ควินัวเปรี้ยวอมหวาน เมนูสำหรับเด็กวัย 6 เดือนขึ้นไป

16 June 2017
8137 view

 ควินัวเปรี้ยวอมหวาน


เมนูที่ mamaexpert คัดสรรมาฝากแม่ๆแต่ละเมนูนั้น การรันตีคุณภาพของสารอาหารทุกเมนูหนักเครื่องเรื่องเน้นบำรุงสุขภาพแน่นๆเลยค่ะ เฉกเช่นเคยวันนี้เรานำเมนูเด็ด เมนูเด็ก ลดความเสี่ยงต่างๆในเด็กๆมาฝากเช่นเคย วัตถุดิบโดดเด่นคือคินัว ซึ่งคุณแม่ทราบดีอยู่แล้วว่าควินัวนั้นจัดให้เป็นสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ หรือ ซุปเปอร์ฟู๊ด เราจึงรังสรรค์เมนูเด็กโดยการนำควินัวที่มีรสชาติออกมันๆ มาผสมผสานกับแอปเปิ้ลที่มีรสหวาน และมะม่วงที่หวานอมเปรี้ยวหน่อยๆละมุนลิ้นเบบี๋วัย6เดือนขึ้นไปอย่างแน่นอนค่ะ  ก่อนอื่นไปชมสารอาหารที่เบบี๋จะได้รับจากเมนูถ้วยนี้กัน เพื่อความสบายใจของขุ่นแม่ทุกคน

  • ควินัว (Quinoa ) เป็นหนึ่งในไม่กี่ธัญพืชที่มีกรดอะมิโนที่สำคัญครับทั้ง 9 ชนิด ธัญพืชส่วนใหญ่จะมีไลซีน (lysine) อยู่ในระดับต่ำ แต่ควินัวนั้นมีไลซีนอยู่สูงเช่นเดียวกับกรดอะมิโนอื่นๆ อีก 8 ชนิด ทำให้มันเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์แบบคล้ายกับโปรตีนที่ได้จากสัตว์ ใน quinoa 1 ถ้วย จะให้พลังงานประมาณ 220 แคลอรี่ และโปรตีน 8 กรัม ซึ่งเทียบเท่ากับโปรตีนที่ได้จากไข่ 1 ฟองเลยทีเดียว เหมาะมากที่จะนำมาปรุงอาหารให้เบบี๋ขอวคุณ เพราะปราศจากกลูเต้น (ที่เด็กหลายคนมักจะแพ้กลูเต้น)

  • มะม่วง อุดมด้วยไฟเบอร์ วิตามินบี 6 วิตามินเอ และวิตามินซี รวมทั้งโพแทสเซียม แมกนีเซียม และสังกะสี นอกจากนี้ก็ยังมีเควอซิทิน (Quercetin) เบต้าแคโรทีน (Beta Carotine) กรดโฟลิก และ แอสตรากาลิน (astragalin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีทรงพลัง ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคหัวใจ ริ้วรอยก่อนวัย โรคมะเร็ง หรือภาวะเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ ที่เกิดจากสารอนุมูลอิสระ

  • แอบเปิ้ล  ประกอบไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่มีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 กรดโฟลิก วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุสังกะสี ธาตุเหล็ก และยังประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีนอีกด้วย

วัตถุดิบเมนูควินัวเปรี้ยวอมหวาน

  1. ควินัว หุงแล้ว 1ถ้วยตวง
  2. มะม่วงสุก สายพันธุ์อะไรก็ได้ตามใจแม่ 1 ผล 
  3. แอปเปิ้ลแดง 1 ผล 
  4. นมแม่ หรือ นมที่ลูกดื่ม 4 อออนซ์

วิธีทำเมนูควินัวเปรี้ยวอมหวาน

1. นำควินัวไปหุงหรือต้อมให้สุกแล้ว ตวงมา1ถ้วย (ควินัว1ถ้วย หลังหุงหรือต้มจะฟูพองได้ปริมาณเป้น3ถ้วยตวง 

2. ปอกเปลือกมะม่วงและแอบเปิ้ลหั่นเป็นชิ้น  และนำแอบเปิ้ลไปนึ่่ง 10 - 15 นาที ไฟกลางๆ


3. นำผลไม้ และควินัว มาปั่นรวมกันให้ละเอียด และเติมนมแม่ หรือนมที่ลูกดื่มลงไปด้วย ปริมาณ4ออนซ์ หรือมากกว่า 

4. ตักเสริ์ฟเบบี๋ได้เลย ส่วนที่เหลือให้คุณแม่แบ่งแช่เก็บไว้ให้ลูกทานมื้อต่อๆไปค่ะ แช่อาหารเด้กช่องเย็น มีอายุนาน2วัน ช่องแข็ง มีอายุนาน1เดือน 



ง่ายๆใช่ไหมล่ะคะ Mamaexpert เชื่อว่าคุณแม่คนเก่งอย่างคุณทำได้อยู่แล้ว สำหรับคุณแม่บ้านไหนที่มีลูกอายุ8เดือนขึนไป แนะนำให้ดัดแปลงเมนูนิดหน่อย เพราะช่วงวัย8เดือนขึ้นไปจำเป็นต้องหัดเคี้ยว อาหารที่รับประทานในแต่ละมื้อแนะนำให้หยาบมากขึ้น สำหรับเมนูนี้จึงแนะนำให้ปั่นเฉพาะมะม่วงและแอบเปิ้ลเท่านั้น ปั่นละเอียดเป็นครีมซอส แล้วจึงนำมาราดควินัวที่หุงเสร็จเรียบร้อย แบบนี้ก็อร่อยมากเช่นกัน ที่สำคัญบริหารกรามให้เเข็งแรงด้วยจ้า

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ควินัวบานาน่า สำหรับลูกรักวัย6เดือน

2. อาหารของลูกน้อยวัยเริ่มหม่ำ ที่ขาดไม่ได้

3. พัฒนาการลูกจะดีเริ่มที่อาหาร...แม่ยุคใหม่ต้องฉลาดเลือก

เรียบเรียงโดย : Mamaexper tEditorial Team