วัคซีนเสริมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดไร้เซลล์

08 December 2017
1810 view

วัคซีนเสริมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดไร้เซลล์

วัคซีนเสริมมีหลายชนิด ป้องกันโรคแตกต่างกันออกไป เช่นเดียวกันกับวัคซีนเสริมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดไร้เซลล์ ซึ่งจัดอยู่ในวัคซีนเสริม มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้เท่าเทียมกับชนิดปกติ แต่มีผลข้างเคียงน้อยกว่า แนะนำ ให้ใช้ในกรณีที่มีความผิดปกติ ทางระบบประสาท หรือเคยมีปฏิกิริยารุนแรงต่อวัคซีนชนิดปกติ เช่น ไข้สูง ชัก ร้องกวนไม่หยุด แม่ๆมาศึกษาเกร็ดความรู้ในเรื่องวัคซีนเสริมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดไร้เซลล์ กันเลยจ้า..

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

วัคซีนเสริมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดไร้เซลล์ คืออะไร

วัคซีนเสริมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดไร้เซลล์ หรือที่เรียกว่า DTaP ทำมาจากพิษของเชื้อคอตีบและบาดทะยัก ที่ผ่านขึ้นตอนการทำไม่ให้ก่อโรคในคน รวมกับส่วนประกอบบางส่วน ของเชื้อไอกรนที่แยกบริสุทธ์ วัคซีนนี้ต่างจากวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดปกติ ตรงที่ส่วนประกอบของเชื้อไอกรน ซึ่งทำให้เป็นวัคซีนที่มีอาการข้างเคียงต่ำลง เมื่อได้รับวัคซีนครบตามกำหนด จะมีภูมคุ้มกันของโรค คอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนได้ดีมาก ป้องกันโรคชนิดรุนแรงได้สูงสุดทั้งหมดค่ะ

ใครบ้างที่ต้องฉีดวัคซีนเสริมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดไร้เซลล์

เด็กไทยทุกคน ควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน ตั้งแต่อายุ 2 เดือน,4 เดือน,6 เดือน,18 เดือน และ 4-6 ปี โดยจะใช้วัคซีนเสริมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดปกติหรือชนิดไร้เซลล์ก็ได้ สามารถใช้แทนกันได้ทุกครั้ง อย่างไรก็ดีผู้ที่เคยมีปฏิกิริยามาจาการฉีดวัคซีนชนิดปกติ เช่น มีไข้สูง ชัก ตัวอ่อน ร้องไม่หยุดหลังฉีดวัคซีน ควรพิจารณาให้ใช้วัคซีนชนิดไร้เซลล์ในการฉีดครั้งต่อไปค่ะ

วัคซีนเสริมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดไร้เซลล์ มีผลข้างเคียงอย่างไร

อาจมีอาการ ปวด บวม แดง ร้อนบริเวณที่ฉีด อาจมีไข้ อ่อนเพีย ไม่สบาย ร้องกวน อาเจียน แต่อาการทั้งหมดมักไม่รุนแรง อาการไข้ควรหายไปภายใน 2-3 วัน นอกจากนี้ยังพบอาการข้างเคียงที่รุนแรงแต่พบได้น้อยมาก คือ ชัก ร้องไห้ไม่หยุด ตัวอ่อนปวกเปียก ไข้สูงจัด

ใครบ้างที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนเสริมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดไร้เซลล์

ผู้มีภาวะดังต่อไปนี้ ไม่ควรรับวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดไร้เซลล์

  1. เคยมีปฏิกิริยาแพ้รุนแรงต่อวัคซีนนี้ หรือวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน ชนิดปกติ มาก่อน
  2. มีภาวะผิดปกติทางสมองหรือชักที่ไม่ทราบสาเหตุภายใน 7 วัน หลังจากรับวัคซีนตัวนี้ (กรณีนี้ให้พิจารณาฉีดเฉพาะวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก ที่ไม่มีไอกรนได้)
  3. ผู้ที่อายุเกิน 6 ปี ไม่ควรใช้วัคซีนนี้ แต่ควรใช้ชนิดสูตรของผู้ใหญ่
  4. หากมีไข้ไม่สบายควรเลื่อนการรับวัคซีนไปก่อน ควรรอให้หายป่วยก่อนจึงมารับวัคซีน

ราคาวัคซีนเสริมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนชนิดไร้เซลล์

วัคซีนป้องกัน 3 โรค (คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก) 1 เข็ม Adacel ราคา 988 บาท
ข้อมูลจากศูนย์กุมารเวช รพ.วิภาวดี โทร.0-2561-1111 ต่อ 4220,4221

*ราคาของวัคซีนแต่ละโรงพยาบาลอาจมีราคาที่แตกต่างกัน อยู่ที่ชนิดของวัคซีนและค่าบริการที่ทางโรงพยาบาลลเรียกเก็บเพิ่มเติมค่ะ 

วัคซีน มีความจำเป็นมากในการป้องกันโรค เพราะเด็กแรกเกิดไม่มีภูมิต้านทาน เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อยค่ะ อย่าลืมพาลูกน้อยที่เรารักไปรับวัคซีนนะคะคุณพ่อคุณแม่

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. วัคซีนในเด็กมีอะไรบ้าง

2. อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน

3. วัคซีนเสริม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

1. สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข.วัคซีนเสริมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน(ชนิดไร้เซลล์);หน้า 2(ebook).[ค้นเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2560]

2. ศูนย์วัคซีน.มหาวิทยาลัยมหิดล.ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก.เข้าถึงได้จาก http://www.gj.mahidol.ac.th/th/services-the-public/medical-services/modern-medicine/vaccine/. [ค้นคว้าเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2560]