วัคซีนไอพีดี ต้องฉีดหรือไม่ หากไม่ฉีดจะมีผลอย่างไร??

13 December 2017
2975 view

วัคซีนไอพีดี

เด็กเล็กยังมีภูมิคุ้มกันโรคไม่มากนักเนื่องจากร่างกายของเขายังเจริญเติบ โตไม่เต็มที่และยังไม่แข็งแรงพอที่จะต้านเชื้อโรคร้ายแรงได้  โดยเฉพาะเชื้อร้ายอย่างนิวโมคอคคัสและเอ็นทีเอชไอ ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคไอพีดี ปอดบวมและโรคหูชั้นกลางอักเสบ นับได้ว่าเป็นเชื้อที่มีอันตรายร้ายแรง มีความทนทานและมีความเสี่ยงในการดื้อยาสูง วันนี้คุณแม่ทั้งหลายลองมาทำความรู้จักกับโรคอันตราย อย่างไอพีดีซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี เพื่อการป้องกันที่ดีและป้องกันการติดเชื้อดังกล่าวกันค่ะ

วัคซีนไอพีดี คืออะไร

วัคซีนไอพีดี ทำจากเชื้อนิวโมคอคคัสที่ตายแล้ว เชื้อนิวโมคอคคัสมีมากกว่า 90 ชนิด ชนิดที่อยู่ในวัคซีนนี้เป็นชนิดที่พบบ่อย 7 อันดับแรก แล้วนำมาจับกับโปรตีนเพื่อกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันในเด็กเล็กได้ วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพครอบคลุมเชื้อนี้ได้ประมาณร้อยละ 70 ของโรคไอพีดีทั้งหมด

ใครบ้างที่ต้องฉีดวัคซีนไอพีดี

เด็กเล็กที่อายุน้อยกว่า 2 ปี แนะนำให้ฉีดที่อายุ 2,4 และ 6 เดือน กระตุ้นซ้ำที่อายุ 12-15 เดือน สำหรับเด็กที่อายุ 2-5 ปี ที่มีความเสี่ยงต่อโรค ควรได้รับวัคซีนนี้แล้วกระตุ้นต่อด้วยวัคซีนชนิดโพลีแซคคาไรด์ ซึ่งใช้ได้ในเด็กอายุมากกว่า 2 ปีขึ้นไป

วัคซีนไอพีดี ฉีดอย่างไร

ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ วัคซีนไอพีดีสามารถฉีดพร้อมกับวัคซีนอื่นๆได้ในวันเดียวกัน แต่ต้องแยกเข็มฉีด

วัคซีนไอพีดี มีผลข้างเคียงอย่างไร

วัคซีนไอพีดีมีความปลอดภัยสูง อาจพบอาการข้างเคียงได้บ้าง อาจมีอาการไข้ หงุดหงิด หรือซึมเล็กน้อย เบื่ออาหาร และปวด บวม แดง ร้อนบริเวณที่ฉีดและจะหายไปเองภายใน 1-2 วัน

ใครบ้างที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนไอพีดี

  • ผู้ที่มีอาการแพ้อย่างรุนแรงจากการฉีดในเข็มก่อน
  • หากมีไข้ไม่สบายควรเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อน

วัคซีนไอพีดีราคาเท่าไหร่

  • โรงพยาบาลรัฐบาล  วัคซีนป้องกันไอพีดี 10 สายพันธุ์ราคาประมาณ 1,700 บาท ส่วนชนิด 13 สายพันธุ์ ราคาประมาณ  2,300 บาท
  • โรงพยาบาลเอกชน วัคซีนป้องกันไอพีดี 10 สายพันธุ์ 4 เข็ม ราคาประมาณ 7,990 บาท ส่วนชนิด 13 สายพันธุ์ ราคาเข็มละประมาณ  3,700

 

แม้ว่าลูกน้อยจะได้รับวัคซีน ก็ยังสามารถเป็นโรคนี้ได้ เพราะวัคซีนป้องกันได้เพียงร้อยละ 70 ของเชื้อเท่านั้น ทั้งนี้คุณแม่ควรเน้นการเลี้ยงลูกน้อยด้วยนมแม่ และการรักษาสุขภาพอนามัย จะช่วยลดโอกาสของการติดเชื้อได้

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. วัคซีนในเด็กมีอะไรบ้าง

2. อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน

3. วัคซีนเสริม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

  1. วัคซีน...น่ารู้.สมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย.เข้าถึงได้จาก file:///C:/Users/OK%20COM/Downloads/[jCMS]-371_pidst_20100423101913_filekhow.pdf. [ค้นคว้าเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2560].
  2. สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทยร่วมกับกระทรวงสาธารณะสุข.เข้าถึงได้จาก http://pidst.or.th/userfiles/64_%20การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันในประเทศไทย.pdf. [ค้นคว้าเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2560].