วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดฉีด ดีอย่างไร?

09 December 2017
1017 view

วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดฉีด

โรคโปลิโอ คือ โรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโปลิโอ เชื้อเข้าสู่ร่างกายโดยการรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อ ส่วนใหญ่เด็กที่ติดเชื้อจะไม่แสดงอาการ บางรายอาจมีอาการไข้ต่ำๆเจ็บคอ แขนขาอ่อนแรง ถ้าเป็นรุนแรงอาจเสียชีวิตได้จากกล้ามเนื้อที่ช่วยหายใจเป็นอัมพาตได้

วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดฉีดคืออะไร

วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดฉีดหรือ IVP เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย มีประสิทธิภาพดีพอๆกับชนิดรับประทานและมีความปลอดภัยสูง สามารถใช้กับเด็กทั่วไปและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องได้

วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดฉีดใครบ้างต้องฉีด

ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องที่ไม่สามารถรับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดรับประทานได้ ควรใช้วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดฉีด รวมทั้งสมาชิกในบ้านเป็นผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง

วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดฉีด ฉีดอย่างไร

ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ เมื่ออายุ 2,4 และ 18 เดือน และจะกระตุ้นอีกครั้งเมื่ออายุ 4-6 ปี โดยทั่วไปจะให้พร้อมวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน

วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดฉีดมีผลข้างเคียงอย่างไร

อาจมีอาการเจ็บปวดเฉพาะที่เล็กน้อยไม่มีปฏิกิริยารุนแรงต่อร่างกาย อาการสามารถทุเลาเองได้ อาการข้างเคียงส่วนใหญ่มักเกิดจากวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน ที่ฉีดร่วมกัน หากเกิดอาการปวด บวมบริเวณที่ฉีดให้ประคบด้วยผ้าเย็น

ใครบ้างที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดฉีดได้

  1. เคยมีอาการแพ้แบบรุนแรงจากการให้วัคซีนชนิดนี้มาก่อน
  2. ผู้ที่แพ้ยาปฏิชีวนะที่มีส่วนผสมในวัคซีน
  3. หากมีไข้ไม่สบายควรเลื่อนการรับวัคซีนไปก่อน

วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดฉีดราคาเท่าไหร่

ในโรงพยาบาลเอกชนอยู่ที่ประมาณ 438 บาท

วัคซีนป้องกันเชื้อโปลิโอชนิดฉีดเป็นวัคซีนเชื้อตาย ไม่ทำให้เกิดอาการอัมพาตหลังได้รับวัคซีน สามารถใช้ในเด็กที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง แต่มีราคาสูงและสร้างภูมิคุ้มกันเฉพาะที่ในลำไส้ได้น้อยกว่าวัคซีนชนิดหยอด โดยราคาจะเริ่มต้นที่ 590 บาท ซึ่งจะฉีดร่วมกับวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน

เพื่อให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพของการสร้างภูมิคุ้มกันการป้องกันโรคโปลิโอ คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกน้อยไปรับวัคซีนตามที่แพทย์นัดเพื่อสุขภาพของลูกน้อยที่ดีคุณพ่อคุณแม่อย่าลืมพาลูกน้อยไปฉีดวัคซีนนะค่ะ

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. วัคซีนในเด็กมีอะไรบ้าง

2. โรคโปลิโอ

3. วัคซีนเสริม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

1. สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย.กระทรวงสาธารณสุข.เข้าถึงได้จาก http://nvi.ddc.moph.go.th/attach/ebook5.pdf. [ค้นเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2560]

2. .“วัคซีน….น่ารู้”.วัคซีนโปลิโอชนิดฉีด ;หน้า 23-24.กรุงเทพฯ.[ค้นเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2560]