วิธีการกินยาคุมที่ถูกต้อง กินอย่างไร ต้องเริ่มกินเมื่อไหร่ ถ้าต้องการคุมกำเนิด

22 August 2012
72408 view

วิธีการกินยาคุมที่ถูกต้อง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

วิธีการกินยาคุมที่ถูกต้องควรกินอย่างไร ต้องเริ่มกินเมื่อไหร่ Mamaexpert นำความรู้เรื่องการกินยาคุมแต่ละชนิดมาฝาก มาดูกันเลย

วิธีการกินยาคุมที่ถูกต้อง ต้องเริ่มเมื่อไหร่

วิธีการกินยาคุมชนิด 21 เม็ด

การกินยาแผงแรก สามารถเริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 1-10 ของการมีประจำเดือน (แต่วันที่ 5 จะเหมาะสมที่สุด) โดยเลือกเม็ดยาให้ตรงกับวันที่เริ่มกินยา เช่น เริ่มเม็ดแรกวันจันทร์ ก็ให้กินเม็ดที่ด้านหลังแผงเขียนว่า หรือ “Mon” กินคืนละ 1 เม็ด ก่อนนอนทุกคืน ตรงเวลา ห้ามลืมกิน โดยกินไปตามลูกศร จนครบ 21 เม็ด เมื่อหมดแผงแรกแล้ว ให้หยุดยา 7 วัน แล้วจึงเริ่มกินยาแผงใหม่ต่อไป โดยในช่วง 7 วันที่หยุดยา จะมีประจำเดือนมา ไม่ต้องสนใจว่าจะมากี่วัน ถึงแม้จะยังไม่หมด แต่เมื่อหยุดยาแผงแรกครบ 7 วันแล้ว ก็เริ่มยาแผงใหม่ได้เลย

วิธีการกินยาคุมชนิด 28 เม็ด 

จะประกอบด้วยฮอร์โมน 21 เม็ด และอีก 7 เม็ด อาจเป็นแป้ง วิตามิน หรือเหล็ก ซึ่งจะมีสีหรือขนาดเม็ดยาแตกต่างจาก 21 เม็ด เม็ดแป้งอีก 7 เม็ดที่เพิ่มเข้ามา เพื่อให้กินยาติดต่อกันทุกวัน โดยไม่ต้องเว้นช่วง จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องการนับวัน การกินยาแผงแรกให้เริ่มกินในวันแรกที่มีประจำเดือน โดยให้เริ่มกินในส่วนที่เป็นสีแดงในด้านหลังของแผง และเลือกเม็ดยาให้ตรงกับวันแรกของการมีประจำเดือน กินคืนละ 1 เม็ด ก่อนนอนทุกคืน ตรงเวลา ห้ามลืมกิน โดยกินไปตามลูกศร จนครบ 28 เม็ด เมื่อกินหมดแผงแล้ว สามารถเริ่มยาแผงต่อไปได้ทันที โดยไม่ต้องสนใจว่ากำลังมีประจำเดือนอยู่หรือไม่ก็ตาม

วิธีการกินยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน

ยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน ให้รับประทานก่อนหรือหลังมีการร่วมเพศไม่เกิน 12 ชั่วโมง จำนวน 2 ครั้ง โดยและครั้งให้ห่างกัน 12 ชั่วโมง อาจจะช่วยให้ไม่ให้ตั้งครรภ์ได้ แต่ป้องกันไม่ได้ 100%

วิธีการกินยาคุมชนิด minipills

เริ่มทานยาแผงแรกในวันแรกที่มีประจำเดือน ทานทุกวัน วันละ 1 เม็ด เวลาเดียวกันจนหมดแผง (ควรกินหลังอาหารเย็น หรือก่อนมีเพศสัมพันธ์ 4 ชม.) เมื่อกินแผงแรกหมดแล้ว สามารถกินแผงต่อไปได้ทันที โดยไม่ต้องสนใจว่ากำลังมีประจำเดือนอยู่หรือไม่ก็ตามหากลืมกินยา 1 เม็ด ให้กินทันทีที่นึกได้ แต่ถ้านึกได้ในคืนถัดไป ก็ให้กินรวมเป็น 2 เม็ดในคืนนั้น ถ้าลืมกินยา 2 เม็ดติดต่อกัน ให้กินยาครั้งละ 2 เม็ด ใน 2 วันถัดไป

ข้อควรปฏิบัติในการกินยาคุมกำเนิด

  1. ในการกินยา 15 เม็ดแรก ของแผงแรก อาจมีประสิทธิภาพการคุมกำเนิดไม่ดีนัก ต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นด้วย แต่แผงถัดไป จะปลอดภัยทุกวัน
  2. การกินยาแผงแรก อาจมีอาการข้างเคียง เช่น คลื่นไส้อาเจียน เพราะร่างกายยังไม่ชินกับยาคุม เมื่อกินไป 2-3 แผง อาการจะค่อยๆหายไป หากยังไม่หายให้ปรึกษาเภสัชต่อไป
  3. ถ้าลืมกินยา ให้กินทันทีที่นึกได้ หากลืมกินเกิน 12 ชม. ควรคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย แต่ต้องกินยาให้ครบแผง เพื่อให้ประจำเดือนมาปกติ (ดูรายละเอียดได้ในหัวข้อการลืมกินยา)
  4. การกินยาคุมที่มีปริมาณ EE ต่ำ (0.02 มก.) ควรกินเม็ดแรกตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือน
  5. ยา 7 เม็ดแรก จะมีความสำคัญต่อการยับยั้งการตกไข่มาก จึงไม่ควรลืมกินยาในช่วงนี้
  6. ในกรณียามี 22 เม็ด (เช่น Lyndiol 50 E, Minilyn) ให้หยุดยาแค่ 6 วัน

ถ้าลืมกินยามากกว่า 2 เม็ดติดต่อกัน ให้หยุดกินยา แล้วคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่น

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team