พัฒนาการลูกจะดีเริ่มที่อาหาร … แม่ยุคใหม่ต้องฉลาดเลือก

24 August 2015
2976 view

พัฒนาการลูกจะดีเริ่มที่อาหาร

พ่อแม่ทุกคนอยากเห็นลูกเป็นเด็กฉลาดมีร่างกายเจริญเติบโตสมบูรณ์แข็งแรง มีพัฒนาการดีในทุกๆด้าน พัฒนาการของลูกรักจะดีสมวัยเป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่นั้น สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คืออาหาร การได้รับสารอาหารและวิตามินต่างๆให้เพียงพอต่อความต้องการของเด็กๆ จึงเป็นสิ่งที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะเด็กวัย 3- 6 ปี ที่เริ่มไปโรงเรียน เด็กอาจเริ่มติดเล่น และอาจเลือกทานอาหารบางอย่างที่ทางโรงเรียนเตรียมให้ จากการสำรวจเด็กในช่วงวัยดังกล่าวในกลุ่มตัวอย่างคุณแม่ 100 คน มีคุณแม่กว่า 87% พบว่าลูกมีพฤติกรรมเสี่ยงในการได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน ทำให้ขาดวิตามินและแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยในการเจริญเติบโตทางด้านร่างกายและสมองโดยมีปัจจัยสำคัญได้แก่

ปัจจัยสำคัญในการขาดสารอาหารในเด็ก

พัฒนาการลูกจะดีเริ่มที่อาหาร … แม่ยุคใหม่ต้องฉลาดเลือก

  • ปัจจัยด้านคุณแม่ เนื่องจากคุณแม่ในยุคปัจจุบัน ต้องเร่งรีบกับการทำงาน การเตรียมอาหารในแต่ละมื้อจึงเป็นไปอย่างเร่งรีบด้วยเช่นกัน คุณแม่จึงมักทำ เมนูเดิมๆ ที่คุ้นเคยอยู่เป็นประจำคุณแม่บางส่วนที่ไม่สะดวกทำอาหารเอง ก็ใช้วิธีซื้ออาหารจากนอกบ้านให้ลูกทานแทน ลูกจึงอาจได้รับสารอาหารไม่ครบตามที่ร่างกายต้องการสำหรับพัฒนาการที่ดี
  • ปัจจัยด้านลูก เด็กวัย 3 – 6 ปี เริ่มมีสังคม เริ่มติดเล่นมากขึ้น พฤติกรรมกินยากเบื่ออาหาร การขาดสารอาหารจึงมีมากในเด็กกลุ่มนี้

เลือกอาหารบำรุงสมองอย่างไร … ให้ลูกได้ครบถ้วน

พัฒนาการลูกจะดีเริ่มที่อาหาร … แม่ยุคใหม่ต้องฉลาดเลือก

อาหารบำรุงสมองของเด็กที่สำคัญได้แก่

  • โอเมก้า 3, 6, และ 9 ช่วยในการพัฒนาระบบประสาทและสมอง
  • วิตามินดี ช่วยดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส
  • ธาตุเหล็ก เป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง
  • โปรตีน จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย
  • แคลเซียม เป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูกและฟัน
  • ไอโอดีน เป็นส่วนประกอบสำคัญของฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการเจริญเติบโตและการพัฒนาของร่างกายและสมอง
  • วิตามินบี 6 และบี 12 มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง

ซึ่งลูกควรจะได้รับสารอาหารดังกล่าวครบถ้วนในทุกมื้ออาหารแต่ละวัน แต่หากคุณแม่ไม่สามารถเตรียมอาหารในแต่ละวันให้ครบถ้วน ทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะป้องกันไม่ให้ลูกขาดสารอาหารสำคัญคือควรให้ลูกดื่มนมอย่างน้อยวันละ 1- 2 แก้ว ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจาก SEANUTS (South East  Asian Nutrition Surveys) ผลสำรวจภาวะโภชนาการและสุขภาพเด็กในภูมิภาคอาเซียน 4 ประเทศที่ดำเนินการวิจัยโดยสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้การสนับสนุนโครงการของกลุ่มบริษัทฟรีสแลนด์คัมพิน่า

คุณแม่จึงควรให้ลูกดื่มนมสำหรับเด็กเป็นประจำ เพราะมีโภชนาการที่เหมาะสม และมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูกรักค่ะ