกล่าวด้วยความเข้าใจจากครอบครัว คุณพ่อคุณแม่มักจะโกรธเมื่อทราบว่าลูกโกหก คุณพ่อคุณแม่ต้องลดละความโกรธลง และพูดคุยกับอย่างใจเย็นและ พ่อแม่ก็ต้องแก้ไขให้ตรงตามความเป็นจริง เมื่อรูว่าลูกโกหกควรพูดว่า

  • “สิ่งที่พ่อ(แม่)รู้มามันไม่ใช่อย่างนี้นะ” แล้วค่อยๆสื่อสารทำความเข้าใจกับลูกอย่างใจเย็น เหตุผลของการที่เด็กไม่พูดจริงอาจไม่ใช่เรื่องเลวร้ายก็เป็นได้ เช่น อาจกลัวพ่อแม่เสียใจ อาจโกหกเรื่องการใช้เงินเพราะเอาเงินไปทำเรื่องดีๆบางเรื่อง 
แต่ถ้าเด็กโกหกซ้ำๆ ถือเป็นพฤติกรรมในทางลบอย่างหนึ่ง พ่อแม่ควรจะลงโทษเหมือนพฤติกรรมที่ไม่ดีอื่นๆ ลงโทษไปตามเหตุผล ไม่ใช่ลงโทษตามอารมณ์พ่อแม่ หากลูกสารภาพ พ่อแม่ควรลดโทษแต่ไม่ควรยกเลิกโทษ การยกเลิกโทษเหมือนยกเลิกความผิดอาจทำให้เด็กได้ใจ และมีพฤติกรรมเชิงลบอีกได้

เด็กโกหกเพราะป่วยทางจิตหรือไม่ 

เด็กโกหกซ้ำๆ เกิดจากความผิดปกติร่วมด้วยได้แก่ 

1. โรคสมาธิสั้น เด็กสมาธิสั้นอาจจะเรียนได้ไม่ดี ไม่ได้ทำการบ้านส่ง เด็กจึงอาจจะโกหกเพื่อให้พ้นความผิด
2. โรคพฤติกรรมผิดปกติ (conduct disorder) เด็กอาจจะมีพฤติกรรมลักขโมย ก้าวร้าว เช่น รังแกสัตว์ ชอบเล่นไฟหรือเล่นอะไรรุนแรง ทำร้ายผู้อื่น หนีโรงเรียน หนีออกจากบ้าน ร่วมกับมีพฤติกรรมโกหกหลอกลวง

คุณพ่อคุณแม่ที่ไม่สามารถปรับแก้พฤิกรรมโกหกของลูกให้สำเร็จได้ ควรพาลูกไปพบจิตแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด และ เพื่อรับคำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤิกรรมของลูกอย่างถูกต้องเหมาะสม

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. โรคดื้อ พ่อแม่ยุคปัจจุบันรู้เท่าทันโรคดื้อของลูก เช็คสิ!!!
2."โรคซึมเศร้าในเด็ก" ภัยเงียบที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม..
3. สาเหตุลูกก้าวร้าวรุนแรงเกิดจากอะไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team