สาเหตุลูกก้าวร้าวรุนแรงเกิดจากอะไร พ่อแม่จัดการอย่างไรดี

23 November 2017
42169 view

ลูกก้าวร้าว

ปัญหาเด็กก้าวร้าวเป็นปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม และควรดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เด็กๆ มีพฤติกรรมดังกล่าวซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิตในระยะยาว ถึงเวลาแล้วที่คุณพ่อคุณแม่ต้องจัดการกับลูกรักที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง 



สาเหตุที่ทำให้ลูกก้าวร้าวรุนแรง

  1. เกิดตัวเด็กเอง มีอารมณ์ก้าวร้าวรุนแรงเป็นพื้นฐานของจิตใจ
  2. สมาธิสั้น
  3. โตมากับความก้าวร้าวรุนแรง คือ พ่อแม่อาจใช้อารมณ์ในการตัดสินเด็ก เช่น การดุด่าว่ากล่าวแรงๆ การใช้กำลัง เป็นต้น หรือแม้แต่ในพ่อแม่ที่ใช้ความรุนแรงต่อกัน
  4. ถูกตามใจก็มีส่วนที่ทำให้เด็กมีปัญหาความก้าวร้าวได้ อย่างในเวลาที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม จะไม่มีใครสามารถขัดใจได้ ตัวอย่างที่พบบ่­­อยคือเด็กที่ลงไปนอนดิ้นกับพื้น แล้วสุดท้ายพ่อแม่หรือผู้ปกครองอื่นๆ ก็จะยอมให้ในสิ่งที่เด็กต้องการ

ปราบลูกก้าวร้าวรุนแรงได้อย่างไร

  1. หากเด็กแสดงอาการก้าวร้าวอย่าโต้ตอบด้วยการต่อว่าด้วยวาจาที่รุนแรง
  2. พ่อแม่ต้องเอาตัวเองออกมาจากตรงนั้นแล้วค่อยคุยกับเด็กทีหลังว่าด้วยการสั่งสอนว่าทำแบบนี้ไม่ถูก อย่างในกรณีที่เด็กติดเกม เริ่มต้นคงต้องให้เด็กหยุดเล่นเกมไปก่อน แล้วตั้งกติกาในการเล่นเพื่อความเหมาะสม เพื่อฝึกวินัยให้เด็ก
  3. บางกรณีอาจต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หากเด็กมีระดับความก้าวร้าวที่รุนแรงมากๆ เพราะในบางครั้งปัจจัยอาจมาจากหลายอย่าง เช่น ความสัมพันธ์ของพ่อแม่และลูกอาจไม่ดีตั้งแต่ต้น จึงควรให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยเหลือในเรื่องนี้จะดีที่สุด

การกำราบลูกตั้งแต่แรกเริ่ม ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรจัดการนะคะ หากปล่อยไว้จนถึงขั้นที่ลูกกลายเป็นเด็กก้าวร้าวรุนแรงแล้ว ดัดยาก จัดการยาก กลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมาได้ค่ะ

บทความแนะนำ :

1. จิตวิทยาในการอบรบเด็กดื้อ เด็กก้าวร้าว เด็กขี้เกียจ ให้สำเร็จ

2. 8 เทคนิคที่พ่อแม่ช่วยเหลือเด็กก้าวร้าวให้มีพฤติกรรมดีขึ้น

3. กฏเหล็ก 17 ข้อ ในการดูแลเด็กก้าวร้าวเพื่อให้เกิดพฤติกรรมเชิงบวกอย่างได้ผล

เรียบเรียงโดย    : Mamaexpert Editorial Team